Lưu giữ tuổi học trò

20/04/2023 15:34

Gần cuối năm học, học sinh lớp cuối cấp thường tổ chức chụp ảnh làm kỷ yếu để lưu giữ kỷ niệm về những năm tháng tươi đẹp, vô tư và hồn nhiên của tuổi học trò.

Học sinh chụp ảnh kỷ yếu ngay trong lớp học

Đầu tư

Mặc dù tuổi học trò đã qua gần 20 năm nay, nhưng đến giờ nhìn lại những tấm ảnh cũ chụp cùng bạn bè, thầy cô, chị Trần Thị Phương ở huyện Nam Sách vẫn bồi hồi, xúc động. Mỗi lần đến dịp họp lớp, bạn bè lại cùng nhau đem những tấm ảnh ấy ra ngắm.

Trước đây, vào buổi học cuối cùng, cả lớp ra đứng trước sân trường rồi thuê thợ đến chụp vài kiểu ảnh tập thể. Trang phục chỉ là áo trắng, quần tối màu đơn giản... Sau này, khi công nghệ phát triển, những bộ ảnh làm kỷ yếu cũng được đầu tư chất lượng hơn. Để thực hiện bộ ảnh kỷ yếu, học sinh phải lên ý tưởng, thống nhất về phong cách, địa điểm, phương tiện, trang phục... Ngoài bối cảnh trên giảng đường, các bạn còn chụp ngoại cảnh để có những tấm ảnh đẹp nhất lưu giữ kỷ niệm bên bạn bè.


Hầu hết các lớp 12 đều tổ chức chụp ảnh kỷ yếu cùng trang phục áo cử nhân

Để có bộ ảnh làm kỷ yếu của lớp vào tháng 3 vừa qua, em Nguyễn Thị Phương Anh, lớp trưởng lớp 12G, Trường THPT Kim Thành đã thuê 3 thợ ảnh từ Hà Nội về chụp cho lớp trong một ngày. Mỗi bạn sẽ bỏ ra 350.000 đồng cho gói chụp kỷ yếu gồm áo dài cho nữ, áo vest cho nam và áo cử nhân. Ngoài ra, các bạn nữ trang điểm cầu kỳ hơn thì có thêm chi phí và phụ kiện đi kèm. Vì vậy, có những bạn đã bỏ ra gần 1 triệu đồng cho bộ ảnh làm kỷ yếu cuối cấp. Khi nhận lại những bức ảnh đẹp, các bạn cho rằng khoản đầu tư như vậy là xứng đáng. 

Với tinh thần đoàn kết cùng sự nhiệt tình ủng hộ của giáo viên, phụ huynh trong lớp, các thành viên lớp 12G đều tham gia buổi chụp ảnh này. Bạn Phương Anh chia sẻ: “Em đã soạn một tin nhắn rất dài để động viên các bạn đi chụp đầy đủ. Bởi tuổi 18 chỉ đến một lần trong đời nên chúng em chụp để lưu giữ khoảnh khắc bên nhau. Sau này có đi họp lớp thì đem ảnh tập thể ra điểm danh xem thiếu bạn nào”.


Không chỉ chụp cùng bạn bè, thầy cô, em Nguyễn Thị Phương Anh (Trường THPT Kim Thành) còn chụp với bố của mình

Hiện nay, ảnh kỷ yếu không chỉ để lưu giữ khoảnh khắc bên thầy cô, bạn bè và mái trường, nhiều em còn cùng cả gia đình đến chụp bởi đây chính là điểm tựa cho các em trên hành trình học tập. Ở lớp Phương Anh, có những bạn cùng bố mẹ, anh em đến chụp. Còn riêng cô bạn thì có bố đến chụp cùng. “Bố em rất hào hứng đến buổi chụp kỷ yếu của con gái bởi đây là mốc quan trọng trong quãng đời học sinh của con”, Phương Anh kể.

Sáng tạo

Chuỗi sự kiện tri ân của học sinh cuối cấp là hoạt động hằng năm tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi. Trong chuỗi sự kiện tri ân năm nay có hoạt động chụp ảnh kỷ yếu đơn giản của toàn bộ học sinh khối 12. Chủ đề của bộ ảnh kỷ yếu là “Dấu ấn không phai”. Với phong cách chụp ảnh này, chỉ cần một phông nền được thiết kế đơn giản, học sinh sẽ mặc đồng phục như thường ngày đi học, cầm theo những phụ kiện mang dấu ấn của bản thân như bảng điểm, giấy khen, đồ chơi yêu thích… Bên dưới tấm ảnh chèn những câu trích dẫn của từng em, thể hiện lại năm tháng học THPT của họ. Khác với bộ ảnh kỷ yếu được đầu tư kỹ lưỡng của từng lớp, bộ ảnh này mang tính đồng bộ của cả khối, thể hiện tinh thần đoàn kết.


Đơn giản, sáng tạo nhưng thể hiện được cá tính riêng là nét độc đáo trong bộ ảnh "Dấu ấn không phai" của em Nguyễn Trung Thành

Em Nguyễn Trung Thành, học lớp 12 Pháp mang đến buổi chụp kỷ yếu rất nhiều giấy khen, giấy chứng nhận, huy chương… là những thành tích em đã đạt được trong 3 năm học. Bạn Trung cho biết: “Bộ ảnh kỷ yếu này như cách để định nghĩa bản thân trong những năm học THPT, để sau này nhìn lại hồi đó mình thế nào, ví dụ là học sinh giỏi, mọt sách, người yêu thể thao hay người yêu văn nghệ”.

Theo anh Cao Đức Mạnh, người thực hiện bộ ảnh “Dấu ấn không phai” thì đây là một ý tưởng khá mới lạ ở Hải Dương, đơn giản nhưng vẫn thể hiện được cá tính riêng của mỗi người. Với kinh nghiệm 6 năm trong nghề, anh cho biết đang là thời kỳ cao điểm của mùa kỷ yếu.

“Dịp nghỉ lễ 30.4 sắp tới, gần với thời điểm tốt nghiệp, học sinh được nghỉ lễ dài ngày, studio đã có 5-6 lớp đăng ký chụp cùng một ngày. Vì vậy, đội ngũ vận hành studio sẽ phải làm việc liên tục để bảo đảm buổi chụp chu đáo nhất cho học sinh. Một thợ ảnh mùa chụp kỷ yếu cao nhất lên tới 20 triệu đồng/tháng”, anh Mạnh cho biết. 


Nhiều học sinh đầu tư kỹ lưỡng về trang phục, phụ kiện, kiểu tóc...

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã xuất hiện nhiều ý tưởng chụp ảnh phản cảm, sự đầu tư lớn dẫn đến lãng phí tiền bạc như đến những địa điểm lạ hơn, ăn mặc độc hơn… Để có tấm ảnh kỷ yếu đẹp, không ít bạn đã ra sông hồ, lên núi, nơi dễ xảy ra tai nạn. Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, các trường THPT trong tỉnh đã định hướng, phân tích, nhắc nhở học sinh chụp ảnh kỷ yếu không nên lãng phí quá nhiều tiền, chụp ở những nơi nguy hiểm, quá xa trường học. Nhiều trường còn yêu cầu các lớp báo cáo rõ thời gian, địa điểm, kinh phí... để nhà trường xem trước khi tổ chức chụp ảnh làm kỷ yếu. Nhiệm vụ quan trọng nhất của các em hiện nay là tập trung vào ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp đang đến gần.

LINH LINH

(0) Bình luận
Lưu giữ tuổi học trò