Loay hoay tìm chỗ đỗ ô tô

16/10/2022 06:14

Tại những nơi dân cư đông đúc, những tuyến phố chật hẹp hoặc quanh các chung cư cao tầng... lái xe gặp không ít khó khăn để tìm chỗ đỗ.


Ở các tuyến phố chật chội và nhiều cửa hàng kinh doanh sẽ rất khó tìm được một nơi đỗ xe an toàn mà không ảnh hưởng đến các gia đình, các hộ kinh doanh ven mặt đường

Số lượng ô tô tại các đô thị trong tỉnh, nhất là tại TP Hải Dương tăng mạnh trong những năm qua khiến chỗ đỗ xe ngày một giảm đi. Tìm được nơi đỗ ô tô mà không vi phạm quy định về giao thông, không ảnh hưởng đến các hộ dân, cửa hàng kinh doanh ven đường đang khiến nhiều lái xe bối rối.

Thích thì... cấm

"Vui lòng không đỗ xe ở đây. Xin cảm ơn!" - đó là nội dung những tấm biển của một quán cà phê cắm ven vỉa hè ngõ 119 Bà Triệu (TP Hải Dương). Cũng ở con ngõ này còn có biển "Cửa hàng kinh doanh, đề nghị không đỗ xe trước cửa. Xin cảm ơn!".

Nhưng ở TP Hải Dương không phải chỗ nào cũng có những tấm biển với lời lẽ nhã nhặn như vậy, mà thường là những "hiệu lệnh": "Cấm đỗ xe", "Cấm đỗ xe trước cửa hàng"... Mà theo quy định của pháp luật, các biển cấm về giao thông chỉ được thực hiện bởi các cơ quan chức năng.

Khó đỗ xe là thực trạng chung và xuất hiện ngày càng nhiều ở TP Hải Dương khi số lượng ô tô tăng mạnh. Tìm được chỗ đỗ để yên tâm không ảnh hưởng tới các gia đình hoặc cửa hàng kinh doanh ven đường thì ngày càng khó.

Một lần, anh H.M. đi đón con ở Trường THCS Ngô Gia Tự và để ô tô ở phố Canh Nông, khi 2 bố con ra về thì xe bị xịt lốp. Anh M. cho biết mình đỗ xe phía đối diện một số cửa hàng kinh doanh và nơi đó không có biển cấm dừng, cấm đỗ. "Tôi đã có ý thức đỗ xe xa trường học để tránh ùn tắc rồi mới đi bộ vào đón con và không đỗ xe chặn lối vào các cửa hàng. Có thể đó là nơi khách của các cửa hàng thường đỗ xe nên họ mới làm vậy. Dù rất bực bội nhưng tôi không thể làm gì", anh M. nói.

Chị Thu Trang đang sinh sống tại Hà Nội thỉnh thoảng về quê ở TP Hải Dương. Chị cho biết có lần bị xua đuổi khi đỗ xe ở phố Quang Trung. "Phố và vỉa hè rất rộng rãi nhưng tôi vẫn bị chủ nhà không cho đỗ xe dù không có biển cấm, còn họ không buôn bán gì. Không quá khó khăn về nơi đỗ xe như ở Hà Nội nhưng với lượng ô tô tăng nhanh, chưa biết chừng đến một thời điểm nào đó TP Hải Dương cũng có tình trạng ô tô bị tạt sơn, cào xước khi đỗ như tại Hà Nội", chị Trang nói.

