Đời sống văn hóa

Lần đầu tổ chức Tuần Văn hóa-Du lịch Tây Bắc và TP Hồ Chí Minh tại Lào

Theo Vietnam+ 06/10/2023 18:30

Điểm nhấn của Tuần Văn hóa-Du lịch Tây Bắc và TP Hồ Chí Minh tại Louangphabang là chương trình nghệ thuật đặc sắc “Tây Bắc-TP Hồ Chí Minh sắc màu đại ngàn."

Lan dau to chuc Tuan Van hoa-Du lich Tay Bac va TP Ho Chi Minh tai Lao hinh anh 1
Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Tuần Văn hóa-Du lịch Tây Bắc và TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra tại tỉnh Louangphabang, Lào từ ngày 25-27/10.

Đây là sự kiện văn hóa, du lịch tiêu biểu của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Phú Thọ, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái) và TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên được tổ chức tại Louangphabang, góp phần hiện thực hóa chủ trương, chính sách về phát triển các lĩnh vực đối ngoại, văn hóa, du lịch, thiết thực kỷ niệm 61 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (1962-2023).

Trong chương trình sẽ diễn ra chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch phong phú, giới thiệu bản sắc văn hóa dân tộc đặc trưng, sản phẩm du lịch vùng Tây Bắc, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Louangphabang, hứa hẹn sẽ tạo nên không gian văn hóa, du lịch sôi nổi, hấp dẫn, mới mẻ cho người dân, du khách hai nước.

Triển lãm ảnh đẹp du lịch các tỉnh Tây Bắc mở rộng sẽ mang đến bức tranh tổng quát về hình ảnh du lịch, phong cảnh thiên nhiên, phong tục tập quán các dân tộc thông qua ống kính của nhiều tác giả, nhóm tác giả.

Cùng với đó là không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, nông nghiệp và trải nghiệm hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; tổ chức đoàn Famtrip khảo sát các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch; hội thảo quảng bá, xúc tiến du lịch; giao lưu nghệ thuật...

Điểm nhấn của Tuần Văn hóa-Du lịch Tây Bắc và TP Hồ Chí Minh tại Louangphabang là chương trình nghệ thuật đặc sắc “Tây Bắc-TP Hồ Chí Minh sắc màu đại ngàn."

Chương trình được dàn dựng công phu, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, con người 2 nước, giới thiệu nét văn hóa độc đáo của từng địa phương đến đông đảo công chúng.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp khảo sát, đánh giá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tại tỉnh Louangphabang, từ đó xây dựng cơ sở phát triển sản phẩm du lịch kết nối, đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển mở rộng thị trường giữa các địa phương của hai nước Việt Nam-Lào.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), những năm qua, thực hiện Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh, du lịch của các tỉnh trong khu vực đã có nhiều khởi sắc, góp phần bảo tồn văn hóa bản địa, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở các địa phương.

Đặc biệt, các tỉnh trong khu vực có hàng chục nghìn ha ruộng bậc thang, trong đó 3 địa danh là huyện Mù Cang Chải với gần 2.200ha, huyện Hoàng Su Phì với gần 765 ha và Sa Pa với gần 1.000ha đã được công nhận là Danh thắng cấp Quốc gia. Đây là tiềm năng rất lớn để các tỉnh liên kết, phát triển du lịch.

Tây Bắc có sức hấp dẫn du lịch đặc biệt với đỉnh Fansipan được mệnh danh là “nóc nhà Đông Dương," rừng Mường Phăng - khu bảo tồn tự nhiên với nhiều loại động thực vật quý hiếm của tỉnh Điện Biên...

Cùng với đó là Cao nguyên Mộc Châu rộng lớn, tươi đẹp với nhiều loài hoa đặc trưng tô điểm cho vùng núi Tây Bắc như hoa ban, hoa mận, hoa đào…

Vùng đất Tây Bắc còn là nơi đông đồng bào các dân tộc cùng sinh sống, lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hóa truyền thống, trong đó có ẩm thực, thu hút du khách trong và ngoài nước...

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Lần đầu tổ chức Tuần Văn hóa-Du lịch Tây Bắc và TP Hồ Chí Minh tại Lào