Lò đốt rác chạy thử gây ô nhiễm môi trường

28/06/2015 14:22

Môi trường thôn Phú An, xã Cao An và các thôn An Điềm, Đức Trạch, xã Cẩm Định (Cẩm Giàng) đang ô bị nhiễm do lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Cao An.



Công nhân lò đốt vẫn tiếp tục phơi rác

Khói đen, mùi khét   

Cuối quý I-2015, UBND xã Cao An đầu tư xây dựng lò đốt rác (LĐR) loại NFI 120 Series 3 theo công nghệ Nhật Bản. LĐR không sử dụng nhiên liệu để vận hành mà sử dụng rác khô làm mồi đốt kết hợp với các van điều chỉnh lưu lượng gió để tỏa nhiệt trong buồng đốt và đốt rác bằng khí tự nhiên. Dự án LĐR này có tổng mức đầu tư hơn 4 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 2 tỷ đồng, ngân sách xã đầu tư 1,7 tỷ đồng...

Theo một số người dân thôn Đức Trạch (xã Cẩm Định), do ống khói của lò đốt quá thấp và gần khu dân cư nên mỗi khi đốt rác làm phát sinh khói đen, kèm mùi khét khó chịu, nhất là khi có gió thổi qua làng. Thực trạng này đang khiến người dân xung quanh bức xúc, lo lắng. Anh Vũ Văn Sơn ở thôn Đức Trạch, một chủ gia trại trồng cây ăn quả và nuôi cá cách LĐR khoảng 500 m về phía tây cho biết: Lò mới hoạt động từ đầu tháng 5-2015, thường vào khoảng chập tối. Khi hoạt động, lò thường xả ra khói đen và mùi khét. Gia trại của anh cũng bị ảnh hưởng nếu có gió đông nam. Còn thông tin ô nhiễm môi trường đất, nước dẫn đến chết cá, ảnh hưởng đến đàn vịt đẻ hay cây ăn quả chưa có xác định cụ thể.

Ông Nguyễn Đức Mạnh, Chủ tịch UBND xã Cao An cho biết xã mới tiếp nhận bàn giao LĐR từ ngày 9-6-2015. LĐR này cũng chưa hoạt động chính thức do kinh phí vận hành tới 30 triệu đồng/tháng, gần gấp đôi chi phí thường xuyên của cả xã, chưa biết lấy từ nguồn nào. Những ngày lò đốt phát sinh khói, mùi chỉ là chạy thử. Các thôn xóm đang tự thu của dân 4.000 đồng/người/tháng chỉ để thu gom và chuyên chở rác đến bãi tập kết. Trước khi có LĐR, UBND xã chỉ chi 2 triệu đồng/tháng từ ngân sách để hằng tuần san rác và lấp đất.

Sớm khắc phục


Ông Ngô Văn Tuấn, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Giàng cho biết hiện tượng khói đen và mùi ở LĐR thải sinh hoạt Cao An xảy ra trong những ngày đầu chạy thử sau khi xây dựng nguyên nhân chủ yếu do vận hành chưa đúng quy trình kỹ thuật.

Được biết, Chi cục Bảo vệ môi trường cũng đã cảnh báo loại LĐR trên không có hệ thống xử lý khí thải có thể ảnh hưởng xấu tới môi trường xung quanh. Mới đây, sau khi kiểm tra thực tế ở một số mô hình thí điểm, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo không đầu tư LĐR thải sinh hoạt không sử dụng nhiên liệu ở quy mô cấp xã.

Việc xử lý rác thải sinh hoạt ở xã Cao An đang gặp nhiều khó khăn. Lượng rác từ sinh hoạt của người dân trong xã thải ra hiện nay bình quân khoảng 20 m3/ngày. Do đó, bãi chôn lấp rác của xã rộng 500 m2 cũng sẽ đầy trong năm 2016 trong khi LĐR chạy thử lại gây ô nhiễm môi trường. Trước mắt, theo ông Ngô Văn Tuấn, để khắc phục ô nhiễm, những công nhân phải thực hiện nghiêm quy trình vận hành lò đốt từ các khâu tập kết phơi, xử lý rác, đốt rác, kiểm tra lò đốt đến việc nhóm lò bằng các vật liệu khô, dễ cháy... Cần thường xuyên theo dõi kiểm tra quá trình đốt. Sau mỗi đợt đốt hoặc sau khi ngừng đốt, mở cửa lò tưới nước làm nguội, xúc tro vào thùng vận chuyển chôn lấp hoặc tập kết tại nơi quy định, vệ sinh lò đốt. Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường và đại diện lãnh đạo UBND huyện Cẩm Giàng, nếu có thể xử lý kỹ thuật để LĐR Cao An hoạt động thì cũng chỉ là biện pháp trước mắt, biện pháp lâu dài là kiến nghị tỉnh có quy hoạch, đầu tư nhà máy xử lý rác quy mô và chuyên nghiệp.

THÀNH LONG


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lò đốt rác chạy thử gây ô nhiễm môi trường