Việc tử tế

Lặng thầm những giọt máu hồng

HÀ VY 07/04/2024 06:00

Bằng tấm lòng thiện nguyện, nghĩa cử cao đẹp, nhiều người ở Hải Dương sẵn sàng hiến máu bất cứ khi nào để kịp thời cứu giúp người bệnh lúc nguy nan.

z5292175502617_d3a82d23e753a714c31eebe05062fba1(1).jpg
Hoạt động hiến máu tình nguyện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương hiến máu tình nguyện tại "Lễ hội xuân hồng" năm 2024

"Tớ qua luôn"

Giữa năm 2023, khi vừa cho học sinh ăn xong bữa trưa và chuẩn bị đi ngủ, chị Nguyễn Phương Anh, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Nam Sách (Nam Sách) nhận được cuộc điện thoại của một người bạn học cùng trường THPT. Vừa bật máy, đầu dây bên kia đã hốt hoảng: “Phương Anh ơi, bạn nhóm máu gì? Có thể hiến cho vợ mình 1 đơn vị ngay được không? Vợ mình đang mổ cấp cứu nhưng bệnh viện hiện đang hết máu”. Nghe xong, chị Phương Anh đáp vội: “Nhóm máu A, nhóm máu A. Được không? Tớ qua luôn”. Đầu dây bên kia đáp lại: “Được, được”. Tắt máy, chị Phương Anh liền gửi học sinh cho một giáo viên trong trường, lấy xe máy đi thẳng sang Bệnh viện Phụ sản Hải Dương nơi vợ của người bạn đang mổ cấp cứu do vỡ cổ tử cung khi mang thai tháng thứ 5.

Chị Phương Anh nhớ lại: “Khi tôi sang đến nơi, trong phòng cấp cứu, thai phụ đang được các bác sĩ phẫu thuật gấp để cứu mẹ. Ngoài hành lang bệnh viện, người nhà ai nấy đều lo lắng vì sản phụ bị mất máu quá nhiều mà chưa tìm được người hiến tặng. Hiểu được nỗi lo lắng của người nhà, tôi nhanh chóng di chuyển vào phòng lấy máu. Do tôi là người thường xuyên hiến máu nên việc khám sàng lọc để lấy máu diễn ra rất nhanh chóng. Không lâu sau đó, máu của tôi đã được truyền trực tiếp cho sản phụ. Thời điểm này cũng có 2 - 3 người đến để hiến máu do nhận được thông tin cần hỗ trợ của người nhà và phía bệnh viện”. Những giọt máu hồng của chị Phương Anh và những tình nguyện viên hôm đó đã kịp thời giúp sản phụ qua cơn nguy kịch và được cứu sống.

Tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 2004, khi còn đang là học sinh lớp 12, đến nay chị Nguyễn Phương Anh đã có trên 20 lần hiến máu tình nguyện, trong đó không ít lần hiến máu giúp các trường hợp bệnh nhân cấp cứu cần máu gấp. 20 năm tham gia hiến máu tình nguyện, tham gia Câu lạc bộ nhóm máu A, chị Phương Anh hiểu rõ tình trạng thiếu máu cứu người bệnh tại các cơ sở y tế luôn là vấn đề “nóng”. Với những trường hợp cấp cứu cần máu mà nguồn cạn kiệt thì những người sẵn sàng hiến máu sống như chị có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, mỗi khi biết có người cần gấp, thấy mình đủ điều kiện là chị không nề hà, sẵn sàng đến các cơ sở y tế bất kể ngày đêm.

“Lần đầu tiên hiến máu tôi có hơi sợ nhưng sau khi hiến máu xong tôi thấy khỏe mạnh, bình thường. Nghĩ đến việc máu của mình được dùng để cứu người tôi thấy rất vui, vượt qua được nỗi sợ hãi và sẽ tiếp tục hiến máu trong những lần sau. Sau mỗi lần hiến máu giúp bệnh nhân cấp cứu, khi biết họ qua được cơn nguy kịch, giành lại sự sống từ những giọt máu mình cho đi, nhận những lời cảm ơn từ phía gia đình người bệnh, tôi càng hạnh phúc”, chị Phương Anh chia sẻ.

