Hiện nay ở nhiều địa phương trong tỉnh, người dân tự ý lập barie, xây ụ trên các tuyến đường thôn, xóm không cho ô tô ra, vào với lý do để bảo vệ đường.
Barie ở đầu thôn Đìa (thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng) đoạn sát quốc lộ 5 gây bức xúc cho nhiều lái xe tải
Muốn qua thì phải nộp tiền
Hồi tháng 6.2018, barie ở thôn Bình Dương, xã Cổ Bì (Bình Giang) đã bị dỡ bỏ sau rất nhiều ý kiến phản đối của người dân. Trước đó, mỗi khi ô tô tải đi qua, lái xe phải trả cho người gác barie 10.000 đồng. Điều đáng nói, việc thu phí này đã được thôn đồng ý. Anh Phạm Văn Mười là lái xe tải hạng nhẹ ở thôn Bình Dương đã nhiều lần phải nộp tiền và rất bức xúc về việc lập barie này. Anh Mười kể một lần gia đình gọi điện bảo anh lái xe về ngay để đưa con gái đi cấp cứu nhưng đến barie thì không thấy người trông coi đâu. Do quá lo lắng cho con, anh Mười đã chặt đứt dây chằng mở barie để lái xe vào. Sau đó, anh Mười bị Công an xã Cổ Bì triệu tập lên làm việc và lập biên bản về hành vi "gây rối trật tự công cộng". "Sau khi dư luận phản ứng dữ dội, barie mới được dỡ bỏ. Người dân mong muốn cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương sát sao hơn, không để tình trạng trên tái diễn", anh Mười cho biết.
Từ đường tỉnh 394 đoạn thôn Ngọ về thôn Đìa (cùng ở thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng) có một con đường xuyên qua cánh đồng. Tuy đường nhỏ nhưng phương tiện qua lại khá nhiều, nhất là vào giờ cao điểm. Ngay đầu tuyến đường, một barie bằng các ống thép được dựng lên đã lâu. Nếu barie này hạ xuống thì xe tải hạng nhẹ của người dân sẽ không đi được. Sau đó thanh barie đã bị lái xe cắt dây chằng, song vẫn còn 2 trụ đứng nên người lái ô tô phải rất thận trọng mới qua được. Vào ban đêm, do không có điện chiếu sáng, nếu lái xe không quen đường rất dễ va chạm vào các trụ barie. Cách đó không xa, một chiếc barie ở đầu thôn Đìa đoạn sát quốc lộ 5 cũng gây bức xúc cho nhiều lái xe tải. Từ xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) ra quốc lộ 5, nhiều lái xe tải đã chọn con đường này để tiết kiệm thời gian, nhưng nếu barie hạ xuống, các xe phải đi rất chậm mới qua được. "Xe tải từ 3 tấn trở lên chở hàng đúng kích thước thành thùng cũng phải nhìn trước, ngó sau mới qua được barie này. Không may kéo đổ barie thì sẽ có chuyện ngay. Theo tôi, nếu cần bảo vệ đường thì cơ quan chức năng phải cắm biển báo. Xe nào quá tải trọng thì phạt lái xe hoặc chủ xe. Phải xóa bỏ việc lập barie tự phát để tạo điều kiện cho người dân đi lại, không được cản trở giao thông", anh Hoàng Văn Tr., lái xe tải ở xã Cẩm Đông nói.
Việc quản lý, vận hành khai thác đường giao thông nông thôn phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Vì vậy, việc tự lắp đặt barie, đắp ụ bê tông với lý do bảo vệ đường gây cản trở giao thông, mất ATGT ở một số địa phương là trái quy định và đang được UBND tỉnh cùng các địa phương chỉ đạo xử lý.
Kiên quyết xóa bỏ
Thông tư số 32/2014/TTBGTVT ngày 8.8.2014 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn quản lý, vận hành khai thác đường giao thông nông thôn quy định: Các tuyến đường khi được đưa vào khai thác phải lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ và hệ thống ATGT. Nếu các địa phương cho lắp đặt barie, đắp ụ bê tông gây mất ATGT trên các tuyến đường thì yêu cầu tháo dỡ và thực hiện việc quản lý, vận hành theo đúng quy định. Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 22.6.2018 của UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã rà soát hệ thống đường giao thông được giao quản lý theo phân cấp. Yêu cầu tháo dỡ và chấm dứt ngay việc lắp đặt barie để thu tiền trái quy định; tháo dỡ ụ gạch, bê tông gây mất ATGT trên các tuyến đường. Thực hiện các quy định và chỉ đạo trên, một số UBND cấp huyện đã yêu cầu UBND cấp xã rà soát, dỡ bỏ barie, trụ bê tông, trụ gạch trên nhiều tuyến đường. Nhưng việc xử lý còn chậm trễ và chưa dứt điểm.
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Cẩm Giàng cho biết thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh, đầu tháng 7 vừa qua huyện đã có văn bản yêu cầu UBND các xã, thị trấn, Hạt Đường bộ huyện rà soát và tháo dỡ các barie, ụ bê tông gây mất ATGT. Sau khi xử lý, UBND cấp xã phải báo cáo kết quả và có trách nhiệm giám sát, không để tái diễn việc tự ý lắp đặt barie, xây ụ bê tông, ụ gạch trên các tuyến đường. Ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Giàng cho biết huyện đang đề nghị các xã, thị trấn cập nhật tình hình tháo dỡ barie, trụ bê tông trên các tuyến đường. Đồng thời báo cáo những điểm chưa xử lý được để huyện có biện pháp chỉ đạo. "Việc tháo dỡ các chướng ngại vật ảnh hưởng đến lưu thông, gây mất ATGT là hết sức cần thiết. Để xử lý dứt điểm, không tái diễn tình trạng này, các địa phương cần khẩn trương lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ. Tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh xử lý xe ô tô quá tải đi vào các tuyến đường để bảo vệ hạ tầng và ATGT", ông Cường nêu quan điểm.
Tự ý đặt barie sẽ kìm hãm sự phát triển Nếu người dân vì lo ngại đường sá bị hư hỏng mà tự ý lập barie, xây dựng trụ bê tông, trụ gạch để hạn chế ô tô qua lại sẽ kìm hãm thông thương, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. ÔNG NGUYỄN VĂN THƠM Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Sách Sớm xóa bỏ tình trạng lập barie chắn đường ÔNG TRÂN VĂN TẶNG Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, Kinh Môn Gây khó khăn trong vận chuyển hàng hóa ÔNG NGUYỄN NGỌC H. |
TIẾN HUY