Môi trường

Lần đầu tiên Quảng Bình bán “không khí” thu về hơn 80 tỷ đồng

KT (tổng hợp) 04/01/2024 14:00

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình xác nhận tỉnh này vừa được nhận 82,4 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon của rừng.

images770140-nha-8818.jpg
Quảng Bình là một trong 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ được nhận tiền từ việc bán tín chỉ carbon

Trước đó, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế (IBRD) hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc bán tín chỉ carbon của các vùng rừng thuộc các tỉnh Bắc Trung Bộ. Kết quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển nhượng 10,2 triệu tấn CO2 vùng Bắc Trung Bộ cho IBRD.

Từ đó, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Trung ương sẽ nhận được 51,5 triệu USD từ Quỹ Carbon thông qua IBRD, sau đó điều phối gần 50 triệu USD đến các tỉnh theo quy định. Trong đó, Quảng Bình chuyển nhượng hơn 2,4 triệu tấn CO2, được chi trả khoảng 235 tỷ đồng trong giai đoạn 2023-2025. Riêng năm 2023, Quảng Bình được nhận 82,4 tỷ đồng.

Theo ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, trong số tiền trên, 80 tỷ đồng sẽ được dùng để chi trả cho các đối tượng hưởng lợi là chủ rừng bao gồm 10.762 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng; 16 chủ rừng là tổ chức; 71 UBND cấp xã và 9 tổ chức khác. Còn 2,4 tỷ đồng được trích lại cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Quảng Bình.

4b-1205.jpg
Quảng Bình hiện có tỉ lệ che phủ rừng thuộc tốp cao trong cả nước, hơn 60%

Cũng theo ông Mai Văn Minh, Quảng Bình hiện có tỷ lệ che phủ rừng thuộc tốp cao trong cả nước, hơn 60%. 469.317 ha trong tổng số gần 600.000ha rừng tự nhiên được chi trả từ dịch vụ bán tín chỉ carbon. Bình quân số tiền chi trả khoảng 170.000 đồng/ha. Nội dung chi trả bao gồm: hỗ trợ các hoạt động lâm nghiệp để giảm phát thải khí nhà kính; hoạt động đóng góp trực tiếp cho giảm phát thải khí nhà kính (bảo vệ rừng tự nhiên, khoán bảo vệ rừng tự nhiên, các biện pháp lâm sinh); hoạt động hỗ trợ phát triển sinh kế; công tác quản lý.

Tín chỉ carbon rừng được tạo ra từ các hoạt động dự án giảm phát thải nhà kính như giảm mất rừng và suy thoái rừng; tăng cường bể hấp thụ từ hoạt động trồng rừng, tái trồng rừng, tái tạo thảm thực vật và hoạt động tăng cường quản lý rừng. Chủ rừng có thể quy đổi diện tích rừng đang quản lý, bảo vệ ra lượng hấp thụ khí CO2, ra tín chỉ carbon và có thể bán tín chỉ này tại thị trường carbon qua cơ chế giảm phát thải khí nhà kính.

Tới đây, tỉnh Quảng Bình sẽ cho điều tra, thống kê lại diện tích rừng đã tham gia, nếu dôi dư về diện tích, độ che phủ… tỉnh sẽ chủ động đàm phán với các đối tác để bán tín chỉ carbon, nhằm tăng thu nhập từ rừng cho người dân thuộc đối tượng được hưởng lợi.

KT (tổng hợp)
(0) Bình luận
Lần đầu tiên Quảng Bình bán “không khí” thu về hơn 80 tỷ đồng