Thấp thỏm vì mua hàng của Công ty An sinh bền vững

20/05/2019 10:01

Nhiều người đặt câu hỏi, liệu chương trình sữa trợ giá mà giới chóp bu của mạng lưới An sinh bền vững đưa ra có phải bình phong cho hành vi lừa đảo, chiếm dụng vốn trái phép?


Văn phòng đại diện của Công ty An sinh bền vững thuê ở nhà dân và không hề có biển hiệu

Thời gian qua, một số người rỉ tai nhau việc chỉ cần mua gạo, mắm, muối… tại một công ty ở Hải Dương là có được nhiều quyền lợi hấp dẫn. Nhiều người mà hầu hết đều lớn tuổi đã mách nhau đến đây mua hàng. Tuy nhiên, câu chuyện không hề đơn giản như thế!

Mạng lưới bán hàng lạ

Sau nhiều cuộc gọi điều tra lai lịch, trong vai người đi tìm việc làm, tôi được bà N.T.N. (sinh năm 1956, trú tại phường Thái Học, TP Chí Linh) - người đang tham gia Công ty CP Đầu tư phát triển thương mại Tập đoàn An sinh bền vững Global Tid (gọi tắt là Công ty An sinh bền vững)- dẫn đến nhà số 197 phố Hoàng Lộc (TP Hải Dương). Đây là văn phòng đại diện của chi nhánh Công ty An sinh bền vững. Gian phòng nhỏ chừng 15 m2 thuê của một nhà dân. 

Tại văn phòng có trưng bày gạo, mắm, muối, hương thơm… thậm chí cả "nước từ trường" - một loại nước uống ít người nghe nói. “Tất cả những sản phẩm này đều được tập đoàn chuyển từ Hà Nội về, là những sản phẩm sạch, không phải hàng trôi nổi”, bà N.T.Ch. một khách hàng quen thuộc cũng là chủ ngôi nhà cho doanh nghiệp thuê làm văn phòng nói.

Sau khi giới thiệu sản phẩm, tôi được hướng dẫn mua 3 túi "nước từ trường" Phú Gia trị giá 100.000 đồng. Đây được coi là bước đầu để tôi có điều kiện tham gia “Chương trình GLP” của Công ty An sinh bền vững. Vài ngày sau tôi mới được bà N. hướng dẫn gặp bà T.T.T. (sinh năm 1961, trú tại xã Hưng Đạo, Tứ Kỳ) - Giám đốc chi nhánh Hải Dương. Qua bà T. chúng tôi được biết những người muốn tham gia "Chương trình GLP" phải mua ít nhất một đơn hàng do công ty cung cấp. Gia nhập GLP, các thành viên sẽ được hưởng một số quyền lợi như: nếu sau 1 năm mua hàng liên tục, mỗi tháng mua ít nhất một đơn hàng thì người trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp (có giấy tờ xác nhận) trong vòng 6 tháng kể từ thời điểm thất nghiệp sẽ được nhận trợ cấp 2 triệu đồng/tháng. Một phép tính đơn giản: bỏ ra 1,2 triệu đồng để mua đơn hàng là 3 túi "nước từ trường" liên tục trong vòng 12 tháng, bạn sẽ nhận về 12 triệu đồng cho 6 tháng tiếp theo. Nguồn kinh phí bỏ ra cho “công tác phúc lợi xã hội” đó lấy từ đâu thì bà N. không giải thích được. 

Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) khẳng định không có công ty hay chi nhánh nào mang tên An sinh bền vững hoặc An sinh Tid đăng ký hoạt động theo mô hình đa cấp trên địa bàn tỉnh. Ông Quang cũng cho biết thêm hoạt động của công ty này có dấu hiệu của mô hình đa cấp biến tướng.


Mạng lưới của An Sinh bền vững tại Hải Dương đã thu hút khoảng 400 người tham gia

Chiếm dụng vốn trái phép?

