Kinh tế Việt Nam vượt qua thời kỳ khó khăn nhất

08/07/2010 10:32

“Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, sụt giảm thươngmại diễn ra trên thế giới, việc Việt Nam duy trì được mức tăng trưởngGDP và xuất khẩu vẫn giữ ở mức cao hơn so với trung bình trong khu vựclà nhờ chính phủ đã có những biện pháp chính sách mạnh dạn”.


G7, một trong những thương hiệu càphê của Việt Nam.
Đây là nhận định của Trưởng đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, ông SeanDoyle.

Theo báo cáo của các tham tán kinh tế thương mại Liên minh Châu Âu 2010 (hay còn gọi là Sách Xanh 2010), kinh tế Việt Nam đã chính thức vượt qua thời kỳ khó khăn nhất.

Nhìn nhận về quan hệ thương mại song phương, báo cáo đánh giá: Mặc dùgặp khủng hoảng song Châu Âu vẫn là thị trường nước ngoài quan trọngnhất của mặt hàng giầy da và thủy sản Việt Nam. Cụ thể năm 2009, giátrị nhập khẩu từ giầy da đạt 1,9 tỷ USD và thủy sản là 1,1 tỷ USD. ChâuÂu cũng trở thành nhà nhập khẩu hàng dệt may lớn thứ hai của Việt Namvới giá trị 1,7 tỷ USD.

Trong năm 2010, Châu Âu vẫn sẽ là thị trường lớn thứ hai đối với các sản phẩm Việt Nam, đứng sau Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, bản báo cáo cũng chỉ ra những yếu kém của nền kinh tế bộc lộtrong cuộc khủng hoảng và sự cần thiết phải tái cơ cấu một cách mau lẹ,đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhà nước, để có thể mang đến sựtăng trưởng bền vững và gia tăng tính cạnh tranh.

Báo cáo của EU cho rằng, năm 2009 Việt Nam đã để lỡ cơ hội tái cơ cấukhu vực công của mình, mà ở đó đang tiếp tục chứng kiến sự suy giảm củasản xuất, giảm sút xuất khẩu và tạo ra ít việc làm hơn so với khu vựckinh tế tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Vì vậy, báo cáo đưa ra khuyến nghị chính phủ cần sử dụng các biện pháp kích thích kinh tế cần thiết để duy trì tăng trưởng,

Ngoài ra, các vấn đề về thâm hụt ngân sách quốc gia, sự quay trở lạicủa lạm phát và thâm hụt cán cân thương mại ngày càng nới rộng là nhữngthách thức mà Việt Nam vẫn tiếp tục phải giải quyết trong năm 2010.

Về các chính sách thúc đẩy tăng trưởng trong giai đoạn tiếp theo, ÔngSean Doyle cho rằng, “Việt Nam không nên cạnh tranh với ưu thế là mộtthị trường lao động giá rẻ, bởi sẽ có những thị trường lao động kháccòn rẻ hơn. Việt Nam cần thiết phải gia tăng lĩnh vực sản xuất các sảnphẩm giá trị cao. Ví dụ một điểm sáng trong quý I/2010, xuất khẩu lĩnhvực linh kiện điện tử của Việt Nam đã tăng tới 40%, tôi tin tưởng ViệtNam sẽ làm được nhiều điều khá hơn trong thị trường mới”.

Đối với các doanh nghiệp của Việt Nam, ông Sean Doyle nhấn mạnh, điềuquan trọng nhất có lẽ là các doanh nghiệp cần phải tìm một cách thức bổsung thêm chuỗi giá trị của chính bản thân mình trong lãnh thổ ViệtNam.

Ví dụ, xuất khẩu càphê thương phẩm có nghĩa là xuất khẩu những sản phẩmthô. Nếu như chỉ xuất khẩu càphê hạt thì sẽ có ai đó, ở một nước nào đósẽ làm những công đoạn còn lại. Các công đoạn này lại nhanh hơn, đơngiản hơn và kiếm được nhiều tiền hơn so với chính những người nông dântrồng càphê ở Việt Nam...

“Điều tương tự cũng xảy ra với các mặt hàng khác như hàng thủy hải sản,hàng thủ công mỹ nghệ. Nói một cách ngắn gọn, các bạn cần phải dịchchuyển nhanh hơn trên các nấc thang của chuỗi giá trị và có lẽ đó là cơhội duy nhất, cũng vừa sức với các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam,nếu như các bạn muốn tăng trưởng mạnh mẽ,” ông Sean Doyle nói.

Đại sứ Sean Doyle cũng cho biết, vào ngày 15/7/2010, thuế chống bán phá giá (34,5%)mà Cơ quan phòng vệ thương mại của Ủy ban châu Âu áp dụng đối vớixe đạp xuất khẩu của Việt Nam sẽ được bãi bỏ.

“Báo cáo của các Tham tán Thương mại EU 2010” là ấnphẩm thường niên do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và các sứ quánthành viên EU tại Hà Nội phối hợp xuất bản. Cuốn sách phân tích về những pháttriển kinh tế và thương mại của Việt Nam trong năm 2009 và quý 1 năm 2010, đưara quan điểm chuyên môn về một số những ngành chính trong nền kinh tế Việt Nam.


(Theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh tế Việt Nam vượt qua thời kỳ khó khăn nhất