Lãng phí khu đất “vàng” đường Thống Nhất

02/04/2023 11:01

26 năm trôi qua, khu đất có vị trí đắc địa ở số 5 đường Thống Nhất, phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) vẫn bị bỏ hoang, gây lãng phí.


 Khu đất số 5 đường Thống Nhất (TP Hải Dương) bỏ hoang 26 năm nay. Ảnh: Thành Chung

Được giao cho Công ty Xi măng Phúc Sơn sử dụng nhưng đã 26 năm trôi qua, khu đất có vị trí đắc địa ở số 5 đường Thống Nhất, phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) vẫn bỏ hoang, gây bất bình trong nhân dân.

Hết hứa lại hẹn

Khu đất ở số 5 đường Thống Nhất có diện tích 2.146 m2 được tỉnh góp vốn liên doanh bằng giá trị sử dụng đất vào Công ty Xi măng Phúc Sơn từ năm 1996 với thời hạn 50 năm. Mục đích của doanh nghiệp là xây dựng trụ sở làm việc, văn phòng cho thuê. Tuy nhiên, sau 26 năm, trong khi khu vực lân cận phát triển với nhà cửa san sát thì nơi đây vẫn hoang vu. Hiện giá trị các thửa đất trên trục đường Thống Nhất tăng cao, thuộc hàng đắt đỏ bậc nhất tại TP Hải Dương, song diện tích này chỉ để người dân tận dụng trồng rau, trồng chuối.

“Nhìn khu đất bị bỏ hoang, nguồn lực lãng phí, ai cũng xót ruột. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị cấp trên song vẫn chưa được xử lý. Tuyến đường huyết mạch của thành phố mà lại có đất bỏ không trông rất phản cảm", ông Bùi Văn Thắng, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 5, phường Lê Thanh Nghị nói. Năm 2019, khi thành phố được công nhận là đô thị loại I, khu dân cư này đã phải phá dọn vườn chuối ở đây để bảo đảm mỹ quan. Sắp tới, khi phố đi bộ, chợ đêm khai trương, khu dân cư cũng dự tính tận dụng vị trí này để trông xe. "Khu đất trị giá cả trăm tỷ đồng mà sử dụng không hiệu quả khiến ai cũng ngán ngẩm”, ông Thắng nói thêm.

Năm 2012, sau buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh với Công ty Xi măng Phúc Sơn, tỉnh có chủ trương tiếp tục ủng hộ doanh nghiệp sử dụng trụ sở cũ ở đường Thống Nhất để thực hiện dự án nhà làm việc và văn phòng cho thuê. Đồng thời đề nghị đến tháng 2.2013, công ty phải thực hiện khởi công dự án. Nếu quá hạn, UBND tỉnh sẽ thu hồi đất theo quy định. Tháng 4.2013, Công ty Xi măng Phúc Sơn có văn bản báo cáo tiến độ xây dựng công trình. Theo đó, tháng 7.2013, doanh nghiệp sẽ triển khai các thủ tục và xây dựng dự án. Mặc dù vậy, dự án này vẫn chỉ nằm trên giấy.

Tháng 5.2019, Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo về kết quả rà soát chấp hành Luật Đất đai đối với khu đất này do bị bỏ hoang hoá nhiều năm, không đưa vào sử dụng và không có phương án cụ thể. Theo đó, vi phạm của Công ty Xi măng Phúc Sơn thuộc diện phải thu hồi đất.

Tháng 7.2019, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên, môi trường và kết quả hoạt động khai thác khoáng sản của doanh nghiệp. Thanh tra bộ có xem xét vi phạm của công ty đối với việc sử dụng khu đất số 5 đường Thống Nhất, đề nghị tỉnh thu hồi.

Sau khi có động thái từ cơ quan chức năng, Công ty Xi măng Phúc Sơn tiếp tục có văn bản báo cáo phương án sử dụng đất, cam kết sẽ khởi công xây dựng công trình vào tháng 11.2019.


Khu đất bị bỏ hoang nằm ở khu vực trung tâm của TP Hải Dương

Tiếp tục đề xuất dự án

Công ty Xi măng Phúc Sơn cam kết nhưng không triển khai dự án, tháng 8.2022, Sở Tài chính đã tổ chức họp để giải quyết những vướng mắc liên quan đến khu đất tại đường Thống Nhất. Các đơn vị liên quan thống nhất báo cáo UBND tỉnh đề nghị giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hải Dương rà soát, đánh giá việc chấp hành pháp luật đất đai của doanh nghiệp tại khu đất trên.

Cuối năm 2022, công ty lại đề xuất xin thực hiện dự án. Theo đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng khu thương mại và văn phòng làm việc. Công trình xây dựng dự kiến 5 tầng, sàn xây dựng có diện tích 844 m2. Tầng 1 để xe, tầng 2 và 3 là khu thương mại cho thuê, tầng 4 và 5 là văn phòng làm việc của công ty và cho thuê.

Trước đề xuất của doanh nghiệp, các cơ quan chức năng có ý kiến, quan điểm riêng. Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định Công ty Xi măng Phúc Sơn đã vi phạm Luật Đất đai, khu đất thuộc diện phải thu hồi và không được phép tiếp tục triển khai dự án. UBND TP Hải Dương không chấp thuận đề xuất của doanh nghiệp, rất nhiều lần cử tri và nhân dân phản ánh tình trạng lãng phí đất, gây mất mỹ quan đô thị. Mặt khác, hoạt động kinh doanh của công ty những năm gần đây gặp khó khăn, văn phòng tại thị xã Kinh Môn còn chưa sử dụng hết. Do đó, cần đánh giá lại năng lực tài chính của doanh nghiệp.

Theo ý kiến của Sở Xây dựng, cần có cơ sở xem xét việc thực hiện dự án. Trường hợp nếu dự án được triển khai, công ty phải rà soát mục tiêu của dự án nhằm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Hải Dương và quy hoạch xây dựng, mật độ xây dựng. Sở Tài chính yêu cầu làm rõ nguồn vốn đầu tư vào dự án và việc góp vốn tham gia của tỉnh. Tuy nhiên, khi đã có kết luận vi phạm đất đai thì không thể tham mưu UBND tỉnh chấp thuận cho triển khai dự án.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, đề xuất của Công ty Xi măng Phúc Sơn chưa có phương án cụ thể, chưa xác định được nguồn vốn đầu tư. Vì thế dự án chưa có tính khả thi. 

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãng phí khu đất “vàng” đường Thống Nhất