Bà P.T.D. (sinh năm 1963, trú tại 108 Mạc Đĩnh Chi, TP Hải Dương) là một trong những người đầu tiên tham gia vào mạng lưới An sinh bền vững tại Hải Dương. Bà D. kể mạng lưới này có mặt tại Hải Dương từ khoảng tháng 11.2018, đến nay đã có chừng 400 người tham gia. Mạng lưới của công ty này còn có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc.

Tháng 12.2018, những người trong mạng lưới được đăng ký tham gia “chương trình sữa trợ giá”. Người tham gia sau khi nộp 1 triệu đồng đối với sữa Vinamilk hoặc 1,2 triệu đồng đối với sữa Milo mỗi tháng sẽ được nhận 1 thùng sữa trong vòng 12 tháng liên tục. Theo tìm hiểu của chúng tôi, một thùng sữa dù là Vinamilk hay Milo đến tay thành viên của mạng lưới này có giá chỉ bằng một nửa so với giá cùng một loại sản phẩm đang bán trên thị trường. Ham rẻ nên nhiều người còn đăng ký mua thêm để tính bán ra thị trường ăn chênh lệch. Nhưng vài tháng qua, tất cả những người đăng ký tham gia đã không nhận được bất kỳ thùng sữa trợ giá nào. 

Dưới sức ép đòi sữa từ những người tham gia, ngày 12.4, bà “Giám đốc chi nhánh” T.T.T. đã phải tập trung hệ thống, đưa ra văn bản của Công ty An sinh bền vững thông báo về việc tiếp tục cấp sữa trợ giá số 08/2019/TB-ASTID ký ngày 10.4. Trong tờ thông báo, lượng sữa trợ giá sẽ được giao đến tay người tham gia từ ngày 25-29.4. Đến thời điểm giao sữa như thông báo đã nêu, thay vì sữa Vinamilk, họ lại nhận được sữa Ovaltine. Bà T. nói đây là chính sách mới của công ty, nếu ai không lấy loại sữa này thì số tiền đã nộp sẽ được coi như tiền đầu tư cho công ty.

Được biết, số đơn sữa trợ giá đã đăng ký tính riêng tại Hải Dương lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn, tương đương hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đều phải thanh toán ngay sau khi ký hợp đồng, được nộp toàn bộ cho bà T.

Cách đây ít ngày, một vài người trong mạng lưới An sinh tại Hải Dương nói rằng trụ sở Công ty An sinh bền vững tại Hà Nội đã được dời đi nơi khác. Câu hỏi đặt ra là liệu chương trình sữa trợ giá mà bà T. hay giới chóp bu của mạng lưới An sinh bền vững đưa ra có phải bình phong cho hành vi lừa đảo, chiếm dụng vốn trái phép?

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty CP Đầu tư phát triển thương mại Tập đoàn An sinh bền vững Global Tid do ông Giang Mạnh Tuấn là người đại diện theo pháp luật, trụ sở chính tại 114/8/29/4 đường Chiến Lược, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh). Công ty CP Đầu tư và Phát triển thương mại An sinh Tid cũng do ông Tuấn là người đại diện, trụ sở chính tại thửa đất số 343 (liền kề 7-36) khu đô thị mới Văn Khê, quận Hà Đông (Hà Nội). Công ty CP Đầu tư và Phát triển thương mại bền vững Global Tid do bà Nguyễn Thị Cúc Hương là người đại diện theo pháp luật, trụ sở chính tại 404/5/16 Lê Hồng Phong, phường Phước Long, TP Nha Trang (Khánh Hòa). Về mặt pháp lý, đây là 3 công ty riêng biệt.

Theo Trang thông tin quản lý bán hàng đa cấp, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) thì không một công ty nào trong số 3 công ty trên nằm trong danh sách doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

HÀ KIÊN - HẢI MINH

(0) Bình luận
Thấp thỏm vì mua hàng của Công ty An sinh bền vững