Làm rõ khái niệm “bạo lực gia đình”

01/06/2022 10:30

Chiều 31.5, thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, đại biểu Bùi Sỹ Hoàn, Giám đốc Sở Tư pháp đề nghị làm rõ hơn khái niệm “bạo lực gia đình” trong dự thảo Luật Phòng chống bạo lực gia đình (sửa đổi).


 Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn

Theo đại biểu Bùi Sỹ Hoàn, tại khoản 1 điều 3 dự thảo luật thì bạo lực gia đình được hiểu là “hành vi cố ý gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, kinh tế, tình dục đối với thành viên khác trong gia đình”. Xét quan hệ gia đình căn cứ tại khoản 2, khoản 16 điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì khái niệm này là đúng. Nhưng theo quy định tại khoản 2 điều 4 dự thảo luật thì hành vi bạo lực gia đình còn áp dụng đối với cả đối tượng là “người đã ly hôn”, những người “đã từng có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng”. Theo đó, việc giải thích khái niệm về bạo lực gia đình như tại khoản 1 điều 3 dự thảo không còn phù hợp.

Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn kiến nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, chỉnh sửa khái niệm về bạo lực gia đình để bảo đảm tính chính xác, bao quát hết các đối tượng. Trong đó, ngoài đối tượng đang trong mối quan hệ gia đình còn bao gồm cả các đối tượng đã từng có quan hệ hôn nhân, quan hệ nuôi dưỡng theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

Đại biểu Bùi Sỹ Hoàn cũng đề nghị bỏ đối tượng áp dụng là những người “chung sống với nhau như vợ chồng” do quan hệ này không được pháp luật công nhận, không phải là quan hệ gia đình. Bên cạnh đó, khái niệm những người “đã từng có quan hệ chăm sóc”  tại khoản 2 điều 4 dự thảo là quá rộng, cần phân biệt rõ quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng trong gia đình với quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng không mang tính chất gia đình.

PV

(0) Bình luận
Làm rõ khái niệm “bạo lực gia đình”