Giao thông - Đô thị

Lình xình vi phạm hành lang đường 394C

NGA LONG 14/12/2023 11:00

Ra quân xử lý nhưng người dân lại tái lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường 394C qua huyện Cẩm Giàng (Hải Dương).

00:00

56315cb4-e5f3-4a22-9965-ebc0b79f879f(1).jpeg
Bán hàng lấn chiếm đường tỉnh 394C đoạn qua xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng)

Vi phạm tràn lan

Đường 394C đi qua 6 xã, thị trấn của huyện Cẩm Giàng gồm Thạch Lỗi, Định Sơn, Cẩm Văn, Cẩm Vũ, Cẩm Hoàng và thị trấn Cẩm Giang. Trước đây, con đường này là đường huyện 5B, sau đó được nâng cấp, mở rộng thành đường tỉnh 394C. Đi một vòng đường 394C qua các xã Cẩm Vũ, Cẩm Hoàng, nhất là các đoạn đi qua thôn Phí Xá, xã Cẩm Hoàng và qua thôn Phú Lộc, xã Cẩm Vũ dễ thấy nhiều mái che, mái vẩy, biển quảng cáo che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Nhiều trường hợp lấn chiếm lòng đường làm nơi buôn bán, để vật liệu xây dựng… Có đoạn nhà dân nằm sát mép đường, từ cửa nhà bước vài bậc tam cấp là xuống lòng đường. Một số gia đình còn tự ý xây lối lên xuống từ cửa nhà xuống lòng đường. Thiếu không gian, người dân mang can, thùng ra súc rửa dưới lòng đường. Lại có trường hợp kinh doanh sửa chữa điện gia dụng sát mép đường 394C, vì không gian quán chật hẹp nên chủ nhà vô tư mang đồ nghề ra sửa ở mép đường…

Những vi phạm hành lang an toàn giao thông trên đường 394C khiến cho con đường này vốn đã hẹp lại càng nhếch nhác, bí bức, chưa kể làm che khuất tầm nhìn, mất an toàn giao thông.

0f56152d-c65e-49aa-84c3-d2c34b331b77.jpeg
Người dân mang can ra súc rửa ngay trên mặt đường 394C đoạn qua xã Cẩm Vũ (Cẩm Giàng)

Ông Nguyễn Bá Sơn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phí Xá cho biết, trước đây khu vực ven đường gần cổng chợ Phí chỉ là những quán nước lưa thưa. Năm 1995, xã cho thuê đất, mỗi hộ được thuê 5 m mặt đường và chiều sâu 3 m để kinh doanh buôn bán. Theo thời gian có chỗ đã qua nhiều đời chủ, các hộ âm thầm lấn chiếm hành lang giao thông, thủy lợi để tạo chiều sâu quán thành nhà ở...

Khó xử lý

d830b3e4-f12f-4ad3-b80a-7f25ae35fc6f.jpeg
Hộ ông Phạm Văn Công ở xã Cẩm Hoàng quây bạt bên ngoài, bên trong đổ cọc bê tông

Không chỉ không xử lý được nhiều vi phạm với lý do "lịch sử để lại", có nơi người dân còn lấn chiếm, xây dựng công trình vi phạm vào ban đêm hoặc đủ cách che mắt lực lượng chức năng. Gia đình ông Phạm Văn Công có hộ khẩu thường trú ở xã Định Sơn, nhưng mua lại 1 quán ở khu thị tứ Cẩm Hoàng là một ví dụ. Quán xuống cấp nên ông Công xin phép tu sửa nhỏ để bảo đảm an toàn, vì theo quy định không được xây dựng lại thành nhà kiên cố trên đất hành lang giao thông, thủy lợi. Tuy nhiên, ông Công lại quây bạt kín mít phía ngoài để che mắt lực lượng chức năng và bên trong lén lút đổ cọc bê tông, đổ mái nhà. Khi công an viên đến nhắc nhở, gia đình ông Công đã có những lời nói không đúng mực.

5b127f4c-40b2-4db2-873c-5c4ea26d5035.jpeg
Mặt đường hẹp, nhà dân nằm sát mép đường khiến cho đường 394C vốn đã hẹp càng bức bí

Mặt đường trước kia chỉ rộng chừng 4 - 6 m, sau được nâng cấp mở rộng, bây giờ có đoạn mặt đường đã rộng trên chục mét. Việc mở rộng nhiều lần kèm với thực trạng giao đất từ lâu theo chiều rộng mặt đường, diện tích lưu không để làm “hành lang an toàn” không đồng đều, có đoạn chỉ 1-2 m nhưng có đoạn lại rộng tới 5-6 m. Do đó khi giải tỏa vi phạm không thể đồng đều khoảng cách từ mép đường vào nhà hay quán, tạo tâm lý không đồng thuận trong các hộ liên quan, dễ nảy sinh tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
Các vi phạm ở thôn Phú Lộc còn khó xử lý hơn do hầu hết đất của người dân sát mép đường 394C đều là đất ông cha để lại và đã được cấp "sổ đỏ" từ lâu. Theo lãnh đạo xã Cẩm Vũ, việc lập biên bản và tuyên truyền vận động người dân bảo đảm an toàn giao thông thì được, nhưng xử lý rất khó vì vướng Luật Đất đai…

7b9401a42d168448dd07.jpg
Nhiều gia đình xây bậc tam cấp từ cửa nhà xuống mặt đường

Hằng năm, Ban An toàn giao thông huyện Cẩm Giàng đều phối hợp các địa phương tổ chức giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường 394C. Song khi vắng lực lượng chức năng thì tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra. “Khu vực cổng chợ Phí thường xuyên có nhiều hộ dân cố tình họp chợ ven đường tỉnh 394C. Mỗi khi xã giải tỏa, người dân tản đi nhưng sẽ quay lại bán hàng ngay khi lực lượng liên ngành rút đi”, ông Nguyễn Đình Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hoàng cho biết.

NGA LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lình xình vi phạm hành lang đường 394C