Lập fanpage giả, lừa đảo mở ví nhận thưởng, rút tiền từ ví trả sau

18/08/2023 11:02

Một thủ đoạn lừa đảo mới vừa được cảnh báo là mạo danh ví trả sau này để chiếm đoạt tiền.

Hiện có nhiều fanpage giả mạo MoMo/Ví trả sau để lừa đảo khách hàng mở ví và tiến hành giao dịch chiếm đoạt tín dụng, thực hiện dịch vụ rút tiền Ví trả sau không chính thống.

Cụ thể, kẻ gian sẽ đăng thông tin trên fanpage giả mạo nội dung về: Sự kiện: "Tri ân khách hàng thưởng lớn từ ví MoMo" với nhiều mức thưởng 500K, 600K, 800K, 900K. Đồng thời các đối tượng lừa đảo cho tiếp cận để làm mồi với nội dung "đã nhận được tiền", "khen uy tín".

Các đối tượng kêu gọi người dùng gửi tin nhắn ngay để được "chăm sóc", hướng dẫn nhận 500K về tài khoản ví MoMo. Khi khách hàng vào gửi tin nhắn, đối tượng lừa đảo hướng dẫn khách hàng vào Ví của tôi, nhấn vào Điểm tin cậy, chụp màn hình gửi lại cho kẻ gian, với lý do để xem đủ điều kiện nhận ưu đãi về ví không…

Lập fanpage giả, lừa đảo mở ví nhận thưởng, rút tiền từ Ví trả sau - Ảnh 1.

MoMo cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới mạo danh ví này

Tiếp đó, đối tượng lừa đảo hướng dẫn khách hàng tải app Sendo, liên kết với MoMo, rồi lừa đảo chỉ cần xác nhận thanh toán bên Sendo là nhận được quà, khiến khách hàng mất tiền trên MoMo.

Một thủ đoạn khác là nắm bắt nhu cầu cần vay hoặc rút tiền mặt từ các sản phẩm tín dụng, một số đối tượng đã tiếp cận và lừa đảo khách hàng với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Các đối tượng thường tạo các group trên Facebook hoặc nhắn tin Zalo mời chào khách hàng rút tiền mặt, đáo hạn hàng tháng để nhận tiền mặt về tay với lãi suất thấp.

Nếu khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ yêu cầu chủ thẻ tín dụng quét mã QR thanh toán, nếu thành công thì khách sẽ nhận được một khoản tiền mặt trả trước. Người dùng có thể sẽ mất khoản phí cao hoặc tệ hơn phải gánh chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ số tiền đã thanh toán. Nếu không có khả năng thanh toán, khách hàng có thể sẽ bị ghi nhận nợ xấu trên Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC).

"Rút tiền từ Ví trả sau không được khuyến khích và có thể vi phạm pháp luật, khiến người dùng dễ dàng mắc nợ và gặp những rủi ro pháp lý như bị ghi nhận nợ xấu trên CIC nếu không thanh toán dư nợ đúng hạn, từ đó ảnh hưởng đến việc sử dụng các sản phẩm tài chính và khả năng vay vốn trong tương lai. Khách hàng có thể bị lộ thông tin cá nhân và kẻ gian có thể sử dụng những thông tin này để tiếp tục các hành vi trục lợi trong tương lai" - MoMo khuyến cáo.

Để tránh mất tiền oan, MoMo cảnh báo người dùng không thanh toán dư nợ Ví trả sau qua bất kỳ kênh nào khác ngoài MoMo. Không cung cấp các thông tin như mã OTP, mật khẩu MoMo, thông tin hạn mức ví trả sau cho bất kỳ ai để tránh bị ăn cắp thông tin, lợi dụng lừa đảo.

Theo Nguoilaodong

(0) Bình luận
Lập fanpage giả, lừa đảo mở ví nhận thưởng, rút tiền từ ví trả sau