Chị Nguyễn Phương Anh trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện vào tháng 3/2024
Chị Nguyễn Phương Anh trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện vào tháng 3/2024

Cuối tháng 2 năm 2023, anh Nguyễn Văn Chức, sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đang ở trên giảng đường thì nhận được thông tin trên Fanpage của Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hải Dương có bệnh nhân cấp cứu do tai nạn giao thông cần máu gấp. Kèm với thông tin nhóm máu cần là số điện thoại của người nhà bệnh nhân. Không chần chừ, anh Chức liền liên lạc với người nhà bệnh nhân và tới ngay Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương để hiến máu.

Cũng giống như những người sẵn sàng hiến máu cứu người khác, anh Chức luôn sẵn sàng hiến máu khi nhận được thông tin cần gấp từ câu lạc bộ, hội, nhóm những người tham gia hiến máu. Có lần đang đêm, anh nhận được thông tin có bệnh nhân suy thận chạy vào tim, cần máu O gấp. Dù thời tiết mưa, lạnh, anh đã không ngần ngại đến thẳng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương để hỗ trợ bệnh nhân. Từ năm 2020 đến nay, anh Chức đã có 13 lần hiến máu, trong đó 11 lần hiến máu toàn phần và 2 lần hiến tiểu cầu, hầu hết là hiến cho những bệnh nhân cấp cứu cần máu gấp. Anh Chức bộc bạch: “Không quan trọng là mình đã hiến máu bao nhiêu lần mà quan trọng nhất là mình luôn sẵn sàng có mặt ở những nơi bệnh nhân cần mình”.

img_7515.jpeg
Đến nay, anh Nguyễn Văn Chức đã có 11 lần hiến máu toàn phần và 2 lần hiến tiểu cầu, hầu hết là hiến cho những trường hợp bệnh nhân cấp cứu

Những hành động cao đẹp từ một câu lạc bộ

Với những người hiến máu khẩn cấp thì mỗi lần tham gia cứu người luôn để lại nhưng câu chuyện đầy cảm động và đáng nhớ. Đó là niềm vui, niềm hạnh phúc khi biết bệnh nhân được cứu sống nhưng cũng không ít ngậm ngùi, xót xa khi hay tin bệnh nhân không qua khỏi.

Trong câu chuyện của chị Phạm Thảo Vân ở TP Hải Dương, thành viên Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hải Dương chia sẻ với chúng tôi thì cả 5 lần hiến máu, các bệnh nhân được chị trao tặng đều may mắn khỏe mạnh trở lại. Gần đây nhất là vào tháng 1/2024, sau khi Câu lạc bộ phát đi thông báo: “Sản phụ N.T.P. đang cần nhóm máu O gấp”, không chần chừ, chị Vân đến Bệnh viện Phụ sản Hải Dương để hiến máu. Trong lần hiến máu này, chị Vân cùng 8 người trong câu lạc bộ đã kịp thời hiến máu cứu sống sản phụ. Có người vượt 30 km đường sá xa xôi bằng xe máy, có người xin nghỉ làm để đến bệnh viện hỗ trợ, giúp bệnh nhân thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”. “Sau khi sản phụ được mổ cấp cứu, cả hai mẹ con đều khỏe mạnh, gia đình bệnh nhân đã nhắn tin, gọi điện thoại cảm ơn làm chúng tôi rất hạnh phúc. Việc làm nhỏ bé của mình đã giúp mang lại sự sống cho người bệnh”, chị Vân nói.

