Xem - Nghe - Đọc

Liên hoan nghệ thuật quốc tế Anh trình chiếu phim về Việt Nam

T.H (theo báo Tin tức) 22/07/2024 09:41

Bộ phim “Once upon a bridge in Vietnam” (tạm dịch "Ngày xưa có một cây cầu ở Việt Nam") của đạo diễn người Pháp gốc Việt François Bibonne vừa được trình chiếu tại Liên hoan nghệ thuật quốc tế Ruthin (RIAF) 2024.

Chú thích ảnh
“Once upon a bridge in Vietnam” được trình chiếu trong không gian nghệ thuật mở độc đáo tại RIAF 2024

RIAF 2024 diễn ra từ ngày 28/6-28/7 tại thị trấn lịch sử Ruthin thuộc phía Bắc xứ Wales, quy tụ các nghệ sĩ, nhà thơ, đạo diễn và nhà sáng tạo đến từ hơn 40 quốc gia. Liên hoan giới thiệu các loại hình nghệ thuật từ biểu diễn đương đại, sắp đặt, âm thanh, phim, sân khấu tới thơ ca, văn học và tương tác xã hội.

Với chủ đề “Elsewhere” (tạm dịch "Ở một nơi khác"), sự kiện đề cao sự giao thoa giữa đa dạng văn hóa và kết nối con người với các màn biểu diễn trực tiếp của hơn 50 nghệ sĩ quốc tế, các buổi chiếu phim, đọc thơ, triển lãm nghệ thuật và hội thảo. Đặc biệt, RIAF 2024 tạo ra không gian nghệ thuật mở, kết nối nghệ sĩ với người xem thông qua các hoạt động trải nghiệm nghệ thuật có sự tham gia của người dân địa phương và khách dự liên hoan.

RIAF 2024 lựa chọn trình chiếu “Once upon a bridge in Vietnam” theo giới thiệu của trường Goldsmiths, Đại học London, sau khi bộ phim gây ấn tượng tại buổi trình chiếu ở trường đại học này vào năm ngoái. Trước khi đến Anh, bộ phim ra mắt tại các trường đại học uy tín của Mỹ như Harvard, Columbia và đã đoạt giải Phim tài liệu ngắn xuất sắc, Giải thưởng Phim Los Angeles (Los Angeles Film Awards) 2022.

Chú thích ảnh
Đạo diễn François Bibonne chia sẻ về hành trình đến Việt Nam của mình trong chương trình La Veillée tại Avignon, Pháp

Đạo diễn François Bibonne chia sẻ cảm thấy may mắn vì bộ phim được giới thiệu tại một liên hoan phim quốc tế ở Anh, là cơ hội để đạo diễn kết nối với khán giả Anh cũng như các nghệ sĩ Anh và nghệ sĩ quốc tế, đồng thời giới thiệu Việt Nam và bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới thông qua âm nhạc- nhịp cầu có thể kết nối tất cả mọi người bất kể nguồn gốc.

Với những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, những điệu múa và trang phục dân tộc độc đáo hòa quyện trong âm thanh và hình ảnh dàn nhạc giao hưởng cùng các loại nhạc cụ dân tộc độc đáo của Việt Nam, bộ phim gây ấn tượng với khán giả tại RIAF.

Chị Tú Phạm, Việt kiều sống ở Anh gần 10 năm, chia sẻ cảm giác thật đặc biệt khi được xem tại xứ Wales một bộ phim về Việt Nam với những hình ảnh thân thuộc của miền Bắc Việt Nam và Hà Nội quê hương chị. Bộ phim khiến chị cảm thấy như được trở về nhà và tự hào vì hình ảnh đẹp và văn hóa Việt Nam được giới thiệu tới khán giả quốc tế.

Xiaohang Chen, một khán giả Trung Quốc, cho biết anh ấn tượng với những cảnh quay đẹp về vùng nông thôn Việt Nam, khiến anh nhớ tới ông bà sống nông thôn, cho rằng bộ phim giúp kết nối người xem với Việt Nam.

“Once upon a bridge in Vietnam” là bộ phim tài liệu đầu tiên về Việt Nam của đạo diễn Bibonne với mong muốn kết nối Pháp và Việt Nam thông qua âm nhạc trong hành trình tìm về cội nguồn của đạo diễn trẻ có bà nội là người Việt.

Chú thích ảnh
Liên hoan giới thiệu các loại hình nghệ thuật từ biểu diễn đương đại, sắp đặt, âm thanh, phim, sân khấu tới thơ ca, văn học, với các màn biểu diễn của các nghệ sĩ quốc tế có sự tương tác của khán giả

Đạo diễn Bibonne chia sẻ bà nội quá cố là người truyền cảm hứng để anh tìm hiểu sâu sắc về nguồn gốc Việt của mình. Đạo diễn cho hay anh sẽ dành cả cuộc đời cho các dự án sáng tạo kết nối hai quê hương Việt Nam và Pháp. Tháng 10 tới, anh sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục các dự án văn hóa Việt Nam. Dự án thứ hai của Bibonne là một phim âm nhạc giới thiệu về nền bóng đá Việt Nam, môn thể thao vua ở Việt Nam và giúp đoàn kết đất nước, theo đạo diễn.

François Bibonne sinh ra ở thành phố Fontainebleau, Pháp. Anh tốt nghiệp thạc sĩ ngành Lịch sử tại Đại học Sorbonne và từng làm quản lý truyền thông tại Trường Âm nhạc và Mỹ thuật Fontainebleau.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hoan nghệ thuật quốc tế Anh trình chiếu phim về Việt Nam
    ss