Bạn hãy liệt kê những khoản mục mà bạn dự định chi tiêu trong năm 2021 này với những khoảng thời gian và chi phí cụ thể (bao gồm những chi phí cố định và chi phí phát sinh).
Năm 2020 đã mang lại biến động cho tất cả chúng ta, không ít người đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, đặc biệt là về tài chính.
Vậy phải làm thế nào để trong năm 2021 này có thể kiểm soát tình hình tài chính cá nhân cũng như thiết lập một kế hoạch chi tiêu hợp lý với những dự đoán khôn lường của dịch bệnh? Một vài gợi ý dưới đây hẳn sẽ giúp bạn gỡ rối được vấn đề này.
Kế hoạch tài chính là gì?
Một kế hoạch tài chính, đơn giản là một danh sách những điều bạn muốn đạt được vào một thời điểm trong tương lai. Danh sách của bạn nên bao gồm các mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
Danh sách cũng nên liệt kê các bước bạn cần thực hiện để đạt các mục tiêu này. Có nhiều chương trình phần mềm có thể giúp bạn tự mình phát triển một kế hoạch tài chính. Nếu bạn cần sự giúp đỡ, bạn cũng có thể chọn cách thuê một người lập kế hoạch tài chính.
Một kế hoạch nên được thiết kế theo các nhu cầu cá nhân của bạn. Chẳng hạn như, nếu bạn chỉ mới bắt đầu, bạn có thể sẽ cần một kế hoạch toàn diện hơn bao gồm tất cả các khía cạnh tài chính của bạn.
Thống kê tài chính cá nhân
Đây là việc rất quan trọng để biết bạn đang có những gì trong tay. Bạn hãy liệt kê toàn bộ tiền mặt, vàng, tiền gửi, các khoản bạn đang đầu tư, tiền lương cùng tất cả các khoản thu nhập khác (thưởng, hoa hồng…).
Ngoài việc thống kê toàn bộ nguồn tài chính bạn đang có, bạn cần phải thống kê cả các khoản nợ đang phải gánh.
Lên danh sách những việc dự định chi tiêu
Bạn hãy liệt kê những khoản mục mà bạn dự định chi tiêu trong năm 2021 này với những khoảng thời gian và chi phí cụ thể (bao gồm những chi phí cố định và chi phí phát sinh).
Chi phí cố định bao gồm các hóa đơn như tiền điện, nước, ga, điện thoại, thuê nhà…
Chi phí phát sinh như đi du lịch thì phải là đi đâu, với khoản chi phí tối đa bao nhiêu, thời gian nào? Mua xe, đổi điện thoại…
Cân đối thu nhập và các khoản chi tiêu
Tốt nhất bạn nên lập trên bảng Excel do mình tự xây dựng. Việc tự cân đối này giúp bạn sẽ điều chỉnh cho phù hợp với ba ống heo: sinh hoạt, đầu tư, từ thiện với các mục đích khác nhau.
Nếu như việc thu nhập đầu vào của bạn nhỏ hơn chi phí đầu ra, bạn phải điều chỉnh để hợp lý. Nếu không, bạn phải lên kế hoạch để tăng nguồn thu nhập cho phù hợp.
Lời khuyên cho bạn: |
Theo TTXVN