Nông nghiệp - Nông thôn

Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hải Dương là chỗ dựa vững chắc cho thành viên

NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hải Dương 15/10/2024 05:30

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hải Dương đã góp phần hình thành nền kinh tế tập thể bền vững, tăng cường sự liên kết giữa các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

00:00

z5916836843841_de70ab6bfddea6938eeb99068a24fbd9(1).jpg
Hợp tác xã ở Hải Dương không ngừng lớn mạnh về số lượng và chất lượng

Gắn với quyền lợi hội viên

Ngày 5/11/1994, UBND tỉnh Hải Hưng ra quyết định thành lập Hội đồng Liên minh các Hợp tác xã tỉnh Hải Hưng. Khi mới thành lập, Hội đồng Liên minh các Hợp tác xã tỉnh Hải Hưng chỉ có 90 đơn vị thành viên. Từ đó đến nay, trải qua 30 năm hoạt động, 6 kỳ đại hội, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn để thực hiện có hiệu quả chức năng nhiệm vụ được giao. Đến nay, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã có 321 đơn vị thành viên.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tích cực tuyên truyền cho cán bộ, thành viên hợp tác xã về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về kinh tế tập thể, Luật Hợp tác xã; các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Hợp tác xã... Đồng thời tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai, các giải pháp phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã và nâng cao năng lực hoạt động của Liên minh Hợp tác xã tỉnh.

Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh được thành lập do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Các huyện, thị xã, thành phố cũng thành lập Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể cấp huyện…

Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh đã cụ thể hóa tiêu chí 13 trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu gắn với xây dựng các mô hình hợp tác xã kiểu mới điển hình tiên tiến ở các địa phương…

z5916775685080_a374a41a8250cefa3354b8a39ec8374e-1-22ffd7fefdf0b1de69947fb22bc54bb2.jpg
Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh tham quan hợp tác xã Hoàng Nam Phát (TP Hải Dương)

Những năm qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và cấp uỷ, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Hằng năm, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tư vấn hướng dẫn cho các đơn vị thành viên lập các dự án sản xuất, kinh doanh để giới thiệu làm các thủ tục vay vốn. Đến nay đã có 152 lượt hợp tác xã thành viên được vay vốn, với tổng số tiền trên 307 tỷ đồng từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm (120), Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã ở Trung ương và của tỉnh.

Tại Kỳ họp thứ 23 vừa qua, HĐND tỉnh khóa XVII đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh Hải Dương. Theo nghị quyết, vốn điều lệ Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh Hải Dương là 20 tỷ đồng, được bố trí từ ngân sách tỉnh. Hợp tác xã thành viên có thể tiếp cận vay vốn từ nguồn quỹ này với lãi suất ưu đãi. Các hợp tác xã được vay vốn để đầu tư trang thiết bị, đổi mới công nghệ… từ đó nâng cao năng suất lao động, tăng doanh thu và đóng góp vào ngân sách của tỉnh.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm của các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam triển khai với trên 200 lượt đơn vị tham gia hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại, hội nghị, hội thảo, hội nghị quốc tế… trong và ngoài tỉnh.

Triển khai cửa hàng bán, giới thiệu sản phẩm OCOP vùng miền tại trụ sở cơ quan Liên minh Hợp tác xã tỉnh và hướng dẫn các hợp tác xã tham gia chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất; ứng dụng bán hàng, quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng số...

Liên minh Hợp tác xã tỉnh cũng lựa chọn, giới thiệu nhiều hợp tác xã tham gia các dự án được các tổ chức nước ngoài tài trợ như: 5 hợp tác xã thành viên khác tham gia vào các dự án ODA của JICA - Nhật Bản; 10 hợp tác xã tham gia vào Dự án "Phát triển doanh nghiệp nông thôn (REEP)" do CIDA Canada và dự án “Chiến lược phát triển hợp tác xã tại Việt Nam” do tổ chức KF Thuỵ Điển tài trợ...

Mô hình liên kết chuỗi giá trị giữa các hợp tác xã với nhau, liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác quốc tế cũng mang lại hiệu quả đáng kể, tạo ra sản phẩm chất lượng cao và mở rộng thị trường tiêu thụ. Toàn tỉnh đã hình thành 155 chuỗi giá trị với sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ nông dân liên kết tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh như: lúa gạo, cà rốt, ổi, vải, cá…

Thành quả

img_2288.jpg
Các hợp tác xã tạo việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập ổn định, năng suất ngày càng nâng cao

Các hợp tác xã thành viên đã có những thành tựu ấn tượng, đặc biệt trong việc thúc đẩy kinh tế nông thôn và nâng cao đời sống của người dân. Nhiều hợp tác xã đã áp dụng các công nghệ tiên tiến vào sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao. Điển hình là các hợp tác xã nông nghiệp chăn nuôi và sản xuất nông sản sạch. Các hợp tác xã trong lĩnh vực tín dụng và dịch vụ đã cung cấp nguồn vốn ưu đãi cho nông dân, doanh nghiệp nhỏ, giúp họ mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Tỷ trọng kinh tế tập thể trong GDP của tỉnh hiện đạt trên 7%.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu nhưng Liên minh Hợp tác xã Hải Dương và các thành viên vẫn phải đối mặt với không ít thách thức. Sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, biến đổi khí hậu và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm là những vấn đề mà các hợp tác xã phải vượt qua. Hơn nữa, việc thu hút nguồn nhân lực trẻ, có tay nghề cao để tham gia vào các hợp tác xã cũng là một "bài toán" cần giải quyết.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ các chính sách của Đảng và Nhà nước, cùng với tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh, các hợp tác xã ở Hải Dương đang đứng trước nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Thời gian tới, Liên minh Hợp tác xã tỉnh thường xuyên củng cố, đổi mới hoạt động theo hướng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của thành viên. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã của tỉnh. Chú trọng xây dựng các mô hình hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số gắn với chế biến, tiêu thụ theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế của các hợp tác xã.

30 năm qua, Liên minh Hợp tác xã Hải Dương đã được tặng thưởng 1 Huân chương lao động hạng nhất, 4 Huân chương Lao động hạng nhì, 7 Huân chương Lao động hạng ba, 3 bằng khen Chính phủ, 16 Cờ thi đua xuất sắc, 100 bằng khen của UBND tỉnh, 165 bằng khen của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam... Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tặng 431 giấy khen cho các hợp tác xã, thành viên, người lao động và doanh nghiệp thành viên.

NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hải Dương
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hải Dương là chỗ dựa vững chắc cho thành viên