Lễ Truy điệu nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ

09/07/2023 12:39

Nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ đã trải qua chặng đường gần 1 thế kỷ phấn đấu không mệt mỏi, đã làm tròn trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên.

Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ Truy điệu nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ

Đúng 6 giờ sáng 9.7, tại Hội trường Thành ủy Cần Thơ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ Truy điệu và Tiễn đưa ông Lê Phước Thọ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương về nơi an nghỉ cuối cùng theo nghi thức Lễ Tang cấp Nhà nước.

Tham dự Lễ Truy điệu có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Lễ tang; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Tham dự Lễ Truy điệu và Tiễn đưa còn có các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương trong cả nước, TP Cần Thơ cùng gia quyến, thân hữu của nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ.

Trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Lễ tang, đã đọc điếu văn, ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, những đóng góp to lớn của nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ với Đảng, Nhà nước và dân tộc.

Nghi thức Di quan linh cữu nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ

Điếu văn có đoạn: "Đồng chí Lê Phước Thọ là nhà lãnh đạo xuất sắc, có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, người đảng viên cộng sản kiên trung, đã suốt đời cống hiến, hy sinh vì lý tưởng độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc nhân dân.

Cuộc đời trải qua gần 1 thế kỷ, gắn liền với biết bao thăng trầm của lịch sử đất nước, dân tộc và quê hương miền Tây Nam Bộ, cho đến khi giữ các vị trí quan trọng của Đảng, Nhà nước, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, đồng chí cũng luôn giữ vững ý chí kiên cường của người chiến sỹ cộng sản, vượt qua mọi gian nan, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, dành nhiều tâm huyết cho công tác tổ chức cán bộ, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh".

Bà Trương Thị Mai nhấn mạnh: "Trên cương vị công tác đảng, đồng chí đã có nhiều đóng góp vào việc xây dựng và cụ thể hóa đường lối Nghị quyết của Đại hội Đảng, chỉ đạo thực hiện các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị trong các lĩnh vực công tác, trong công cuộc đổi mới, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng.

Dù giữ vị trí lãnh đạo, cương vị nào, đồng chí Lê Phước Thọ đều được tổ chức, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tin tưởng; được đồng chí, đồng nghiệp, anh em bạn bè đánh giá là người ngay thẳng, chính trực, liêm khiết, chí công, mẫn cán và có trách nhiệm cao với công việc.

Đồng chí được các thế hệ Ban Tổ chức Trung ương, cán bộ các tỉnh miền Tây Nam Bộ xem là tấm gương mẫu mực về sự kiên trung, tận tâm vì sự nghiệp của Đảng, của đất nước và dân tộc.

Trong cuộc sống hằng ngày, đồng chí luôn gần gũi, chân thành với đồng chí, đồng nghiệp, có lối sống khiêm tốn, giản dị, một tấm lòng bao dung, thương yêu, chia sẻ, được cán bộ, đảng viên, đồng nghiệp yêu quý, kính trọng".

"Khi tuổi cao, mặc dù sức khỏe đã yếu nhưng đồng chí Lê Phước Thọ vẫn một lòng đau đáu sự nghiệp của Đảng. Dù nghỉ công tác, đồng chí vẫn có nhiều bài viết, bài phỏng vấn và khi gặp gỡ các cán bộ đến thăm, lúc nào đồng chí cũng nhắc nhở phải quan tâm, chú trọng đến công tác tổ chức cán bộ, công tác xây dựng đảng", bà Trương Thị Mai xúc động.

Điếu văn cũng nhấn mạnh nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ đã trải qua chặng đường gần 1 thế kỷ phấn đấu không mệt mỏi, đã làm tròn trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, luôn tận tụy với công việc, luôn sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ (tên thường dùng Sáu Hậu), sinh ngày 25.12.1927; quê quán tại xã Tân Lộc, huyện Cà Mau, tỉnh Minh Hải (nay là huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau); thường trú tại đường Lê Lai, phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Ông Lê Phước Thọ tham gia cách mạng tháng 8.1945, vào Ðảng ngày 10.2.1949.

Ông là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa IV; Ủy viên Trung ương Ðảng các khóa V, VI, VII; Bí thư Trung ương Ðảng các khóa VI, VII; Ủy viên Bộ Chính trị khóa VII; Ðại biểu Quốc hội các khóa VIII, IX.

Với nhiều công lao và thành tích xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Ðảng, của dân tộc, ông được Ðảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh; Huy hiệu 75 năm tuổi Ðảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác.

Sau thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù đã được Ðảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sỹ và gia đình tận tình chăm sóc, cứu chữa, song do tuổi cao, sức yếu, ông đã từ trần hồi 1 giờ 46 phút, ngày 6.7 tại nhà riêng, hưởng thọ 96 tuổi.

Ðể tỏ lòng thương tiếc và ghi nhận những thành tích, cống hiến của nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam quyết định tổ chức Lễ Tang nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ với nghi thức Lễ Tang cấp Nhà nước.

Cán bộ, chiến sỹ và nhân dân thành phố Cần Thơ tiễn đưa nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ về an nghĩ tại quê nhà ở tỉnh Cà Mau

Tại Lễ Truy điệu, thay mặt gia đình, ông Lê Hùng Dũng, con trai trưởng của nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ, đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố; thân bằng, quyến thuộc... đã tổ chức tang lễ, viếng, gửi vòng hoa, thăm hỏi, chia buồn cùng tang quyến.

Xúc động đứng trước linh cữu của người cha kính yêu, ông Lê Hùng Dũng và gia đình nguyện noi gương ông Lê Phước Thọ, sống có ích cho quê hương, đất nước, đặc biệt là nối tiếp tâm huyết làm thiện nguyện của nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ.

Ngay sau Lễ Truy điệu, linh cữu của nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ được di chuyển ra xe tang. Lễ An táng nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ diễn ra cùng ngày tại nghĩa trang quê nhà (ấp 5, xã Tân Lộc Ðông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau).

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Lễ Truy điệu nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Phước Thọ