Lựa thời gian lao động phù hợp

29/06/2021 09:59

Ông Vân đang ngồi trong nhà thì thấy bà Loan - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ hớt hải chạy sang gọi:

- Ông Vân ơi, nhanh chạy lên trạm y tế xã đi, bà Hằng nhà ông bị cảm ngoài đồng, may có nhà anh Trình làm ở ruộng bên cạnh nhìn thấy nên đưa đi cấp cứu đấy. 

Ông Vân vội vã dắt xe ra, phân trần: 

- Rõ khổ, tôi đã bảo bà ấy trời còn nắng lắm, để tầm 4-5 giờ mát hãy đi, rồi làm cố tới tối một tý cũng được nhưng mà bà ấy nào có nghe. Trời nắng nóng gay gắt thế này mà hơn 2 giờ chiều lao ra đồng, giờ thì khổ chưa.

Ông Vân phóng xe đi rồi, bà Chinh ở nhà kế bên mới bảo bà Loan: 

- Rõ khổ, từ ngày cô con dâu ông bà ấy mất, bà ấy vất vả lắm, phải gồng gánh hết mọi việc thay con dâu. Nhưng mà cô con dâu ngày trước mất cũng vì mang bình thuốc sâu đi phun đúng lúc trời nắng gắt, khi về bị cảm không cứu được, lẽ ra bà ấy phải rút kinh nghiệm.

- Từ hôm trời nắng nóng gay gắt tới giờ nhà tôi cũng dặn nhau phải tránh ra đồng vào tầm 12 đến 15 giờ. Lúc ấy là thời điểm nhiệt độ cao nhất trong ngày, rất dễ bị cảm nắng, sốc nhiệt... Ngay cả cánh thằng Hùng, thằng Minh tôi cũng dặn phải thế. Chúng nó là thợ xây, thợ tôn, đều là những việc chủ yếu phải làm ngoài trời nhưng phải chờ tới lúc đỡ nắng hãy leo lên cao làm, còn lúc đang nắng gắt thì nghỉ ngơi hoặc làm các công đoạn khác trong bóng râm. 

- Bà nói phải lắm. Từ ngày xưa các cụ đã có bài "Đi cấy dưới trăng" rồi đấy thôi. Thời tiết khắc nghiệt thế này, mình phải biết lựa thời gian lao động phù hợp, một là tranh thủ làm vào lúc sáng sớm tới tầm 11 giờ, chiều từ 16 giờ trở ra để bảo đảm sức khỏe.

- Vâng, đây cũng là một đề tài thiết thực, hôm tới sinh hoạt chi hội, tôi sẽ đem việc này ra để chị em mình cùng thảo luận. Phải phổ biến kinh nghiệm để mọi người cùng biết cách thích nghi với nắng nóng, tránh những tai nạn đáng tiếc bà ạ.

HIẾU THUẬN

(0) Bình luận
Lựa thời gian lao động phù hợp