Lợi ích thay bóng đèn LED trong chiếu sáng công cộng

24/06/2021 20:01

Sử dụng đèn công nghệ LED cho hệ thống chiếu sáng công cộng ở TP Hải Dương mang lại những lợi ích thiết thực. Tuy nhiên, việc thay thế này chưa đồng bộ do gặp nhiều khó khăn.


Công nhân Xí nghiệp Chiếu sáng thay bóng đèn LED tại khu dân cư Phú Lương, phường Nam Đồng (TP Hải Dương)

Lợi ích thiết thực 

Từ cuối năm 2017, theo sự chỉ đạo của UBND TP Hải Dương, Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương chuyển đổi hệ thống chiếu sáng của thành phố từ công nghệ cũ sang công nghệ LED nhằm tiết kiệm điện và nâng cao chất lượng chiếu sáng đô thị. Đến nay, sau gần 4 năm thực hiện, toàn thành phố đã có 206 tuyến phố được lắp đèn LED, trong đó có 61 tuyến phố được chuyển 100% sang bóng đèn LED, các tuyến phố còn lại vẫn sử dụng xen kẽ vừa đèn chiếu sáng công nghệ cũ vừa sử dụng đèn LED. Có 5 tuyến phố gồm Nguyễn Trãi, Nguyễn Lương Bằng (đoạn từ ngã tư Máy Sứ đến ngã tư Ngô Quyền), Thanh Niên, Phạm Ngũ Lão, Chi Lăng được thay thế đồng bộ 1 lần, các tuyến phố khác được thay thế khi bóng đèn công nghệ cũ bị hỏng.

Theo đánh giá của lãnh đạo Xí nghiệp Chiếu sáng (Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương), so với hệ thống đèn chiếu sáng cũ, đèn LED mang lại nhiều lợi ích. Đèn LED có tuổi thọ đến 50.000 giờ trong khi đèn theo công nghệ cũ chỉ được 20.000 giờ. Đèn cũ được thiết kế với công suất 250W/bóng, còn đèn LED chỉ từ 50 - 200W/bóng nên khi lắp đặt xí nghiệp có nhiều lựa chọn hơn. Đèn LED sử dụng công nghệ mới có tính năng điều khiển theo ý muốn nên dễ dàng đặt công suất hoạt động của các bóng đèn theo thời gian để tiết kiệm điện. Hiện nay, hệ thống đèn chiếu sáng công nghệ LED của thành phố đang hoạt động với cơ chế từ 18 - 23giờ bóng đèn hoạt động 100% công suất, sau đó sẽ tiết giảm từ 30-40% và đến gần sáng, khi người dân hoạt động trở lại, các bóng đèn lại trở về công suất thông thường. Anh Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Xí nghiệp Chiếu sáng cho biết: "Đèn LED tiết giảm 30% điện so với đèn cũ, nhờ đó mỗi năm giúp thành phố tiết kiệm hàng trăm triệu đồng tiền điện".

Không chỉ tiết kiệm điện, đèn LED còn có tác dụng bảo vệ môi trường khi không có thành phần thuỷ ngân. Loại đèn này có thể sử dụng khi điện áp xuống thấp nên ít xảy ra sự cố hơn. 

Cùng với những lợi ích kinh tế, hệ thống chiếu sáng đèn LED còn mang lại những lợi ích xã hội. Ông Nguyễn Văn Khởi ở phố Việt Hòa (phường Việt Hòa) cho biết: "Trước đây sử dụng bóng đèn công nghệ cũ, thỉnh thoảng bóng bị cháy, bị hỏng. Từ khi sử dụng hệ thống đèn LED, tôi chưa thấy cháy bao giờ, người dân đi lại vào ban đêm thuận lợi hơn và bảo đảm an ninh trật tự".

Thiếu kinh phí đầu tư

Theo tính toán của Xí nghiệp Chiếu sáng, trong 7.000 bóng đèn chiếu sáng cao áp của thành phố hiện nay, có khoảng 20% số bóng đèn sử dụng công nghệ LED, còn lại vẫn sử dụng công nghệ cũ. Việc thay thế không được thực hiện đồng bộ mà bóng nào hỏng sẽ được thay bóng mới đèn LED. Nguyên nhân do kinh phí thay một bóng đèn LED cao hơn bóng cũ khoảng 1 triệu đồng, trong khi ngân sách thành phố còn hạn chế. "Việc thay thế khi bóng bị cháy có ưu điểm là không tốn kém nhiều kinh phí, không phải huy động vốn đầu tư lớn. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là các tuyến phố không được thay thế đồng bộ, bóng mới và bóng cũ đan xen không có sự đồng nhất, ảnh hưởng đến chất lượng ánh sáng cũng như mỹ quan đô thị về đêm", anh Công cho biết thêm.

Để chuyển đổi công nghệ chiếu sáng LED hiệu quả, tiết kiệm hơn, phù hợp giữa kinh phí được cấp với tình hình thực tế của hệ thống, Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương đề xuất trong những năm tới, phương án thay thế bóng LED nên tập trung theo tuyến đối với các tuyến phố có tỷ lệ chuyển đổi đạt từ 30% trở lên. Năm nay, thành phố thay thế trên 700 bóng, trong đó chủ yếu là bóng công suất 100W và 150W, 43 phố được chuyển đổi toàn bộ...

THANH HÀ

(0) Bình luận
Lợi ích thay bóng đèn LED trong chiếu sáng công cộng