Lĩnh 22 năm tù vì gửi thư chứa độc cho ông Trump

18/08/2023 17:21

Người gửi thư chứa chất độc ricin cho tổng thống Mỹ Trump và 8 quan chức Texas hồi năm 2020 bị kết án gần 22 năm tù.

Pascale Cecile Veronique Ferrier, mang hai quốc tịch Pháp và Canada, hôm 17.8 bị thẩm phán Mỹ Dabney L. Friedrich kết án 262 tháng tù và sau đó bị giám sát suốt đời. Sau khi mãn hạn tù, Ferrier cũng bị trục xuất vĩnh viễn khỏi Mỹ.

Ferrier thừa nhận đã chế chất ricin tại nhà riêng ở Quebec, Canada, rồi cho chất độc này vào các bức thư đề tên người nhận là tổng thống Trump tại Nhà Trắng và các quan chức Texas vào tháng 9.2020. Bức thư được lực lượng an ninh phát hiện tại trung tâm xử lý thư tín của Nhà Trắng.

Ricin là chất độc cực mạnh trong hạt của cây thầu dầu. Nuốt phải 5-10 hạt thầu dầu có thể gây ra các triệu chứng như nôn ra máu, hoại tử xuất huyết ở một số cơ quan, suy thận, trụy tim mạch và tử vong sau 6-14 ngày.

Khi trình diện trước tòa, Ferrier không tỏ ra ân hận về hành động của bản thân và tự nhận mình là người ôn hòa. "Tôi coi mình là một nhà hoạt động, không phải kẻ khủng bố. Những nhà hoạt động tham gia đóng góp, còn những kẻ khủng bố phá hoại. Điều tiếc nuối duy nhất là bức thư không phát huy tác dụng", Ferrier nói.

Pascale Cecile Veronique Ferrier. Ảnh: Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Hidalgo

Pascale Cecile Veronique Ferrier. Ảnh: Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Hidalgo

Khi kết án, thẩm phán Friedrich cân nhắc lập luận của công tố viên rằng hành vi của Ferrier "có ý định kích động khủng bố liên bang".

"Không thể dung thứ bạo lực mang động cơ chính trị ở Mỹ", trợ lý công tố viên Michael Friedman nói.

Trong các bức thư gửi cho Trump và quan chức Texas, Ferrier còn đe dọa sẽ chế ra chất độc khác hiệu quả hơn và có thể sử dụng súng. Ferrier chỉ trích cựu tổng thống Trump "hủy hoại nước Mỹ và gây ra thảm họa".

Sau khi gửi thư chứa chất độc từ Canada, Ferrier bị bắt khi cố gắng vượt biên sang Mỹ với một khẩu súng đã nạp đạn và đem theo hàng trăm viên đạn cùng số vũ khí khác.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lĩnh 22 năm tù vì gửi thư chứa độc cho ông Trump