Mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của hậu khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp và chính sách kích cầu hợp lý, năm 2010, lần đầu tiên tỉnh ta đạt tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD.
Ngành may mặc chiếm 21,2% tỷ trọng xuất khẩu toàn tỉnh |
Đến Công ty CP Giày Hải Dương vào những ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động khẩn trương. Để hoàn thành kế hoạch xuất khẩu khoảng 2 triệu đôi giày, công ty đã phải lên kế hoạch chi tiết cho từng dây chuyền hoạt động. Có những tháng công ty phải huy động công nhân làm tăng ca tất cả các ngày trong tuần. Môi trường làm việc ổn định cùng với mức lương bảo đảm từ 2,5-3,5 triệu đồng/người/tháng đã giúp những công nhân Công ty CP Giày Hải Dương hăng hái lao động, sản xuất hoàn thành kế hoạch kinh doanh của công ty.
Cũng là một doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực xuất khẩu, Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam ở khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng), chuyên sản xuất hàng điện tử cũng đang chạy đua cùng thời gian. Nhờ được đầu tư thêm trang thiết bị và mở rộng nhà xưởng, công ty đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực xuất khẩu các mặt hàng linh kiện điện, điện tử. Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của công ty đạt gần 200 triệu USD, tăng hơn 20% so với năm 2009. Thị trường xuất khẩu rộng mở, đã tạo điều kiện cho công ty tăng doanh thu và tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài tỉnh.
Theo Sở Công thương, năm 2010, các nhóm hàng công nghiệp vẫn chiếm ưu thế trong cơ cấu hàng xuất khẩu của tỉnh. Trong đó, nhóm hàng cáp và dây cáp điện đứng đầu trong danh sách các nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn. Năm 2010, tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này đạt 280 triệu USD, tăng 35,2% so với năm 2009 và chiếm hơn 28% tổng kim ngạch xuất khẩu trong tỉnh. Dây và cáp điện chủ yếu được xuất sang thị trường Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan... Một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu cao là: Công ty TNHH Sumidenso, Công ty TNHH Uniden Việt Nam...
Chiếm 21,2% tỷ trọng xuất khẩu toàn tỉnh, các mặt hàng dệt may cũng đang từng bước vượt khó. Nếu như những năm trước đây các doanh nghiệp may thường gặp khó khăn trong việc đàm phán giá, mở rộng và tìm kiếm thị trường thì gần đây hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các nước trên thế giới được ký kết đã giúp các sản phẩm may mặc của Việt Nam mở rộng thị trường, nhất là các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc... Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng dệt may đạt hơn 220 triệu USD, tăng gần 50% so với năm 2009. Nhiều doanh nghiệp như Công ty TNHH May Tinh Lợi, Công ty TNHH Richway, Công ty TNHH May Đông Tài đạt kim ngạch xuất khẩu từ 200 đến hơn 300 triệu USD...
Cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu năm 2010 tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng giá trị hàng công nghiệp, nhất là hàng công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, giảm hàng nông sản và thủ công mỹ nghệ. Năm 2010, ngoài những thị trường truyền thống như: Nhật Bản, EU, Hàn Quốc... các doanh nghiệp đã mở rộng thêm nhiều thị trường xuất khẩu mới như xuất khẩu dưa chuột sang Nam Phi; máy nông nghiệp sang các nước ASEAN như Lào, Campuchia; xuất khẩu da giày và dệt may sang các nước châu Phi và Nam Mỹ...
Năm 2010, tổng giá trị xuất khẩu toàn tỉnh đạt 1.043 triệuUSD, vượt 25% kế hoạch năm và tăng 36,5% so với thực hiện năm 2009. |