Tin tức

Libya bắt đầu tiến hành bầu cử các hội đồng thành phố

T.H (theo Vietnam+) 10/06/2024 17:45

Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia cấp cao Libya, cử tri nước này sẽ bỏ phiếu bầu 106 hội đồng thành phố trong đợt bầu cử này, tuy nhiên được chia thành 2 nhóm.

Người dân Libya tại trại tị nạn Ganzour, sau khi phải rời bỏ nhà cửa tránh xung đột ở Tripoli. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân Libya tại trại tị nạn Ganzour, sau khi phải rời bỏ nhà cửa tránh xung đột ở Tripoli

Ngày 9/6, Ủy ban Bầu cử Quốc gia cấp cao Libya (HNEC) thông báo bắt đầu cuộc bầu cử các hội đồng thành phố.

Theo HNEC, cử tri nước này sẽ bỏ phiếu bầu 106 hội đồng thành phố trong đợt bầu cử này, tuy nhiên được chia thành 2 nhóm.

Nhóm thứ nhất gồm 60 hội đồng thành phố sẽ tiến hành bầu cử trước.

Quá trình đăng ký cử tri bầu ra 60 hội đồng thành phố này cũng đã bắt đầu từ ngày 9/6 và kéo dài 15 ngày.

Việc đăng ký tham gia các cuộc bầu cử hội đồng thành phố là quy trình hoàn toàn mới và dựa vào nơi cư trú mà cử tri sẽ bỏ phiếu.

HNEC cho biết thêm bầu cử hội đồng thành phố của nhóm thứ hai sẽ bắt đầu sau khi có kết quả của nhóm thứ nhất dự kiến vào nửa cuối tháng 8 tới.

Phái bộ Hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) đã hoan nghênh việc quốc gia Bắc Phi này tiến hành bầu cử các hội đồng thành phố.

UNSMIL khuyến khích tất cả người dân Libya đủ điều kiện, bao gồm cả phụ nữ và thanh niên, đăng ký để thực hiện quyền bầu lãnh đạo tương lai cho thành phố của họ.

Hiện Libya cũng đang thúc đẩy các cuộc bầu cử quốc gia của nước này (bầu cử tổng thống và quốc hội) nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn kéo dài hơn một thập kỷ qua.

Libya bị cuốn vào vòng xoáy bất ổn kể từ khi quốc gia Bắc Phi này hoãn các cuộc bầu cử toàn quốc, ban đầu dự kiến vào tháng 12/2021.

Chính trường Libya trở nên phức tạp hơn vì sự tồn tại song song của hai chính phủ đối địch là Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNU) được quốc tế công nhận ở thủ đô Tripoli và Chính phủ ổn định quốc gia (GNS) ở miền Đông nước này.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Libya bắt đầu tiến hành bầu cử các hội đồng thành phố
    ss