Kỹ thuật chống rét cho mạ xuân sớm

07/01/2013 05:13

Thời tiết miền Bắc đang trải qua những ngày rét hại. Để chủ động phòng, chống rét cho mạ, bà con nông dân lưu ý một số kỹ thuật sau:


- Đối với những diện tích mạ trà xuân sớm mới cao khoảng 2 - 3 cm cần điều tiết nước trên ruộng cho phù hợp để sưởi ấm. Vào ban đêm khi nhiệt độ giảm thấp, trời rét hơn cần bơm nước vào ruộng để giữ ấm cho cây; ban ngày thì rút hết nước ra để cho cây mạ có thể phát triển bình thường.

- Rắc thêm tro bếp lên ruộng mạ với định mức 1 - 1,5 kg/100 m2.

- Dùng các thanh tre dài 1,8 - 2 m, bản rộng 2 - 3 cm cắm cách nhau 1,5 m uốn cong làm vòm đỡ ni-lông trắng (đỉnh cách mặt đất 60 cm) để giữ ấm chống rét và phòng, chống rầy hại mạ. Đóng vòm cả ngày lẫn đêm khi nhiệt độ < 150C; khi nhiệt độ cao hơn thì ngày mở, đêm đóng từ 5 giờ chiều đến 7 giờ sáng hôm sau.

- Dùng 1 gói (10 g) HPC-97R pha trong bình 10 lít nước sạch phun đều cho 1 sào (360 m2) khi trời bắt đầu hửng nắng, nhiệt độ tăng cao trên 200C. Đây là một loại phân bón cao cấp của Công ty Sinh học nông nghiệp HPC (Viện Sinh học nhiệt đới TP Hồ Chí Minh) có tác dụng phục hồi những rễ non bị tổn thương do rét, kích thích ra rễ mới giúp cây mạ nhanh chóng phục hồi.

(Theo Nông nghiệp Việt Nam)

(0) Bình luận
Kỹ thuật chống rét cho mạ xuân sớm