Tin tức

Lần đầu tiên các nước thông qua thỏa thuận về loại bỏ nhiên liệu hóa thạch

Theo TTXVN 13/12/2023 16:26

Phát biểu tại hội nghị trước khi thỏa thuận được thông qua, Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber nhấn mạnh: "Chúng ta có cơ sở để thúc đẩy sự thay đổi mang tính chuyển biến."

Công nhân làm việc gần mỏ than ở Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Công nhân làm việc gần mỏ than ở Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 13/12, các nước tham dự Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), đã thông qua một thỏa thuận về khí hậu, trong đó lần đầu tiên từ trước đến nay kêu gọi thế giới tiến tới từ bỏ nhiên liệu hóa thạch. Đây được xem là bước ngoặt đối với thế giới trong công cuộc cắt giảm khí thải nhà kính gây biến đổi khí hậu.

Sau 2 tuần đàm phán khó khăn, dự thảo thỏa thuận này đã nhận được sự đồng thuận của gần 200 quốc gia tham dự COP28.

Việc hội nghị đạt được thỏa thuận quan trọng này được cho là sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ đến các nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách rằng thế giới giờ đây đã đoàn kết trong việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch - điều mà các nhà khoa học cho rằng là cơ may tốt nhất cuối cùng để ngăn chặn các thảm họa khí hậu.

Thỏa thuận trên đặc biệt kêu gọi chuyển đổi việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong các hệ thống năng lượng một cách công bằng, có trật tự và hợp lý, qua đó tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Văn bản này cũng kêu gọi tăng gấp 3 lần công suất năng lượng tái tạo trên toàn cầu vào năm 2030, đẩy nhanh nỗ lực giảm sử dụng than và tăng tốc các công nghệ như thu giữ và lưu trữ carbon để có thể làm sạch các ngành công nghiệp khó khử carbon.

Phát biểu tại hội nghị trước khi thỏa thuận trên được thông qua, Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber nhấn mạnh: "Chúng ta có cơ sở để thúc đẩy sự thay đổi mang tính chuyển biến".

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lần đầu tiên các nước thông qua thỏa thuận về loại bỏ nhiên liệu hóa thạch