Báo cáo vẫn chỉ ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến kết quả đổi mới phương pháp dạy học tích cực kém hiệu quả là do chưa tiếp cận, làm chủ được các phương tiện...
Đầu năm ngoái, tôi có dịp dự buổi sinh hoạt rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở một trường trung cấp nghề. Phần thảo luận, các đại biểu thẳng thắn chỉ ra hàng loạt các nguyên nhân dẫn đến việc đổi mới, vận dụng phương pháp dạy học tích cực, theo hướng phát huy tính năng động, sáng tạo của người học chưa đạt hiệu quả. Một trong những nguyên nhân quan trọng được phần đông giáo viên nhất trí, đó là chưa được cấp trên quan tâm đầu tư, mua sắm phương tiện, trang thiết bị dạy học hiện đại. Vì vậy, người thầy không có điều kiện tiếp cận, làm chủ khoa học - công nghệ, vận dụng các phương pháp dạy học có hiệu quả. Nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị, đề đạt nguyện vọng thiết tha được lãnh đạo các cấp quan tâm trang bị về cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện, giảng dạy, nhất là máy vi tính, máy chiếu và xây dựng các giảng đường chuyên ngành, giảng đường chức năng…
Năm nay, tôi lại được dự buổi sinh hoạt rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy của trường trên. Lắng nghe báo cáo rút kinh nghiệm của trường, tôi nhận thấy, tin vui là nhà trường đã được cấp trên quan tâm trang bị hệ thống trang thiết bị dạy học đồng bộ, các giảng đường chuyên ngành đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, có đầy đủ phương tiện trình chiếu, nghe, nhìn… phục vụ dạy học hiện đại. Tuy nhiên, báo cáo vẫn chỉ ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến kết quả đổi mới phương pháp dạy học tích cực kém hiệu quả là do nhiều giáo viên chưa tiếp cận, làm chủ được các phương tiện, trang thiết bị dạy học. Trường hợp cá biệt có đồng chí chưa sử dụng được máy vi tính, kỹ năng sử dụng phần mềm hạn chế, dựng các slide giảng dạy còn yếu, thao tác trình chiếu powerpoint chưa thuần thục… Điều đáng nói, đa số giáo viên cho rằng hạn chế này có nguyên nhân chủ yếu là do cấp trên chưa quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên, chưa mở nhiều lớp tập huấn, chưa quan tâm đào tạo con người…
Dự xong buổi rút kinh nghiệm của nhà trường, tôi cứ thấy lòng mình bứt rứt phân vân: Lẽ nào lỗi chỉ có do trên?
PHẠM NHƯ HÙNG(Hà Nội)