Liên Đông đoàn kết xây dựng thiết chế văn hóa

12/11/2022 16:43

Với tinh thần phát huy dân chủ, đoàn kết xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn Liên Đông, xã Hồng Quang (Thanh Miện) đã đi đầu trong xây dựng, tôn tạo các thiết chế văn hóa.


Nhân dân cùng tham gia xây dựng nhà văn hóa thôn

Thôn Liên Đông hiện có trên 1.200 hộ với 3.772 nhân khẩu. Các hộ dân nơi đây hầu hết đều sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp. Năm 2019, sau khi sáp nhập từ 2 thôn Đông La và Đông Bích theo đề án sắp xếp, sáp nhập, chia tách các thôn, khu dân cư của tỉnh, Liên Đông không có nhà văn hóa theo tiêu chuẩn do nhà văn hóa 2 thôn cũ đều đã xuống cấp. Đình làng Liên Đông đã bị thực dân Pháp thả bom đánh sập năm 1949. Cùng với chủ trương xây dựng các thiết chế văn hóa, thu hút người dân tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần, Chi bộ thôn Liên Đông đã ra nghị quyết xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu và phục dựng đình làng về khu vực liền kề nhà văn hóa mới. Đây cũng là vị trí đã được quy hoạch để xây dựng các thiết chế văn hoá của thôn bao gồm đình làng, nhà văn hoá, ao bơi, khu vui chơi với tổng diện tích  1,1 ha.


Đình làng Liên Đông đang được phục dựng

Ngay sau khi có chủ trương, với tinh thần làm việc công khai, dân chủ, Ban Chi ủy thôn đã nhanh chóng họp bàn với các trưởng dòng họ trong thôn và xin ý kiến nhân dân. Ngày 10.3.2022, thôn chính thức động thổ xây dựng các công trình. Đình thôn được phục dựng trên diện tích 180 m2, nhà văn hóa được xây dựng với diện tích 150 m2, tổng dự toán gần 5 tỷ đồng. Huyện Thanh Miện hỗ trợ xây dựng nhà văn hoá 300 triệu đồng, kinh phí còn lại do nhân dân đóng góp và vận động ủng hộ. Do làm tốt việc tuyên truyền, vận động nên nhân dân đồng tình cao với mức đóng góp 400.000 đồng/người. Chỉ sau 1 tuần phát động, đã có 80% số người dân trong thôn đóng góp. Ngoài ra, nhân dân còn ủng hộ hàng trăm ngày công lao động để san lấp mặt bằng, dọn dẹp vệ sinh khuôn viên công trình. Lãnh đạo thôn tích cực vận động, kêu gọi con em đang công tác, lao động ở nước ngoài cùng các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ. Đến nay, tổng số tiền nhân dân đóng góp và tài trợ được trên 3 tỷ đồng.

Sau hơn 6 tháng thi công, hai công trình đã cơ bản hoàn thành. Ngày 12.11, Liên Đông cũng được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn làm điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cấp tỉnh.

HẢI YẾN

(0) Bình luận
Liên Đông đoàn kết xây dựng thiết chế văn hóa