Sẵn sàng tổ chức Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông

29/12/2018 06:39

Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - Chào đón năm mới 2019 có quy mô hoành tráng nhất từ trước đến nay mà Hải Dương tổ chức đã được các đơn vị liên quan gấp rút chuẩn bị sẵn sàng.

Sinh viên các trường đại học, cao đẳng tại TP Hải Dương hăng say tập luyện chuẩn bị cho chương trình carnaval đường phố

Quy mô lễ hội lớn, thời gian chuẩn bị ngắn nhưng với sự nỗ lực của các đơn vị liên quan nên tất cả các phần việc phục vụ công tác tổ chức Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông - chào đón năm mới 2019 đến thời điểm này đã cơ bản hoàn tất.

Tranh thủ từng phút

Suốt từ ngày 9.12 đến nay, hàng nghìn diễn viên quần chúng của Hải Dương, trong đó chủ yếu là sinh viên, vận động viên các trung tâm thể thao, võ sinh câu lạc bộ võ cổ truyền... tập luyện liên tục để chuẩn bị cho Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông theo hướng dẫn của các nghệ sĩ, biên đạo. Thời tiết tại các điểm tập luyện như quảng trường Độc Lập, sân vận động Đô Lương, sân vận động TP Hải Dương... có lúc rét, khi thì oi nóng nhưng tất cả vẫn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ. 

Công ty CP Tập đoàn Anh Sơn (Hà Nội) - đơn vị tư vấn, thực hiện kịch bản lễ khai mạc và Chương trình carnaval đường phố "Hải Dương - mùa xuân gọi" đã phải huy động tối đa lực lượng và tranh thủ từng phút để chuẩn bị các phần việc liên quan. Theo ông Nguyễn Đắc Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, so với lễ hội carnaval tại một số tỉnh, thành phố do công ty dàn dựng thì chương trình carnaval ở Hải Dương có quy mô lớn hơn nhưng thời gian chuẩn bị lại ngắn hơn. Chương trình có sự tham gia của 2.000 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên Trung ương, địa phương và đoàn nghệ thuật quốc tế. Yêu cầu đặt ra là chương trình phải được tổ chức sôi nổi, náo nhiệt, tưng bừng, khích lệ tinh thần nhân dân, vừa phải lột tả, vinh danh được những gì tinh túy, tiêu biểu nhất về mảnh đất, con người, văn hóa, du lịch của Hải Dương... Chương trình sẽ được thể hiện xuyên suốt theo mạch thời gian liên tục, cùng lúc dưới đường và trên sân khấu đa tầng, đa chiều, đan xen với hình thức diễn xướng tổng hợp gắn kết chặt chẽ với lời bình, âm thanh, ánh sáng sinh động và video nghệ thuật. Đây là lần đầu tiên Hải Dương tổ chức chương trình này nên mọi thứ càng phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là phần tập luyện các tiết mục nghệ thuật và khớp nối chương trình. 

Công ty CP Tập đoàn Anh Sơn đã liên hệ với những trí thức, nghệ sĩ dày dặn kinh nghiệm nhất của Việt Nam hiện nay để viết kịch bản, viết nhạc cho chương trình. Đồng thời mời 3 nghệ sĩ nhân dân, 2 nghệ sĩ ưu tú, hàng chục biên đạo và hơn 100 nhân viên tham gia dàn dựng, hướng dẫn tập luyện, chuẩn bị xe chuyên dụng phục vụ màn diễu hành, dựng sân khấu, lắp đặt âm thanh, loa máy, đạo cụ, trang phục... "Anh em gần như làm việc suốt ngày đêm, không có ngày nghỉ. Tuy đôi lúc gặp khó khăn nhưng mọi thứ đều được giải quyết ổn thỏa nhờ sự quyết tâm của mọi người, nhất là lực lượng diễn viên quần chúng của tỉnh. Chúng tôi đã mời các đoàn nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ chuyên nghiệp về để khớp nối chương trình và tin rằng mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp", ông Thủy nói.

Là một trong những khối lực lượng sẽ tham gia chương trình biểu diễn, diễu hành carnaval, suốt nửa tháng qua, 90 thành viên từ 9-30 tuổi thuộc 7 câu lạc bộ võ cổ truyền trong tỉnh đã không quản ngại đường xa, đều đặn hằng ngày tới Nhà Thiếu nhi tỉnh tập luyện màn võ cổ truyền và màn đánh gậy thó. Võ sư Nguyễn Xuân Anh Toàn, phụ trách huấn luyện lực lượng này chia sẻ: "Lần đầu tiên được tham dự một chương trình lớn như vậy nên các em tỏ ra rất thích thú và tự hào. Cả đội tập luyện rất hăng say, kể cả chủ nhật vẫn tham gia đầy đủ".

Diễn ra trong 3 ngày, Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông còn có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí hấp dẫn như hát chèo trên thuyền rồng tại sông Sặt, khiêu vũ thể thao, biểu diễn aerobic, hip hop, ca nhạc, đua thuyền chải, múa rối nước, chiếu phim lưu động. Tại lễ hội còn có triển lãm sinh vật cảnh; gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu về du lịch, nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ẩm thực... của các địa phương trong tỉnh trên đường Tôn Đức Thắng (TP Hải Dương). Liên quan tới việc tổ chức các hoạt động này, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Việt Nga khẳng định đã phối hợp với các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng.  

