Linh cữu Nữ hoàng Anh lên đường về London

14/09/2022 05:30

Xe chở linh cữu Nữ hoàng Anh Elizabeth II rời Edinburgh, Scotland để được vận chuyển bằng vận tải cơ C-17 Globemaster trở về thủ đô London.

Cỗ xe của công ty tang lễ William Purve đưa thi hài Nữ hoàng Anh rời nhà thờ St Giles vào lúc 16h20 hôm nay (22h20 giờ Hà Nội) để tới sân bay Edinburgh, thủ phủ xứ Scotland.

Xe chở linh cữu di chuyển chậm qua đám đông những người tưởng niệm ở trung tâm thành phố Edinburgh. Nhiều người im lặng cúi đầu khi cỗ xe đi qua, cũng có những người vỗ tay để bày tỏ lòng thành kính với bà.

Tại sân bay Edinburgh, linh cữu của Nữ hoàng được đưa lên vận tải cơ C-17 Globemaster mang số hiệu ZZ177 của không quân hoàng gia Anh, trong khi đội danh dự bồng súng đứng chào. Máy bay cất cánh từ sân bay Edinburgh lúc 17h42 (23h42 giờ Hà Nội), dự kiến tới căn cứ Không quân Hoàng gia Northolt ở tây London sau khoảng một giờ.

Đến khoảng 18h50 (0h50 ngày 14.9 giờ Hà Nội), thi hài Nữ hoàng dự kiến về tới thủ đô và được xe tang cấp nhà nước hộ tống về Cung điện Buckingham. Tháp tùng linh cữu Nữ hoàng trong hành trình này là Vương nữ Vương thất Anne.

Vua Charles III và Vương hậu Camilla cùng gia đình Thái tử William sẽ đón thi hài Nữ hoàng tại Cung điện Buckingham.

Chiếc C-17 Globemaster vận chuyển thi hài Nữ hoàng Elizabeth II từ Scotland về London cũng chính là vận tải cơ từng được không quân Anh sử dụng để hỗ trợ sơ tán người dân ở Afghanistan khỏi thủ đô Kabul hồi năm ngoái. Nó cũng tham gia vào hoạt động viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Linh cữu Nữ hoàng Anh Elizabeth II được đưa khỏi nhà thờ St.Giles ở Edinburgh, Scotland, hôm nay. 

Trong "Chiến dịch cầu London", kế hoạch về loạt sự kiện diễn ra sau khi Nữ hoàng Anh qua đời, thi hài của bà dự định được vận chuyển từ Scotland về London bằng tàu. Tuy nhiên, phương tiện vận chuyển sau đó thay bằng máy bay, được cho là để tránh gây gián đoạn.

Nữ hoàng Elizabeth II qua đời hôm 8.9, hưởng thọ 96 tuổi, sau hơn 70 năm trị vì. Loạt sự kiện trong lễ quốc tang của Nữ hoàng diễn ra trong 10 ngày sau khi bà qua đời, kết thúc bằng tang lễ tại Tu viện Westminster ở London vào ngày 19.9.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh cữu Nữ hoàng Anh lên đường về London
    ss