Tập trung phát triển nông nghiệp sạch

12/12/2018 17:05

Cuối giờ chiều 12.12, các đại biểu tiến hành thảo luận tại hội trường để làm rõ một số vấn đề trong phiên thảo luận tổ buổi sáng.


Đồng chí Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển điều hành phiên thảo luận tại hội trường

Mở đầu phiên thảo luận, đồng chí Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phát biểu làm rõ về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Về định hướng phát triển nông nghiệp trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Phú cho biết sẽ tập trung phát triển nông nghiệp sạch. Hiện nay, đa số người dân đã ý thức được việc sản xuất nông sản sạch nên tình trạng "rau 2 luống, lợn 2 chuồng" giảm mạnh. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 200 ha rau màu trồng trong nhà màng, nhà lưới, hơn 100 ha sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm. Đến năm 2020, tỉnh sẽ chuyển 3.000-5.000 ha từ trồng lúa sang trồng cây ràu màu cho hiệu quả kinh tế cao. "Mỗi ha trồng lúa lãi từ 60-70 triệu đồng nhưng nếu trồng rau mang lại lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng", đồng chí Giám đốc Sở NN-PTNT nói.


Đại biểu Nguyễn Ngọc Sẫm (Tứ Kỳ)

Về chăn nuôi, đồng chí Nguyễn Văn Phú cho biết sẽ tập trung xây dựng các vùng chăn nuôi tập trung, trong đó chú trọng sản phẩm đặc thù: Chí Linh chăn nuôi gà đồi; Tứ Kỳ, Thanh Hà canh tác rươi, cáy... Hình thành các vùng nuôi thủy sản tập trung như nuôi cá sông trong ao, nuôi cá ao nổi. Theo Giám đốc Sở NN-PTNT, nuôi cá sông trong ao đạt 100 tấn/ha/năm trong khi nuôi cá ao nổi năng suất gấp đôi so với nuôi truyền thống. Thời gian tới, Sở NN-PTNT tiếp tục phối hợp với Sở Công thương kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để sản xuất nông sản sạch, ký kết tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân.


Đại biểu Phạm Minh Phương (Thanh Hà)

Theo đại biểu Phạm Minh Phương (Thanh Hà), đến thời điểm này, năng suất canh tác theo cách truyền thống đã tới hạn. Do đó, tỉnh cần có giải pháp phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao để nâng cao năng suất, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh với nông sản thế giới. Đại biểu Phương cho biết mong muốn của các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi đang làm ăn kinh doanh trên địa bàn tỉnh sẽ sử dụng nguyên liệu tại chỗ, để giảm chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, các nhà máy lại đang phải nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài với giá rẻ hơn. Nông dân trong tỉnh chưa sản xuất tập trung nên không cung cấp cho các nhà máy nguồn nguyên liệu lớn, giá cả cạnh tranh. Đại biểu Phương đề nghị tỉnh cần quy hoạch những vùng sản xuất tập trung để tạo ra hàng hóa lớn, cung cấp cho các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi.


Đồng chí Nguyễn Xuân Thuấn, Bí thư Huyện ủy Ninh Giang

Đồng chí Nguyễn Xuân Thuấn, Bí thư Huyện ủy Ninh Giang kiến nghị một số vấn đề tỉnh cần quan tâm thêm như hỗ trợ một số huyện chủ yếu sản xuất nông nghiệp với các chính sách thỏa đáng. Theo Bí thư Huyện ủy Ninh Giang, mặc dù đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên tỉnh cần đánh giá, tổng kết để làm rõ những nguyên nhân hạn chế; những kết quả đạt được để tiếp tục triển khai các chính sách, chương trình hỗ trợ địa phương. Về xây dựng nông thôn mới (NTM), đồng chí Nguyễn Xuân Thuấn không đồng tình với quan điểm xây dựng tỉnh NTM vì tỉnh ta đang phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp. 

Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Văn Phú cho biết, theo kế hoạch của UBND tỉnh, năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu có 31 xã và 5 huyện hoàn thành xây dựng NTM. Khi đó, số xã NTM đạt 91,1%, 8 huyện đạt NTM. Đến năm 2020, còn 20 xã và 4 huyện phấn đấu đạt NTM.


Đồng chí Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Ngọc Sẫm (Tứ  Kỳ) cho biết trong số 8,9% số xã chưa về đích NTM sau năm 2019, Tứ Kỳ chiếm nhiều nhất. Điều này cho thấy Tứ Kỳ rất khó khăn trong xây dựng NTM. Đại biểu Sẫm đề nghị những xã không đăng ký về đích NTM nhưng bằng nỗ lực, họ vẫn hoàn thành thì tỉnh cần có hỗ trợ với mức tại thời điểm đó. "Xã Quang Trung của Tứ Kỳ không đăng ký nhưng về đích NTM năm 2017. Đến nay, xã vẫn chưa nhận được hỗ trợ của tỉnh. Khi tỉnh bố trí kinh phí thì cần hỗ trợ cho Quang Trung 7 tỷ đồng theo mức của năm 2017 vì mức hỗ trợ của năm 2018 giảm xuống còn 5 tỷ đồng", đại biểu Sẫm đề nghị.


Đại biểu Đồng Dũng Mạnh (Thanh Miện) 

Đại biểu Đồng Dũng Mạnh (Thanh Miện) cho biết hiện đã có 5 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, đề nghị tỉnh kịp thời bổ sung biện pháp, giải pháp để xây dựng. Đại biểu đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ các địa phương xây dựng nhà máy xử lý rác thải tập trung để xử lý triệt để rác thải sinh hoạt. 

Ngày 13.12, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc và bế mạc.

NHÓM PV

(0) Bình luận
Tập trung phát triển nông nghiệp sạch