Tin tức

Lào phát hiện dịch cúm gia cầm H5N1

04/02/2024 18:35

Cục Chăn nuôi và Thủy sản, Bộ Nông Lâm Lào cho biết, nước này đã phát hiện dịch cúm gia cầm chủng H5N1 ở một chợ ở thủ đô Viêng Chăn.

Trung tâm nghiên cứu bệnh động vật của Lào thông báo đã tiếp nhận 65 mẫu bệnh phẩm từ gà và vịt ở chợ Danxang, quận Saythani, thủ đô Viêng Chăn, trong đó có 30 mẫu từ gà, 30 mẫu từ vịt và 5 mẫu từ môi trường. Qua xét nghiệm bằng phương pháp PCR đã phát hiện 30 mẫu bị nhiễm dịch cúm H5N1 và để xác nhận thêm, cơ quan này đã thu thập thêm thông tin trên một số động vật bị mắc bệnh và đã lấy thêm 11 mẫu, qua xét nghiệm đã phát hiện chủng H5N1 ở 5 mẫu và H9N2 ở 5 mẫu.

Trước tình hình trên, Sở Nông Lâm thủ đô Viêng Chăn đã chỉ đạo ngành chăn nuôi phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra nguyên nhân dịch bệnh, thu thập thông tin, khoanh vùng dịch; đồng thời cấm vận chuyển gia cầm, thực hiện tiêu hủy các gia cầm bị mắc bệnh hoặc có nguy cơ lây nhiễm cần phải được khoanh vùng; tuyên truyền hướng dẫn chủ vật nuôi và người dân vệ sinh phun thuốc sát trùng, rắc vôi bột lên chuồng và khu vực xung quanh...

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào phát hiện dịch cúm gia cầm H5N1