Thị trường

Lực đẩy cho thị trường chứng khoán

Theo báo Tin tức 19/11/2023 20:25

Chuyên gia chứng khoán kỳ vọng kết quả kinh doanh quý IV của các doanh nghiệp niêm yết sẽ phục hồi tích cực và là lực đẩy cho thị trường chứng khoán từ nay tới Tết Nguyên đán 2024.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa

Vĩ mô dần cải thiện

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT), xu hướng phục hồi của các chỉ số chứng khoán chưa bị vi phạm sau phiên giảm điểm mạnh cuối tuần qua. Bên cạnh đó, vĩ mô cũng đang cho thấy xu hướng cải thiện khá tích cực.

Cụ thể, áp lực tỷ giá trong nước đã hạ nhiệt đáng kể trong bối cảnh thị trường tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ ngừng tăng lãi suất điều hành. Tỷ giá hạ nhiệt đã cho phép chính sách tiền tệ “dễ thở hơn”.

Trong 6 phiên đấu thầu gần nhất, Ngân hàng Nhà nước đã dừng hẳn việc phát hành tín phiếu và bơm ròng trở lại thị trường nhờ lượng tín phiếu cũ đáo hạn. Tính từ đầu tháng 11, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng trở lại hơn 108.000 tỷ đồng và kéo lượng tín phiếu lưu hành giảm về còn gần 100.400 tỷ đồng.

Động thái này đã giúp cho thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào hơn, kéo mặt bằng lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh trở lại. Do đó, lo ngại về nguy cơ “đảo chiều chính sách tiền tệ trong nước” đã được gỡ bỏ và điều này sẽ giúp cải thiện tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong những tuần giao dịch cuối năm.

Ngoài vấn đề tỷ giá và chính sách tiền tệ, nhiều chỉ báo cho thấy đà phục hồi tăng trưởng của Việt Nam đang có dấu hiệu cải thiện. Liên tiếp trong 2 tháng gần đây, xuất khẩu đã ghi nhận tăng trưởng dương trở lại với tốc độ tháng sau cao hơn tháng trước.

Đồng thời, các chỉ báo khác liên quan tới công nghiệp, dòng vốn FDI cũng cho thấy xu hướng cải thiện tích cực. Trong bối cảnh đó, ông Hinh kỳ vọng kết quả kinh doanh quý IV của các doanh nghiệp niêm yết sẽ phục hồi tích cực và là lực đẩy cho thị trường chứng khoán từ nay tới Tết Âm lịch.

Hai phiên đầu tuần chứng kiến tâm lý tích cực của nhà đầu tư, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu ngành thép khi giá thép cuộn cán nóng HRC cho thấy xu hướng hồi phục 50% từ vùng đáy hồi tháng 9, qua đó leo lên đỉnh 6 tháng.

Phiên giao dịch ngày thứ 4, thị trường đón nhận thông tin tích cực về lạm phát tại Mỹ, khi chỉ số CPI tháng 10 của Mỹ chỉ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với dự báo trước đó.

Thông tin này kéo theo lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới mức 4,5%, đồng thời giúp chỉ số chứng khoán Mỹ S&P 500 tăng vọt 1,2%.

VN-Index cũng không phải ngoại lệ khi chứng kiến mức tăng 14,8 điểm ngay từ lúc mở cửa và kết phiên đạt mức tăng 1,2%, với giá trị giao dịch hơn 16.000 tỷ đồng.

Thị trường giao dịch thận trọng hơn trong phiên ngày thứ 5 với tin tức đáo hạn hợp đồng tương lai VN30F2311, cùng việc khả năng chưa thông qua dự thảo Luật Đất đai tại Kỳ họp Quốc hội lần này.

Trong phiên cuối tuần, các chỉ số điều chỉnh mạnh do thông tin tiêu cực liên quan tới nhóm Vingroup và hoạt động chốt lời của nhà đầu tư.

Kết thúc tuần giao dịch (từ 13 - 17/11) đầy biến động, chỉ số VN-Index chốt tại 1.101,2 điểm, tương đương mức giảm nhẹ 0,1% so với cuối tuần trước đó; chỉ số HNX-Index ghi nhận mức giảm 0,1% xuống 226,54 điểm và UPCOM-Index chỉ giảm 0,01% để đóng cửa tại 86,02 điểm.

Tuần này, 3 cổ phiếu thuộc tập đoàn Vingroup ảnh hưởng mạnh nhất đến chỉ số chung, với VHM giảm 7,9%, VIC giảm 6,1%, VRE giảm 4,8%. Các cổ phiếu này lấy đi 7 điểm của VN-Index.