Dịp này, TP Hải Dương tăng cường chỉnh trang đô thị. Trong ảnh: Công nhân Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương lát lại gạch vỉa hè tự chèn trên đường Bạch Đằng (TP Hải Dương)

Bảo đảm an toàn

Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông được dự báo là sẽ thu hút hàng vạn người dân trong tỉnh và một lượng lớn du khách từ khắp nơi về tham dự. Hơn nữa, các hoạt động lại diễn ra trong không gian rộng, liên quan tới nhiều tuyến phố nên công tác bảo đảm an ninh trật tự đã được Ban tổ chức lễ hội quán triệt phải được đặt lên hàng đầu. Công an tỉnh, Công an TP Hải Dương đã lên phương án chi tiết và bố trí lực lượng, phương tiện chủ động bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng giao thông, phòng chống cháy nổ... Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh sẽ tiến hành dò mìn ở một số vị trí quan trọng. 

Đại diện UBND TP Hải Dương cho biết đã sớm chỉ đạo các lực lượng ra quân chỉnh trang đô thị, chấn chỉnh trật tự lòng đường, vỉa hè, vệ sinh môi trường. Nghiêm cấm bán hàng, xả rác, đỗ dựng xe trái phép trên các tuyến phố trong phạm vi tổ chức lễ hội. Thành phố cũng đã bố trí một số địa điểm trông xe cho đại biểu, nhân dân và du khách về tham dự chương trình carnaval đường phố tại các tuyến đường Trường Chinh, Trần Phú... Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương bố trí nhà vệ sinh công cộng tại khu vực quảng trường Thống Nhất để phục vụ lực lượng diễu hành. Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương có phương án cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ lễ hội...

Nhu cầu sử dụng khách sạn và dịch vụ ăn uống tại TP Hải Dương được dự báo sẽ tăng mạnh trong những ngày Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông diễn ra. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ rà soát hệ thống các nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chuẩn, chất lượng tại thành phố và có phương án tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ du khách.

PV

Cơ hội vàng để phát triển du lịch

Nhiều năm nay, Hải Dương liên tục tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch nhưng quy mô chưa thực sự lớn. Mỗi lần chương trình tổ chức thường chỉ đi vào một địa phương, một danh lam thắng cảnh nhất định. Điều này khiến các doanh nghiệp lữ hành khó có thể nhìn nhận thực tế về bức tranh toàn cảnh du lịch Hải Dương để phân tích, đánh giá, nhận định và xây dựng được các tour, tuyến du lịch liên quan. Nhưng tại Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông thì khác, tất cả các hình ảnh, tiềm năng du lịch tiêu biểu của Hải Dương từ danh lam thắng cảnh, làng nghề truyền thống, sản vật, món ăn đặc trưng... sẽ cùng hội tụ và được trưng bày, giới thiệu trong suốt 3 ngày. Đây là cơ hội lý tưởng để Hải Dương giới thiệu tất cả những tiềm năng văn hóa, du lịch phong phú, đa dạng của mình tới các doanh nghiệp lữ hành. Các doanh nghiệp lữ hành cũng có thời gian để nghiên cứu, đánh giá, hoạch định chiến lược, thậm chí là hợp tác với nhau xây dựng các tour, tuyến du lịch liên quan tới xứ Đông. Rõ ràng đây là cơ hội vàng để đưa du lịch Hải Dương lên tầm cao mới.

KHỔNG QUỐC TUÂN

(Giám đốc Trung tâm Thông tin - Xúc tiến du lịch)

Kỳ vọng sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ

Công ty CP Việt Hương ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) chuyên sản xuất, phân phối bánh đậu xanh, bột đậu xanh, bánh khảo... Tại Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông lần này, công ty rất vinh dự được tham gia vào gian hàng bày bán đặc sản truyền thống của quê hương Hải Dương. Công ty đã chuẩn bị rất chu đáo các loại sản phẩm của mình. Ngoài bánh đậu xanh truyền thống, công ty sẽ trưng bày các loại bánh đậu xanh nhân hạt sen, vị trà xanh, nhân sâm...

Qua đây, chúng tôi mong muốn được giới thiệu đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh về sản phẩm của công ty nói riêng, bánh đậu xanh Hải Dương nói chung. Đồng thời rất kỳ vọng sau lễ hội sẽ tìm được các đối tác tin cậy để mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xuất khẩu ra nước ngoài.

KHÚC HIỆP PHƯƠNG

(Giám đốc Công ty CP Việt Hương)

Góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân

Mấy ngày nay, nghe đài, đọc báo, lại thấy trên Facebook, Zalo liên tục thông tin về Lễ hội văn hóa xứ Đông làm tôi cùng người thân trong gia đình rất vui mừng và đếm ngược từng ngày để được chứng kiến những hoạt động lễ hội. Ở tỉnh ta có rất nhiều lễ hội nhưng chưa một chương trình nào được xây dựng hoành tráng, đặc sắc và phong phú như lễ hội lần này. Lần đầu tổ chức một chương trình lớn như vậy cho thấy kinh tế - xã hội của tỉnh đang phát triển. Đặc biệt, việc tổ chức một lễ hội vui tươi, giàu bản sắc văn hóa, phong phú về hình thức thể hiện sẽ góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Qua việc tham dự lễ hội sẽ giúp người dân chúng tôi được tìm hiểu sâu hơn về các giá trị văn hóa, tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc thù của tỉnh. Từ đó càng thêm tự hào, trân trọng, gìn giữ và làm lan tỏa những nét đẹp về mảnh đất, con người xứ Đông đến với bạn bè nhiều nơi. Riêng tôi trong dịp này đã mời một số bạn thân ở Hà Nội, Quảng Ninh về tham dự lễ hội.

NGUYỄN THU PHƯƠNG

(Phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng tổ chức Lễ hội văn hóa du lịch xứ Đông