Kinh nghiệm khuyến học ở Đồng Lạc

22/07/2022 08:51

Nhiều năm qua, xã Đồng Lạc (Nam Sách) là một trong những địa phương điển hình làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài.

Hội Khuyến học xã Đồng Lạc trao thưởng cho học sinh có thành tích học tập tốt tại Trường Tiểu học Phùng Văn Trinh

Hiện nay, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) xã Đồng Lạc là anh Ngô Chí Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã; Phó Chủ tịch hội là công chức văn hóa xã; ủy viên Ban Chấp hành hội là các bí thư kiêm trưởng thôn của 8 thôn trong xã… Nguyên nhân do địa phương thiếu cán bộ chuyên trách, một số đồng chí phải kiêm nhiệm nhiều công việc nên hoạt động hội còn gặp khó khăn. 

Anh Ngô Chí Hiếu cho biết HKH xã đã tranh thủ biến khó khăn thành cơ hội, kết hợp chỉ đạo với triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm hiệu quả, minh bạch. Hội đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND xã xây dựng chương trình công tác năm với nhiều hoạt động như trao thưởng, tặng học bổng cho học sinh, giáo viên có thành tích tốt, hoàn cảnh khó khăn. Phát động phong trào thi đua đạt các danh hiệu mô hình học tập gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Hội quan tâm xây dựng quỹ để có kinh phí triển khai các hoạt động. Từ nhiều năm nay, hội vận động xây dựng quỹ theo tinh thần tự nguyện, mỗi nhân khẩu ủng hộ từ 5.000 đồng trở lên/năm, theo đó mỗi năm quỹ hội nhận được từ 30-40 triệu đồng. Hội cũng tranh thủ sự quan tâm của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã hỗ trợ thêm từ 30-40 triệu đồng/năm. Đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ, nhờ đó mỗi năm quỹ hội thu nhận khoảng 150 triệu đồng để chi cho các hoạt động. Hội khuyến khích các dòng họ, đơn vị xây dựng nguồn quỹ hoạt động. Đến nay, tổng số Quỹ Khuyến học toàn xã đạt trên 1,1 tỷ đồng, trong đó quỹ hội xã có trên 40 triệu đồng, quỹ các dòng họ trên 500 triệu đồng, quỹ các đơn vị gần 100 triệu đồng, còn lại là quỹ các gia đình.

Từ nguồn quỹ dồi dào đó, vào các dịp khai giảng, kết thúc năm học, hội đều phối hợp với 3 nhà trường mầm non, tiểu học, THCS trong xã trao thưởng và học bổng cho học sinh có thành tích học tập tốt hoặc có hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng giáo viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy. Hội cũng tổ chức biểu dương, trao thưởng học sinh đỗ đại học vào mùng 4 Tết Nguyên đán hằng năm. 

Công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Toàn xã có 8 Chi HKH, 3 đơn vị trường học, 24 ban dòng họ khuyến học (trong tổng số 33 dòng họ trong xã). Hằng năm, HKH xã và Ban Chỉ đạo xây dựng cộng đồng học tập xã đã triển khai các tiêu chí gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập đến các đoàn thể, thôn, trường học để đăng ký phấn đấu. Kết quả, đến nay toàn xã có 1.760 hộ được công nhận gia đình học tập (đạt 65,6% tổng số hộ), 23 dòng họ học tập (đạt 69,7% tổng số dòng họ), 3 đơn vị học tập (đạt 100%)…

Bà Trần Thị Luận, Chủ tịch HKH huyện Nam Sách đánh giá HKH xã Đồng Lạc là một trong những hội tiêu biểu trong phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập của địa phương. Nhiều năm qua, HKH xã Đồng Lạc đã được UBND huyện khen thưởng.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Kinh nghiệm khuyến học ở Đồng Lạc