Lụp xụp chợ nông thôn

28/05/2014 07:08

Phần lớn các chợ nông thôn ở Tứ Kỳ đã xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến việc giao thương...



Người dân xã Quang Phục họp chợ ngay trên đường 391


Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí chợ nông thôn của huyện Tứ Kỳ còn đạt thấp so với nhiều tiêu chí khác, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển thương mại, dịch vụ ở địa phương.

Nhiều chợ xuống cấp


Văn Tố là một trong những xã có dân số lớn của huyện, với 2.400 hộ, gần 8.000 nhân khẩu. Hằng ngày, hầu hết các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa xã diễn ra ở chợ Măng. Tuy nhiên, chợ Măng chỉ rộng khoảng 800 m2, có 40 hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ. Các gian hàng trong chợ được làm tạm bợ, chưa có hệ thống thoát nước. Nền chợ thấp hơn mặt đường gần 1 m, khi mưa thường bị ngập úng. Chị Nguyễn Thị Tản ở thôn Văn Giang, xã Văn Tố cho biết: "Tôi bán hàng giày dép ở chợ đã được 8 năm. Do chợ chật hẹp nên việc bán hàng của tôi bị ảnh hưởng vì không có chỗ rộng để bày hàng và điểm bán hàng không có mái che. Thời gian tới, xã cần cải tạo, nâng cấp chợ để những người bán hàng như chúng tôi có chỗ ngồi ổn định, kinh doanh thuận lợi".

Hiện nay, xã Kỳ Sơn có 1 chợ truyền thống, cách 5 ngày họp 1 phiên buổi sáng. Chợ có diện tích hơn 3.000 m2 được bố trí thành nhiều dãy nhà tạm, mái lợp phi-brô xi - măng. Vị trí của chợ nằm sâu gây bất tiện cho việc đi lại của nhân dân. Chợ chính họp ít buổi nên để đáp ứng nhu cầu mua sắm hằng ngày của người dân, các thôn của xã đã hình thành 3 chợ "cóc". Hoạt động của các chợ "cóc" đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mất an ninh, trật tự. Thời gian qua, nhiều người dân dựng xe đạp ven đường để mua sắm đã bị kẻ gian lấy trộm.

Huyện Tứ Kỳ hiện có 19 chợ nông thôn. Hầu hết các chợ nông thôn của huyện cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu hệ thống thoát nước, công trình vệ sinh, phòng, chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường. Nhiều chợ rơi vào tình trạng ngập lụt, lầy lội. Các chợ hầu như chỉ đáp ứng được yêu cầu mua sắm, tiêu dùng đơn giản của nhân dân, chưa có chợ nào trở thành điểm chung chuyển hàng hóa nông sản tập trung của địa phương.



Chợ Măng, xã Văn Tố chật chội, xuống cấp không bảo đảm nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa của người dân


Tiêu chí xếp sau

Thực hiện xây dựng chợ nông thôn theo tiêu chí NTM, huyện Tứ Kỳ có 13 xã được phép quy hoạch, xây dựng. Những xã còn lại do địa bàn ít dân cư, gần những chợ trung tâm nên không cần thiết phải xây dựng chợ. Đến nay, quy hoạch chợ của 13 xã đã được huyện phê duyệt. Có 5 chợ được quy hoạch ra vị trí mới gồm: Cầu Xe (Cộng Lạc), Cờ (Ngọc Kỳ), Măng (Văn Tố), Gạch (Hà Thanh), Ngọc Lâm (Tân Kỳ). Một trong những khó khăn hiện nay là việc xây dựng, nâng cấp chợ bị các địa phương xếp sau những tiêu chí khác. Xã Kỳ Sơn là 1 trong 6 xã được chọn xây dựng NTM giai đoạn 1 của huyện. Đến nay, tiêu chí chợ nông thôn là 1 trong 9 tiêu chí của xã chưa đạt. Ông Đoàn Đình Quế, Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn cho biết: "Thực hiện xây dựng NTM, xã đang tập trung nguồn lực đầu tư cho các tiêu chí khác, nhất là xây dựng cơ sở vật chất của 2 trường học và trụ sở làm việc. Chợ sẽ được xã đầu tư xây dựng sau cùng".

Ông Phạm Công Vinh, Chủ tịch UBND xã Văn Tố cho biết: "Theo quy hoạch, chợ mới của xã sẽ được chuyển ra khu vực gần trụ sở làm việc của xã, nằm ven đường 391, rộng hơn 4.000 m2. Diện tích xây dựng chợ lấy từ đất lúa nên sẽ rất khó khăn và kinh phí để giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng tốn kém, khoảng 15 tỷ đồng. Đây là nguồn kinh phí rất lớn đối với địa phương. Xã dự kiến sẽ xây dựng chợ vào năm 2019, nếu không có nguồn kinh phí hỗ trợ của trên cũng như nguồn đầu tư khác mà chỉ trông chờ vào vốn tại chỗ sẽ khó thực hiện được".

Việc đầu tư xây dựng chợ nông thôn không chỉ là nhiệm vụ để đạt được tiêu chí NTM, quan trọng hơn chợ là nơi liên quan thiết thực đến cuộc sống hằng ngày của người dân. Chợ hoạt động tốt sẽ là nơi tạo điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Khi các chợ chính bảo đảm yêu cầu hoạt động, xóa bỏ được chợ cóc, chợ tạm ven đường sẽ hạn chế được tình trạng mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông, thuận lợi cho công tác kiểm tra, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thời gian tới, các xã của huyện Tứ Kỳ được phép xây dựng chợ nông thôn cần có sự quan tâm tích cực. Các địa phương cần có cơ chế, chính sách linh hoạt trong việc huy động nguồn vốn để có điều kiện nâng cấp, xây mới chợ.

13 xã của huyện Tứ Kỳ được quy hoạch xây dựng chợ nông thôn, gồm các chợ: Rùa (Hà Kỳ), Quý Cao (Nguyên Giáp), Ngã Tư Mắc (Quang Phục), Ngọc Lâm (Tân Kỳ), Đoàn (Kỳ Sơn), Mũ (Hưng Đạo), Cầu Xe (Cộng Lạc), Măng (Văn Tố), Nhũ (Quang Khải), Cờ (Ngọc Kỳ), Hóp (Đại Hợp), Gạch (Hà Thanh), Lâm (Minh Đức). 5 chợ sẽ bị xóa bỏ là: Neo (Hưng Đạo), Trắm (Phượng Kỳ), Mép, Dọc (Minh Đức), Họ (Quang Trung).


DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lụp xụp chợ nông thôn