Bạn đọc viết

Lừa đảo làm từ thiện qua mạng để nhận tiền "hoa hồng"

HOÀNG LONG (Ninh Giang) 13/12/2023 11:30

Nhiều nạn nhân cho biết đã bị lừa hàng trăm triệu đồng vì “làm từ thiện qua mạng để nhận hoa hồng”

gridart_20231211_210702599.jpg
Một số nạn nhân chia sẻ việc mình bị lừa trên Facebook để cảnh báo mọi người

Sau khi nhận cuộc gọi từ một số điện thoại lạ với lý do để tri ân khách hàng, chị N.T.T. ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) được mời vào nhóm Zalo và có một người trong nhóm xưng là "trợ lý" hướng dẫn tải ứng dụng tên "Tâm Nguyện Việt" về điện thoại. Sau khi cung cấp thông tin, số tài khoản ngân hàng, "trợ lý" hướng dẫn chị T. thực hiện một số "nhiệm vụ" trên ứng dụng như điểm danh, ấn theo dõi, quan tâm một số nhãn hàng... Chị T. được chuyển tiền (thường vài chục nghìn đồng) vào tài khoản khi hoàn thành mỗi "nhiệm vụ".

Sau 1-2 ngày, các đối tượng hướng dẫn mọi người trong nhóm Zalo chuyển khoản (thường là vài trăm nghìn đồng) để thực hiện các "nhiệm vụ" lớn hơn của những "chiến dịch" làm từ thiện, quảng cáo nhãn hàng. Sau khi chuyển khoản, mọi người lập tức được nhận lại tiền đã chuyển kèm theo mức "hoa hồng" tri ân lên đến 30% số tiền đã chuyển.

Muốn tiếp tục nhận được tiền "hoa hồng", người tham gia phải chuyển tiền cho các đối tượng theo hướng tăng lên để "nâng cấp" tài khoản và vẫn được cam kết mức lợi nhuận 30%. Chị T. đã chuyển nhiều lần cho các đối tượng tổng số tiền 1 triệu đồng và được nhận lại tổng số tiền 1,6 triệu đồng. Khi các đối tượng yêu cầu chị T. chuyển mức tiền cao hơn, lên đến hàng chục triệu đồng, chị T. không làm theo liền bị chúng đưa ra khỏi nhóm Zalo, chặn truy cập ứng dụng.

gridart_20231211_224215117-2.jpg
Mức lợi nhuận các đối tượng lừa đảo đưa ra để dụ dỗ người tham gia (ảnh trái) và giao diện các nhóm bên trong ứng dụng Tâm Nguyện Việt (ảnh phải)

Theo những nạn nhân từng bị lừa, thủ đoạn của nhóm đối tượng rất tinh vi, đánh vào lòng tham của mọi người. Lúc đầu, các đối tượng thường cung cấp số tài khoản ngân hàng của các quỹ uy tín để mọi người tin tưởng chuyển tiền làm từ thiện. Các đối tượng cũng sẽ nhanh chóng chuyển trả số tiền nạn nhân đã chuyển kèm với tiền "hoa hồng" theo đúng cam kết. Tuy nhiên, khi đến bước yêu cầu chuyển số tiền lớn để "nâng cấp" tài khoản thì chúng dùng số tài khoản ngân hàng mang tên cá nhân để chiếm đoạt.

Trong các nhóm Zalo, bọn chúng thường cài cắm một số đối tượng "chim mồi" nhắn tin tỏ vẻ là thành viên lâu năm, sẵn sàng chuyển tiền theo yêu cầu của "trợ lý" để các bị hại thấy vậy càng thêm tin và làm theo. Trường hợp nào chần chừ, không làm theo thì bọn chúng sẽ chấp nhận mất số tiền nhỏ đã chuyển, cho người đó ra khỏi nhóm Zalo, không cho truy cập lại ứng dụng để tìm nạn nhân mới.

Nhiều nạn nhân cho biết đã bị lừa hàng trăm triệu đồng bằng thủ đoạn trên.

HOÀNG LONG (Ninh Giang)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lừa đảo làm từ thiện qua mạng để nhận tiền "hoa hồng"