Khoa học - Công nghệ

Lợi ích của công nghệ 5G trong việc ứng phó và khắc phục thảm họa

Theo Vietnamnet 30/09/2023 - 15:39

Khi thế giới tiếp tục vật lộn với những ảnh hưởng của thiên tai, cuộc đua phát triển các giải pháp mới và sáng tạo để khắc phục thảm họa nhanh chóng đang diễn ra.

5G nổi lên như một công nghệ mới có tác động đáng kể trong đối phó với thiên tai

Sự ra đời của công nghệ 5G có khả năng cách mạng hóa hoạt động ứng phó khẩn cấp trước thảm họa thiên nhiên. Mạng 5G cung cấp tốc độ nhanh hơn và thông lượng cao hơn, cho phép truyền lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng và đáng tin cậy. Điều này có thể cho phép những người ứng cứu khẩn cấp giám sát tốt hơn tình hình trên mặt đất trong thời gian thực cũng như điều phối các nỗ lực cứu hộ hiệu quả hơn.

Sự ra đời của công nghệ 5G đồng nghĩa với việc những người ứng cứu khẩn cấp giờ đây có thể truy cập nhiều thông tin hơn bao giờ hết. Điều này có thể bao gồm dữ liệu từ các cảm biến và camera được lắp đặt tại các khu vực bị ảnh hưởng, cho phép mọi người đánh giá mức độ thiệt hại theo thời gian thực.

Mạng 5G cũng có thể cung cấp quyền truy cập vào bản đồ chi tiết và hình ảnh vệ tinh có thể giúp xác định vị trí những người sống sót và cung cấp viện trợ.

Mạng 5G phù hợp hơn để hỗ trợ việc sử dụng các phương tiện tự hành và máy bay không người lái. Các phương tiện tự động có thể được sử dụng để vận chuyển nhân viên y tế và vật tư đến các khu vực bị ảnh hưởng nhanh chóng và an toàn hơn, trong khi máy bay không người lái có thể cung cấp tầm nhìn từ trên không của khu vực thiên tai và được sử dụng để đánh giá thiệt hại.

Mức độ phức tạp của thiên tai ngày càng gia tăng, đòi hỏi phải có thêm các công cụ hỗ trợ mới

Ngoài ra, mạng 5G cũng có thể được sử dụng để kết nối các thiết bị y tế với Internet of Things (IoT). Điều này có khả năng cho phép theo dõi từ xa các dấu hiệu quan trọng và thông tin y tế khác, cũng như khả năng chẩn đoán và điều trị bệnh nhân từ xa.

Nhìn chung, công nghệ 5G có tiềm năng cách mạng hóa hoạt động ứng phó khẩn cấp trước thiên tai. Điều này có thể cho phép truyền dữ liệu hiệu quả và đáng tin cậy, cung cấp quyền truy cập vào bản đồ chi tiết và hình ảnh vệ tinh, hỗ trợ sử dụng phương tiện tự hành và máy bay không người lái, đồng thời cho phép giám sát các thiết bị y tế từ xa.

Khi công nghệ 5G tiếp tục phát triển, nó có thể cung cấp các công cụ cần thiết để cứu mạng sống khi đối mặt với thảm họa thiên nhiên.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi ích của công nghệ 5G trong việc ứng phó và khắc phục thảm họa