Thế giới

Lào khai quật được hơn 100 tượng Phật bằng đồng

HQ (theo TTXVN) 22/03/2024 17:30

Chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) cùng các bên liên quan của Lào đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Chú thích ảnh
Một pho tượng lớn bằng đồng được tìm thấy ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo (Bắc Lào)

Trên trang Facebook cá nhân, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Phosy Keomanivong cho biết hầu hết các bức tượng nhỏ được tìm thấy dường như vẫn trong tình trạng nguyên vẹn. Tính đến ngày 21/3 đã phát hiện tổng cộng 101 pho tượng và 18 đầu tượng Phật cùng nhiều bộ phận khác.

Theo Cục Di sản Lào, tất cả các pho tượng cùng những hiện vật tìm được trong quá trình khai quật lần này sẽ được đem đi kiểm tra. Độ tuổi và nguồn gốc của các pho tượng hiện vẫn chưa được xác định cụ thể, nhưng hầu hết được làm bằng đồng, một số được khắc chữ và đã được đưa đến chùa Thongthip Phatthanaram ở bản Yaitonpheung, huyện Tonpheung để bảo quản.

Ông Souliphane Boualaphane, một quan chức Cục Di sản Lào, cho biết nơi phát hiện các pho tượng Phật lần này từng là khu vực có địa hình tương đối thấp do nằm gần sông, theo thời gian, các bức tượng nhỏ đã bị cát bao phủ và chôn vùi.

Chú thích ảnh
Một pho tượng phật bằng đồng được tìm thấy ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo (Bắc Lào)

Những di tích khảo cổ ở khu vực này hầu hết có niên đại từ thời kỳ Vương quốc Lane Xang, mặc dù địa điểm này được thành lập lần đầu tiên từ nhiều thế kỷ trước, khoảng hơn 1.600 năm trước đây. Khu vực bao gồm khoảng 40 địa điểm khác nhau với các đền chùa, bảo tháp và tượng nằm rải rác xung quanh khu vực.

Việc khai quật các pho tượng Phật ở đây diễn ra từ ngày 11/3, khi các công nhân đang tiến hành sửa chữa đường gần chùa Thongthip đã phát hiện phần đầu của một bức tượng Phật cùng một số bức tượng nhỏ không đầu khác. Công tác khai quật hiện vẫn đang được lực lượng chức năng của Lào tiến hành.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào khai quật được hơn 100 tượng Phật bằng đồng