Tưng bừng thi giã bánh dày

04/02/2023 16:35

Trong tiếng chiêng, trống rộn rã, vui tươi, hàng trăm người dân và du khách hết mình hò reo, cổ vũ cho các đoàn nghệ nhân tham gia phần thi giã bánh dày.

 Hàng trăm người dân, du khách thập phương dõi theo các đoàn nghệ nhân trổ tài phần thi giã bánh dày

Chiều 4.2 (14 tháng giêng), tại sân tam quan ngoại chùa Côn Sơn (khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn- Kiếp Bạc) ở TP Chí Linh diễn ra phần thi giã bánh dày trong khuôn khổ Hội thi bánh chưng, bánh dày tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023.

Tham gia phần thi giã bánh dày có 7 đoàn nghệ nhân đến từ các huyện, thị xã, thành phố, gồm: TP Hải Dương, Chí Linh, Kinh Môn, Cẩm Giàng, Gia Lộc, Nam Sách và Tứ Kỳ.

Mỗi đội chuẩn bị bếp kiềng, nồi đồ xôi, phương tiện giã bánh và 6,8 kg gạo nếp đã ngâm kỹ, loại bỏ tạp chất. Theo thể lệ phần thi, trong vòng 50 phút, mỗi đội phải làm ra 5 chiếc bánh dày.

Các nghệ nhân đoàn Tứ Kỳ tham gia phần thi giã bánh dày

Tương tự như thi gói bánh chưng, phần thi giã bánh dày diễn ra sôi nổi, hấp dẫn. Trước sự hò reo, cổ vũ của hàng trăm khán giả, nghệ nhân của các đoàn tham dự đã phô diễn hết tài năng nhóm lửa, đồ gạo, nấu xôi trong thời gian nhanh nhất có thể.

Xôi đồ xong, các đội nhanh chóng đổ ra khoảng bao sạch trải sẵn trên những chiếu cói đặt sẵn ở sân. Nghệ nhân các đội tay cầm chày gỗ, dồn hết sức vào 2 cánh tay để giã. Người mệt lại có người khác vào thay. Sau khi giã nhuyễn, các nghệ nhân nhanh tay lấy dao cắt và vo thành những chiếc bánh tròn trịa, trắng thơm.

Chỉ khoảng 1/3 thời gian quy định, một số đội đã hoàn thiện những chiếc bánh dày đầu tiên. TP Chí Linh là đội hoàn thiện làm xong 5 chiếc bánh nhanh nhất, tiếp đến là đoàn TP Hải Dương. Trên mỗi chiếc bánh dán chữ "Phúc", "Lộc", "Thọ" màu đỏ bằng chữ Hán Nôm.

Khán giả hò reo, cổ vũ nhiệt tình cho các đội thi giã bánh dày

Phần thi giã bánh dày là một trong những hoạt động đặc sắc để lại nhiều ấn tượng đối với du khách. Bà Nguyễn Thị Loan đến từ Bắc Giang lần đầu chứng kiến cuộc thi chia sẻ: "Có lẽ rất ít lễ hội có phần thi hấp dẫn như này. Mọi người hò rèo, cổ vũ tạo nên một bầu không khí vô cùng vui tươi, phấn khởi".

Đông đảo nhân dân và du khách thập phương chứng kiến phần thi giã bánh dày sôi nổi, hấp dẫn đã không quên chụp ảnh, quay lại video để làm kỷ niệm. "Tôi đã live stream phần  hội thi này vì thực sự rất đặc sắc, rất hiếm nơi tổ chức được. Nhiều bạn bè của tôi ở các tỉnh khác cũng bình luận, hỏi thông tin và họ rất ấn tượng với lễ hội", anh Nguyễn Quang Đức, một du khách đến từ Hà Nội nói.

Cùng với bánh chưng, bánh dày sẽ được Ban tổ chức sử dụng để dâng Phật, Thánh trước khi chấm điểm và trao giải

Sáng cùng ngày, hội thi đã diễn ra phần thi gói bánh chưng với sự tham gia của 12 đoàn nghệ nhân đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Hội thi bánh chưng, bánh dày là sự kiện mở đầu tại Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2023. Sau 3 năm phải tạm dừng vì dịch Covid-19, năm nay hội thi được khôi phục đã thực sự tạo được những ấn tượng sâu đậm với người dân và du khách.

Đại diện Ban tổ chức hội thi cho biết đây là lần thứ 11 hội thi được tổ chức nhằm thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ các Vua Hùng và các vị tiền nhân đã có công dựng nước, giữ nước. Toàn bộ bánh chưng, bánh dày do các đoàn nghệ nhân làm ra sẽ được sử dụng để cúng Phật, Thánh tại khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc vào sáng 5.2 (15 tháng giêng). Sáng mai, Ban Tổ chức sẽ tổng kết hội thi và trao giải.

TIẾN MẠNH – TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tưng bừng thi giã bánh dày