Pháp luật

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cấm ngân hàng chèo kéo người vay tiền mua bảo hiểm

PHONG TUYẾT 16/02/2024 11:00

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được thông qua đã cấm ngân hàng bán "bia kèm lạc" để người vay không bị chèo kéo mua bảo hiểm, kể cả chỉ mời qua tin nhắn.

img_6605-1-.jpg
Luật sư Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Văn phòng Luật sư Bảo Công (TP Hải Dương) khẳng định quy định mới bổ sung hành vi cấm bán bảo hiểm không bắt buộc sẽ góp phần làm minh bạch thị trường bảo hiểm

Cấm bán bảo hiểm không bắt buộc

Sáng 18/1 vừa qua, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được Quốc hội khoá XV thông qua.

Đa số đại biểu Quốc hội đồng tình cao và biểu quyết tán thành thông qua dự án luật với nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, việc bổ sung quy định về hành vi nghiêm cấm đối với hoạt động bán bảo hiểm không bắt buộc khi cung ứng dịch vụ ngân hàng là nội dung được nhiều cử tri Hải Dương và cả nước quan tâm.

Tại khoản 5 điều 5 Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi bổ sung nghiêm cấm hành vi “tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức”.

Phân tích điểm mới này, luật sư Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Văn phòng Luật sư Bảo Công (TP Hải Dương) khẳng định hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng sẽ được quản lý chặt chẽ, minh bạch hơn nhờ quy định này.

"Quy định mới tại Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) ở khía cạnh rộng hơn, cấm các ngân hàng khi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng tiếp cận sản phẩm bảo hiểm không thuộc diện bắt buộc dưới mọi hình thức ngay từ khâu đầu tiên là khâu chào mời trực tiếp đến các hình thức gián tiếp như gửi tin nhắn, điện thoại, email… Như vậy, khi khách hàng không có nhu cầu sẽ không bị chèo kéo, thậm chí là "cưỡng ép" mua bảo hiểm khi vay vốn như thực trạng đã xảy ra thời gian qua", luật sư Nguyễn Thanh Hải đánh giá.

z5137673685270_1bae75ea6c23fedd9748facd2fa7e98e-3508fe41fd7fa2624bf424773dce1eeb.jpg
Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ hạn chế tình trạng ngân hàng bán “bia kèm lạc” (ảnh internet minh họa)

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Hải Dương, toàn tỉnh hiện có 100 đầu mối tổ chức tín dụng với 568 điểm giao dịch trải rộng từ thành thị đến nông thôn. Hệ thống các tổ chức tín dụng trong tỉnh Hải Dương đang cung cấp các sản phẩm tín dụng, ngân hàng đa dạng cho người dân, doanh nghiệp. Quy định mới của Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) sẽ tác động lớn đến hoạt động cho vay và kinh doanh bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

Gỡ khó cho người vay, nhân viên tư vấn

5b13f32520178f5442b6620850913f29(1).jpg
Chị Nguyễn Hải Yến, nhân viên kinh doanh tại Hyundai Hải Dương kỳ vọng chính sách mới sẽ giúp thị trường ô tô khởi sắc

Chưa cần chờ tới ngày có hiệu lực từ 1/7 mà ngay từ khi được thông qua, quy định mới này đã được nhiều người quan tâm và có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua kênh ngân hàng ở Hải Dương.

Nhìn từ phía nhân viên tín dụng ở ngân hàng, từng có người phải nghỉ việc vì không chịu được áp lực khi "chạy số" bán bảo hiểm hằng tháng, phải lấy tiền cá nhân bù vào trước ... Với quy định mới này, có lẽ nhiều nhân viên tín dụng ngân hàng sẽ thở phào nhẹ nhõm vì từ nay không phải chèo kéo hay thậm chí là "ép" khách mua bảo hiểm khi vay vốn nữa.

Trên thực tế, ngân hàng là kênh tốt và hiệu quả để đưa khách hàng tiếp cận việc mua bảo hiểm. Tuy nhiên, việc giao chỉ tiêu cho đội ngũ nhân viên tín dụng để "ép" khách vay tiền phải mua bảo hiểm đã tạo áp lực lên đội ngũ kinh doanh của ngân hàng, gây méo mó thị trường bảo hiểm. Quy định mới ra đời sẽ gỡ khó cho cả phía người vay vốn và nhân viên tín dụng.

Ngoài ra, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã sửa đổi và chỉnh lý các vấn đề liên quan đến việc giảm trần sở hữu tại ngân hàng, bổ sung một số nhóm người liên quan đến tổ chức tín dụng, đẩy mạnh xử lý nợ xấu...

Khi quy định mới thuận lợi hơn cho người vay vốn cũng là cơ hội để nhiều nhà kinh doanh tăng doanh số bán hàng. Chị Nguyễn Hải Yến, nhân viên kinh doanh ở Hyundai Hải Dương kỳ vọng quy định mới sẽ tạo điều kiện rộng mở, thu hút khách hàng vì dễ vay vốn hơn khi có nhu cầu mua xe.

"Năm vừa qua, thị trường xe ô tô mới kém sôi động do nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhu cầu của người dân giảm sút. Qua phản ánh của dư luận xã hội và truyền thông, việc ngân hàng bán "bia kèm lạc" khi cho khách vay vốn đã giảm nhưng quy định mới đã cấm hẳn sẽ ngăn chặn được việc này. Những người bán hàng như chúng tôi cũng kỳ vọng cùng với nhiều yếu tố thuận lợi khác, thị trường năm 2024 và các năm tới sẽ khởi sắc hơn", chị Yến cho biết.

Đây cũng là quy định đáp ứng nguyện vọng của nhiều cử tri, nhân dân, người vay vốn, nhân viên tín dụng, người kinh doanh và nhiều đối tượng khác ở Hải Dương.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cấm ngân hàng chèo kéo người vay tiền mua bảo hiểm