Khó khăn về chỗ đỗ ô tô ở một số tuyến đường, phố tại TP Hải Dương hiện nay dù chưa tạo ra áp lực lớn đối với lái xe song thực tế đó đã dần hiện hữu, nhất là tại những nơi dân cư đông đúc, những tuyến phố chật hẹp hoặc quanh các chung cư cao tầng mà nguyên nhân là không biết gửi xe ở đâu. Chung cư HUDIC (phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) có hàng trăm hộ dân nhưng do hạn chế về mặt bằng nên tầng hầm chỉ có chưa đầy 30 chỗ để ô tô. Vào ban đêm, khi cư dân về nhà thì hầu hết ô tô phải để ngoài đường. Vì thế, việc ảnh hưởng tới các gia đình hoặc hộ kinh doanh ở mặt đường là khó tránh khỏi. "Buổi tối các tuyến phố quanh chung cư dày đặc ô tô của khách và của dân ở đây. Nhiều người đỗ xe gây cản trở việc kinh doanh, đỗ chắn cả lối vào nhà, vào cửa hàng. Để tìm một chỗ đỗ xe an toàn mà không ảnh hưởng đến người khác quanh khu vực này cũng khó", anh C. - chủ một quán ăn uống gần chung cư HUDIC nói.


Bãi đỗ xe tĩnh ở TP Hải Dương đang tỷ lệ nghịch với số lượng ô tô

Giải quyết trước khi quá tải

Ở TP Hải Dương số lượng ô tô rất lớn nhưng bãi đỗ xe thì ngược lại. Vào ban ngày, muốn gửi ô tô tại bãi đỗ xe tĩnh hoặc những tuyến đường có thu phí đỗ xe chỉ có vài nơi như khu vực Quảng trường Độc Lập, nửa chiều các đường Bạch Đằng, Hoàng Hoa Thám, Hồng Quang, Thanh Niên. Còn ban đêm, nếu nhà không có gara, không gửi được ở các cơ quan, doanh nghiệp thì người dân buộc phải đỗ ô tô ngoài đường. Tuy vậy không phải đường, phố nào cũng thuận lợi để đỗ ô tô, nhất là những nơi chật chội, cửa hàng buôn bán san sát như các phố Phạm Hồng Thái, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Trãi, Minh Khai... Có thể thấy, quỹ đất dành cho bãi đỗ xe tĩnh rất ít so với nhu cầu thực tế.

Dự báo số lượng ô tô còn tăng mạnh trong những năm tới đây, tình trạng ùn tắc ở một số tuyến đường, phố cũng như xảy ra xung đột giữa chủ ô tô với chủ nhà, chủ cửa hàng ở mặt đường về việc đỗ xe còn diễn ra. Vì vậy, ngay từ bây giờ cần thiết phải chủ động triển khai ngay các giải pháp.

"Thành phố cần rà soát các vị trí đất chưa sử dụng vào mục đích khác để xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh, bãi đỗ xe thông minh, nhiều tầng. Trong đề án tăng cường an toàn giao thông của tỉnh cũng khuyến khích khi đầu tư các tuyến đường, các địa phương, chủ đầu tư dành quỹ đất làm bãi xe", ông Vũ Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải nêu ý kiến.

Cũng theo ông Hạnh, thành phố nên quy hoạch thêm các tuyến đường thu phí đỗ xe để tái đầu tư hạ tầng, đồng thời tạo áp lực để người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì sử dụng ô tô cá nhân vốn rất tốn diện tích khi dừng, đỗ và lưu thông. Muốn làm được điều này, hệ thống giao thông công cộng nội đô, thậm chí hệ thống đường sắt đô thị cần được tính đến. Đồng thời, tận dụng những khoảng trống như công viên, vườn hoa để làm bãi đỗ xe ngầm. Thành phố cũng cần khuyến khích các trường đưa đón học sinh bằng ô tô để hạn chế việc phụ huynh dùng ô tô cá nhân đưa đón con nhằm giảm ùn tắc, bảo đảm an toàn. 

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm đến hết tháng 9.2022, toàn tỉnh có 7.970 xe ô tô, 25.805 xe mô tô, 7.451 xe máy điện đăng ký mới. Hải Dương hiện quản lý 108.456 xe ô tô, 1.328.381 mô tô, xe máy điện. Với số lượng phương tiện lớn như trên sẽ tăng áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông, nhất là ở các đô thị lớn. Vì vậy, tăng diện tích đỗ xe tĩnh sẽ là bài toán để hạ nhiệt áp lực giao thông, góp phần xử lý được việc loay hoay tìm nơi đỗ ô tô như hiện nay.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loay hoay tìm chỗ đỗ ô tô