Anh Phùng Văn Quảng làm nghề cơ khí ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành), thành viên Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hải Dương từng có 11 lần hiến máu cho biết với những người trong cơn nguy kịch thì mỗi giọt máu được nhận là vô cùng quý giá. Vì vậy, mỗi khi nhận được thông tin có người cần máu gấp, trùng với nhóm máu của mình thì bất kể sáng sớm hay nửa đêm anh cũng sẵn sàng đến bệnh viện để hiến tặng. Anh Quảng kể thường khi hiến máu anh không biết thông tin cụ thể của bệnh nhân ở đâu, tên tuổi là gì, nhưng cũng có những trường hợp sau khi hiến máu, người nhà bệnh nhân nhất định xin gặp để được nói lời cảm ơn. “Có lần hiến máu xong, người nhà bệnh nhân ôm chầm lấy tôi khóc vì xúc động. Những hình ảnh đó luôn là động lực, là nguồn cổ vũ để tôi cũng như các thành viên khác trong câu lạc bộ tiếp tục cùng chung tay sẻ chia những giọt máu hồng, giúp người bệnh giành lại sự sống”, anh Quảng nói.

Nhớ lại khoảnh khắc mẹ mình ở giữa lằn ranh sự sống và cái chết, chị Trần Thị Nhung ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) cho biết đầu tháng 3, mẹ chị phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hải Dương do bị u xơ thiếu máu mãn tính, cần truyền máu gấp. Người nhà khi đó không ai đủ điều kiện hiến máu nên gia đình đã kêu gọi hỗ trợ từ Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hải Dương. Sau nửa ngày, các tình nguyện viên trong câu lạc bộ đã có mặt tại bệnh viện sẵn sàng hiến máu giúp mẹ chị. Cũng theo chị Nhung, nếu không có sự giúp đỡ, sẻ chia này thì mẹ chị sẽ khó vượt qua cơn nguy kịch và không được khỏe mạnh như ngày hôm nay.

tuyen-tuyen-hien-mau(2).jpg
Các thành viên Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hải Dương tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiến máu

Anh Phạm Tuấn Vũ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hải Dương, người đã nhiều lần hiến máu cho biết câu lạc bộ được thành lập từ năm 2014 nhằm tập hợp những người có chung ý nguyện hiến máu cứu người. Mỗi người một ngành nghề, một nhóm máu khác nhau, có người đã đi làm, có người đang là sinh viên... nhưng ở họ luôn có chung ý nguyện sẵn sàng hiến máu cứu người. Điều kiện để tham gia câu lạc bộ là có đủ sức khỏe và sẵn sàng sẻ chia giọt máu hồng của mình. Để tiện cho việc huy động máu trong những tình huống khẩn cấp, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ thành lập Fanpage trên Facebook và tạo nhóm những người cùng nhóm máu trên Zalo để dễ dàng thông tin, liên lạc. Mỗi khi có trường hợp cần máu gấp, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ sẽ thông tin trên Fanpage, trên nhóm Zalo. Ai đủ điều kiện, ai hiến được sẽ xác nhận trên nhóm. Đến nay, Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hải Dương đã có hơn 7.000 thành viên tham gia. Mỗi năm, các thành viên hiến hàng trăm đơn vị máu, tiểu cầu khẩn cấp. Không chỉ vậy, các thành viên trong câu lạc bộ còn tích cực tham gia các đợt vận động hiến máu tình nguyện ở các địa phương, đơn vị, trường học. Họ cũng chính là những tuyên truyền viên, tình nguyện viên tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu.

Những hoạt động của Câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hải Dương đã góp phần vào thành công chung của phong trào hiến máu tình nguyện của toàn tỉnh. Từ năm 2019 - 2023, Hải Dương luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu vận động hiến máu tình nguyện do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam giao với gần 100.000 lượt người tham gia, thu được gần 100.000 đơn vị máu. Điều đáng nói là số người hiến và số đơn vị máu thu được đều tăng theo từng năm.

Chẳng thể kể hết những câu chuyện đầy cảm động về những người tình nguyện hiến máu khẩn cấp cứu bệnh nhân trong lúc nguy nan. Những giọt máu hồng ấm đang hằng ngày được các tình nguyện viên âm thầm trao đi đã góp phần quan trọng cùng các y, bác sĩ, nhân viên y tế chữa bệnh, cứu người. Hành trình ấy đã và đang viết tiếp những câu chuyện đẹp về tinh thần tự nguyện giúp đỡ người bệnh trong lúc nguy nan.

HÀ VY
(0) Bình luận
Lặng thầm những giọt máu hồng