Ngược lại, các cổ phiếu vốn hóa lớn là BID tăng 1,7%, MSN tăng 3,9%, MWG tăng 5,1% và GVR tăng 2,3% đã hỗ trợ, kìm lại đà giảm của thị trường.

Tín hiệu tích cực của thị trường đến từ thanh khoản khi giá trị giao dịch bình quân phiên trên cả 3 sàn tiếp tục tăng nhẹ 4,6% so với tuần trước, đạt 21.243 tỷ đồng/phiên.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng khi VN-Index ở trên vùng giá 1.110 điểm. Cụ thể tuần qua, nhà đầu tư ngoại tăng cường bán ròng trên HOSE với giá trị tuần này đạt 1.346 tỷ đồng, tăng 11% so tuần trước đó. Khối ngoại bán ròng trên HNX và UPCOM lần lượt là 118 tỷ và 86 tỷ đồng.

Nhận định về bối cảnh vĩ mô hiện tại, chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho biết, các hoạt động kinh tế trong nước vẫn đang có những tín hiệu cải thiện dần trong quý cuối năm, lãi suất ở mức thấp, các dữ liệu lạm phát tại Mỹ và châu Âu cũng đang có xu hướng giảm dần.

Mặc dù vậy tình hình địa chính trị thế giới vẫn chưa hết bất ổn, lãi suất toàn cầu vẫn duy trì ở mức cao và thị trường bất động sản trong nước cần thêm thời gian để phục hồi.

“Với tình trạng vĩ mô hiện tại nếu thị trường tìm đến điểm cân bằng và tạo nền tích lũy chờ động thái chuyển động vĩ mô tiếp theo cũng là vận động phù hợp”, SHS nhận định.

Chuyên gia phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam), ông Phạm Bình Phương cho rằng, từ 9/11 đến nay VN-Index vẫn trong diễn biến kiểm định kháng cự MA 200 ngày (mức giá trung bình của 200 phiên) là 1.115 điểm.

“Chúng tôi kỳ vọng mốc hỗ trợ MA 20 ngày (giá trị trung bình của giá đóng cửa 20 phiên giao dịch) ở 1.088 điểm sẽ là điểm tựa quan trọng cho chỉ số trong tuần sau, ông Phương cho biết.

Thực tế, các chỉ số chứng khoán của Việt Nam giảm nhẹ tuần qua, trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới khởi sắc.

Nhà đầu tư chứng khoán Mỹ “sợ bỏ lỡ cơ hội”

Thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ đã kết thúc một tuần giao dịch khởi sắc trong phiên ngày 17/11, với các chỉ số đều tăng.

Báo cáo về lạm phát hạ nhiệt tại Mỹ làm tăng hy vọng rằng chu kỳ nâng lãi suất đã kết thúc. Các chỉ số chứng khoán Mỹ đã "giũ sạch" mức giảm ban đầu và kết thúc phiên trong sắc xanh, ghi nhận tuần tăng thứ ba liên tiếp.

Cụ thể, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng khoảng 0,1% lên 34.947,28 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 0,1% lên 4.514,02 điểm, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cũng tăng 0,1% lên 14.125,02 điểm.

Các nhà phân tích đã mô tả các nhà đầu tư Mỹ có xu hướng “sợ bỏ lỡ cơ hội”, trong bối cảnh nguy cơ suy thoái của nền kinh tế Mỹ dường như đang được đẩy lùi.

Thị trường châu Âu cũng tăng điểm, trong đó chỉ số FTSE 100 của London dẫn đầu mức tăng khi đóng cửa tăng 1,3% lên 7.504,25 điểm, mặc dù dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ giảm bất ngờ trong tháng 10.

Chỉ số CAC 40 của Paris tăng 0,9% lên 7.233,91 điểm, chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt tăng 0,8% lên 15.919,16 điểm. Chỉ số tổng hợp EURO STOXX 50 tăng 0,9% lên 4.340,77 điểm.

Thống kê về lạm phát của Mỹ yếu hơn dự kiến trong tuần này đã làm dấy lên hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không cần phải tăng lãi suất thêm nữa. Lạm phát của Anh cũng chậm hơn so với dự kiến.

Giám đốc đầu tư Richard Flax của Moneyfarm cho biết các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng rằng lãi suất đang ở mức cao nhất và lạm phát sẽ tiếp tục giảm khi giá năng lượng đang giảm. Nhìn chung, xu hướng tăng điểm bao trùm thị trường chứng khoán tuần qua.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lực đẩy cho thị trường chứng khoán