Đốt hầm số một của công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn đã về đến vị trí lắp đặt an toàn trong chiều 7-3 và sẵn sàng cho công tác dìm hầm vào 9 giờ sáng 8-3.
|
12 giờ 50 phút, ngày 7/3, đốt hầm Thủ Thiêm được lai dắt đến vị trí lắp đặt an toàn. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN) |
Công tác lai dắt đốt hầm số một được chính thức bắt đầu vào lúc 7 giờ 40sáng 7-3 tại bể đúc hầm (xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), muộn40 phút so với kế hoạch.
Đoàn lai dắt gồm bốn tàu kéo chính, một tàu kéo dự bị, hai tàu cảnh giớivà 15 canô của các lực lượng chức năng hành trình cùng với đoàn lai dắt từ vịtrí bể đúc hầm đến vị trí dìm hầm tại Thủ Thiêm. Ngoài ra còn có một trực thăngcủa Sư đoàn Không quân 370 cũng tham gia hỗ trợ việc quay phim, ghi hình quátrình lai dắt và cảnh giới từ trên cao cho đoàn lai dắt.
Ở đoạn đầu của lộ trình lai dắt dài 22km trên sông Sài Gòn, từ vị trí bểđúc hầm đến ngã ba sông Sài Gòn (Ngã ba đèn đỏ) do tuyến giao thông khá rộng nênvận tốc di chuyến của đoàn lai dắt vào khoảng 3 hải lý/giờ (trên 5km/h).
Đoạn từ Ngã ba đèn đỏ về đến vị trí dìm hầm (khu vực Mỹ Cảnh-Thủ Thiêm) dotuyến lưu vực này hẹp và có nhiều đoạn bờ sông uốn cong nên vận tốc di chuyểnchậm hơn, chưa đến 2 hải lý/giờ (3,5km/h).
Tuy khởi hành muộn nhưng đoàn lai dắt vẫn đảm bảo thời gian lai dắt đúngnhư kế hoạch (từ 6-9 giờ), đưa đốt hầm số một về vị trí lắp đặt lúc 13 giờ chiềucùng ngày.
Ngay sau khi về đến vị trí lắp đặt, do mực nước thuận lợi, đốt hầm số mộtđã ngay lập tức được tiến hành các bước tiếp theo để chuẩn bị cho quá trình đánhchìm, dìm hầm trong những ngày tới.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đại lộ Đông-Tây và Môitrường nước Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tính đến 15 giờ chiều 7-3, công tácxoay đốt hầm và neo đậu cũng đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng cho việc dìm đốt hầm.
Công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn là hạng mục quan trọng nhất củadự án Đại lộ Đông-Tây, là công trình hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam và lớnnhất khu vực Đông Nam Á.
Hầm Thủ Thiêm có tổng chiều dài 1.490m, bao gồm ba đoạn chính, đoạn hầmdẫn phía quận 1 dài 585m, đoạn hầm dẫn phía Thủ Thiêm dài 535m và đoạn hầm dìmdưới sông Sài Gòn gồm bốn đốt hầm có tổng chiều dài 370m. Đốt hầm dìm là kết cấubêtông cốt thép nhiều ngăn rỗng, mỗi đốt dài khoảng 92m, rộng 33m và nặng hơn27.000 tấn.
Với ý nghĩa quan trọng của công trình và khối lượng công việc quá lớn,việc lai dắt thành công đốt hầm số một sẽ tạo tiền đề cho việc thực hiện lai dắtthành công ba đốt hầm còn lại sẽ được tiến hành trong các tháng tiếp theo (thángtư, năm và sáu).
Dưới đây là một số hình ảnh hành trình lai dắt thành công đốt hầm 27.000 tấn | Thủy trình lai dắt đốt hầm. Đồ họa: Mai Thi |
| Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đang bắn phát súng lệnh. Ảnh: Cao Thăng |
| 4 chiếc tàu kéo công suất 3.500 mã lực đang thực hiện lai dắt đốt hầm rời khỏi khu vực sông Lòng Tàu. Ảnh: Cao Thăng |
| Người dân đi phà Cát Lái tranh thủ đứng xem. Ảnh: Cao Thăng |
| Lực lượng giữ gìn an ninh- trật tự đang làm nhiệm vụ. Ảnh: Cao Thăng |
| Ảnh: Cao Thăng |
| Ảnh: Thái Bằng. |
| Ảnh: Cao Thăng |
| Lai dắt đốt hầm số 1 vào hầm phía Thủ Thiêm. Ảnh: Cao Thăng |
| Đốt hầm số 1 đã được cố định vào lúc 15 giờ 30 phút. Ảnh: Cao Thăng |
| Phía đầu quận 2, nơi đốt hầm dìm Thủ Thiêm vừa lai dắt sẽ nối vào trong ngày 8-3-2010. Ảnh: Thái Bằng. |
| Cửa dẫn vào hầm Thủ Thiêm phía quận 2. Ảnh: Đức Thành |
|
(Theo TTXVN - SGGP)