Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính

08/02/2018 17:09

Sáng 8.2, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Hải Dương có đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.


Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình đánh giá cao kết quả công tác CCHC các bộ, ngành, địa phương đạt được trong năm vừa qua. Tuy nhiên, công tác CCHC còn  nhiều hạn chế. Việc triển khai CCHC ở một số bộ, ngành, địa phương chưa quyết liệt. Công tác theo dõi thi hành pháp luật còn một số bất cập; việc công khai quy định hành chính và thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của một số bộ, ngành, địa phương chưa thực hiện đầy đủ. Thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp. Việc tổ chức, sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả chưa đạt yêu cầu; triển khai xây dựng Chính phủ điện tử còn chậm. Ý thức phục vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, cá nhân của một bộ phận cán bộ công chức, viên chức còn hạn chế…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu năm 2018, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục phát huy và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phổ biến, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Chính phủ về CCHC nhằm làm chuyển biến nhận thức của hệ thống chính trị. Gắn kết chặt chẽ công tác CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ với công tác CCHC của địa phương để bảo đảm tính tổng thể, thống nhất trong CCHC của từng ngành, từng lĩnh vực. Đẩy mạnh việc đổi mới, sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính gắn với tinh giản biên chế. Tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, đặc biệt là thể chế về phát triển, ứng dụng khoa học - công nghệ, tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chú ý cải cách thủ tục hành chính ngay trong công tác xây dựng thể chế, rút ngắn thời gian ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật để pháp luật nhanh chóng đi vào đời sống xã hội. Đều đặn tổ chức đối thoại giữa cơ quan nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành, địa phương; khẩn trương hoàn thiện việc xây dựng, phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm trong cơ quan tổ chức hành chính theo danh mục đã được xây dựng làm cơ sở cho việc tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức. Công bố rộng rãi chỉ số CCHC năm 2017 của các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Lấy sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước làm cơ sở nâng cao chất lượng CCHC đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính phục vụ…

Trong năm 2017, đã có 17 trong tổng số 19 bộ, cơ quan ngang bộ triển khai cung cấp 549 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 377 dịch vụ mức độ 4. 58 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang cung cấp 13.830 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã được triển khai ở tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc các bộ, ngành và trên 98% các sở, ngành, huyện ở địa phương. Đã có 18 bộ và 53 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai sử dụng chữ ký số và cung cấp chữ ký số cho trên 75% số cơ quan, đơn vị trực thuộc...

HẠNH DUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính