Lợi ích của cây lá lốt

28/06/2023 21:02

Với những tác dụng của cây lá lốt, nhóm nghiên cứu Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương đã nghiên cứu thành công sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh gout, mở ra một hướng mới cho những người mắc bệnh này.


Sản xuất viên nang cứng gout Chỉ Thống. Ảnh: Dương Ánh Tuyết

Khi mắc bệnh gout, bệnh nhân dễ gặp các bệnh đi kèm như tim mạch, thận mãn tính, rung tâm nhĩ, loãng xương... Do đó, việc kiểm soát và quản lý bệnh gout rất cấp thiết. 


Mặc dù cây lá lốt rất phổ biến, rẻ tiền và đã được sử dụng trong dân gian để giảm các triệu chứng của bệnh thống phong (bệnh gout) nhưng chủ yếu vẫn chỉ được dùng với vai trò gia vị, thực phẩm. Các nghiên cứu về cây lá lốt còn ít và rời rạc, chưa có nghiên cứu nào công bố thử nghiệm trên bệnh nhân tình nguyện. "Xuất phát từ những lý do đó nên nhóm đã tìm hiểu và xây dựng đề tài nghiên cứu sản xuất viên nang cứng hỗ trợ điều trị bệnh gout từ cây lá lốt, thực hiện trong năm 2021-2022. Nghiên cứu đã mang lại những hiệu quả thiết thực", chị Dương Ánh Tuyết, thạc sĩ, giảng viên Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương, chủ nhiệm đề tài cho biết. 

Lá lốt được thu hái, rửa sạch, cắt khúc, phơi hoặc sấy khô, sau đó được ngâm chiết và chưng cất. Dịch chiết được cô đặc thành cao lá lốt khô toàn phần và dùng để điều chế thuốc. 


Sản xuất viên nang cứng gout Chỉ Thống. Ảnh: Dương Ánh Tuyết

Sau khi nghiên cứu tác dụng của cây lá lốt trên chuột, nhóm trên phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu sản xuất và kinh doanh dược (Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương) sản xuất thành công 200.000 viên nang cứng gout Chỉ Thống. 


Nhóm này phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương lựa chọn 60 bệnh nhân tự nguyện tham gia nghiên cứu tác dụng của viên nang trong 90 ngày. Bệnh nhân chọn đều có biểu hiện sưng đau ở chân, tiền sử bệnh có ít nhất 2 đợt sưng đau khởi phát đột ngột và đau dữ dội, xét nghiệm có chỉ số acid uric cao.

Bệnh nhân được chia làm 2 nhóm nghiên cứu. Nhóm 1 gồm 30 bệnh nhân, được sử dụng viên nang cứng gout Chỉ Thống 4-6 viên/2 lần trong ngày và Allopurinol 300 mg 1 viên/ngày sau ăn. Nhóm 2 gồm 30 bệnh nhân chỉ sử dụng Allopurinol 300mg 1 viên/ngày sau ăn. 

Kết quả xét nghiệm chỉ số acid uric máu của nhóm bệnh nhân chỉ sử dụng allopurinol giảm 18,5%, chỉ số này ở nhóm dùng phối hợp allopurinol và viên nang cứng gout Chỉ Thống giảm 26,5%. Qua đó cho thấy, lá lốt có tác dụng tốt trong hỗ trợ điều trị rối loạn chuyển hóa acid uric máu, an toàn và hiệu quả khi sử dụng lâu dài trong hỗ trợ điều trị bệnh gout. 

Ông Nguyễn Văn Tam (sinh năm 1955, ở  xã Thanh Quang, Thanh Hà) bị gout mãn tính gần 20 năm, được sử dụng viên nang cứng gout Chỉ Thống trong hỗ trợ điều trị bệnh gout. "Uống viên nang hỗ trợ gout Chỉ Thống, tôi thấy bệnh chuyển biến tích cực hơn. Tôi đỡ đau và không còn thấy khó chịu như trước nữa", ông Tam nói.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lợi ích của cây lá lốt