Tin tức

Liên hợp quốc kêu gọi đóng góp hơn 670 triệu USD cho hoạt động nhân đạo tại Haiti

28/02/2024 21:56

Ngày 27/2, Liên hợp quốc (LHQ) đã kêu gọi các nước đóng góp 674 triệu USD cho các dự án nhân đạo tại Haiti.

Chú thích ảnh
Người dân tại khu lều tạm ở Port-au-Prince, Haiti, sau khi phải sơ tán khỏi khu vực bị đe dọa bởi bạo lực băng đảng, ngày 28/6/2023

Haiti đang đối mặt với tình trạng bạo lực gia tăng và cuộc khủng hoảng lương thực ngày một trầm trọng. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) trước đó cho biết làn sóng bạo lực mới nổ ra đầu tháng này đã buộc gần 10.000 người phải rời bỏ nhà cửa chỉ trong 10 ngày và khiến WEF không thể tiếp cận hơn 370.000 người trong tình trạng vô cùng cấp bách.

Trong kế hoạch hoạt động nhân đạo năm 2024, LHQ cảnh báo cuộc khủng hoảng tại quốc gia Caribe này đã trở nên trầm trọng hơn trong năm ngoái, khi bạo lực băng nhóm lan rộng sang các khu vực nông thôn và sự hiện diện của chính quyền tiếp tục suy giảm. Tình hình an ninh xấu đi, các dịch vụ cơ bản bên bờ vực sụp đổ, tác động của nhiều năm hạn hán và thiên tai sẽ khiến 5,5 triệu người Haiti có nguy cơ cao dễ bị tổn thương trong năm nay. LHQ ước tính sẽ cần huy động 673,8 triệu USD để hỗ trợ 3,6 triệu người trong nhóm đối tượng trên - một mục tiêu tham vọng trong bối cảnh các chiến dịch nhân đạo quốc tế thường xuyên trong tình trạng thiếu kinh phí.

Kế hoạch của LHQ cũng lưu ý khoảng 45% dân số Haiti đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực, trong đó có 250.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Thực trạng này biến Haiti trở thành một trong những nước trên thế giới chịu khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất. Trong khi đó, tình trạng bạo lực càng khiến người dân khó có thể tiếp cận các dịch vụ cơ bản như y tế và giáo dục, khi các trường học giảm hoạt động hoặc buộc phải đóng cửa. Gần 600.000 trẻ em sống trong các khu vực do các băng nhóm tội phạm kiểm soát. Gần một nửa dân số không tiếp cận được với nước uống sạch, một tình hình đặc biệt gây quan ngại tại đất nước vốn bị dịch tả tàn phá trong những năm gần đây.

Hồi tháng 1 vừa qua, đặc phái viên LHQ tại Haiti, bà María Isabel Salvador, cho biết bạo lực băng nhóm tại quốc gia vùng Caribe này đang gia tăng ở mức độ chưa từng có. Theo đó, văn phòng LHQ tại Haiti ghi nhận 8.400 nạn nhân của bạo lực băng nhóm trong năm ngoái, tăng 122% so với năm 2022, chủ yếu tập trung tại thủ đô Port-au-Prince. Đặc phái viên Liên hợp quốc ước tính có khoảng 300 băng nhóm kiểm soát 80% thủ đô của Haiti và gây ra 83% số vụ giết người và gây thương tích trong năm ngoái. Các băng nhóm này đang mở rộng hoạt động về phía Bắc đến vùng Artibonito, nơi được coi là vựa lúa mỳ của Haiti. Trong khi đó, tội phạm có vũ trang thực hiện nhiều cuộc tấn công quy mô lớn ở phía Nam thủ đô để kiểm soát các khu vực trọng điểm.

Hội đồng Bảo an LHQ trước đó đã phê chuẩn triển khai lực lượng vũ trang đa quốc gia do Kenya lãnh đạo để giúp kiểm soát bạo lực băng nhóm tại Haiti. Tuy nhiên sứ mệnh này đã bị trì hoãn nhiều tháng do các vấn đề logistics và thiếu hụt nguồn tài trợ.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc kêu gọi đóng góp hơn 670 triệu USD cho hoạt động nhân đạo tại Haiti