Kinh nghiệm của chàng trai Việt thăm đền Taj Mahal

21/10/2022 06:31

Nguyễn Huy Đức đã chia sẻ về chuyến đi đặc biệt đến thăm ngôi đền biểu tượng của tình yêu bất diệt, một trong những công trình ấn tượng nhất thế giới tại Ấn Độ.

Đền Taj Mahal nổi tiếng là công trình có một không hai. Đây là một trong bảy kỳ quan cổ đại còn lại trên thế giới và là điểm đến không thể bỏ qua khi đặt chân đến Ấn Độ.

Trước khi ghé thăm nơi này trong hành trình chu du "xứ sở diệu kỳ", Nguyễn Huy Đức đã tò mò tự hỏi vì sao đền Taj Mahal lại là kỳ quan thế giới, vì qua ảnh chụp không thấy có điều gì quá đặc biệt. Nhưng khi được tận mắt chiêm ngưỡng công trình biểu tượng này, Đức đã phải ngỡ ngàng vì vẻ đẹp của nó. "Quá xứng đáng là kỳ quan thế giới", Huy Đức chia sẻ.

Đây là lần thứ 4 Đức tới Ấn Độ và là lần thứ 2 quay lại Taj Mahal. Cảm giác vẫn như cũ, vẫn bị choáng ngợt trước vẻ đẹp hùng vĩ của ngôi đền. Bước vào trong đền cảm giác như thể bước vào một thế giới khác ở Ấn Độ: trong lành, sạch sẽ và yên bình.

Di chuyển

Công trình này thuộc thành phố Agra, cách New Delhi khoảng hơn 100 km, đi mất khoảng 3 tiếng bằng xe bus hoặc 4 tiếng bằng tàu.

Xe bus sẽ nhanh hơn tàu. Theo Huy Đức, xe bus tại Ấn Độ chất lượng không cao, khá chật chội. Bạn nên đặt vé trước trên website và chú ý xe có điều hòa (AC) hay không.

Tàu là phương tiện phổ biến hàng đầu ở Ấn, nhưng bạn phải đặt vé trước hàng tháng trời để có vị trí đẹp. Nếu đi tàu, bạn nên chọn hạng First AC hoặc 2nd AC (giường nằm). Các hạng khác ngồi khá mệt và đông đúc.

Xe có tài xế riêng: Nếu đi nhóm 3-4 người, bạn có thể thuê riêng một chiếc xe 4 chỗ có tài xế. Phương án này giúp bạn chủ động về thời gian và không phải chen chúc, thoải mái hơn so với đi tàu và xe bus. Tuy nhiên, chi phí có thể sẽ cao hơn. Huy Đức cho biết giá xe có tài xế riêng vào tháng 9 là khoảng 3.000-4.000 rs/chiều (khoảng 900.000-1,2 triệu đồng) từ Delhi tới Agra.

Kiến trúc đền Taj Mahal

Taj Mahal có kiến trúc đậm chất Ấn, được xây dựng từ rất nhiều loại đá quý, chủ yếu là cẩm thạch trắng. Đền được bao quanh bởi một lớp tường thành rất cao và được cảnh sát canh gác cẩn mật. Trước khi vào, du khách phải trải qua quy trình rà soát đồ đạc, cơ thể để đảm bảo an ninh.

"Giữa lòng pháo đài màu đỏ là ngôi đền đá trắng thực sự nổi bật. Tôi nghĩ không có từ ngữ nào có thể miêu tả được vẻ đẹp của Taj Mahal", Huy Đức mô tả cảm giác lần đầu tận mắt thấy kỳ quan này.

Thời gian lý tưởng trong ngày để tham quan Taj Mahal là sáng sớm. Đây là lúc không khí trong lành nhất, nắng nhẹ, chưa quá đông đúc, xung quanh sương sớm tạo khung cảnh rất đỗi bình yên.

Vé vào Taj Mahal cho người nước ngoài thường đắt hơn người dân Ấn Độ. Mỗi vé gồm một đôi bọc giày miễn phí và một chai nước lọc.

Tình yêu hay nỗi đau bất diệt

Đền Taj Mahal gắn liền với câu chuyện tình yêu của Vua Shah Jahan với Hoàng hậu Mumtaz Mahah. Năm 1631, ở tuổi 39, hoàng hậu đã qua đời sau khi sinh người con thứ 14. Theo truyền thuyết, nhà vua rất đau buồn, và chỉ sau một đêm, tóc ông đã bạc trắng hết.

Để tưởng nhớ người vợ yêu dấu của mình, vua Shah đã cho xây dựng lăng mộ Taj Mahal trong suốt 16 năm (có nơi nói là 22 năm), từ năm 1632 đến năm 1648. Bản thiết kế lăng mộ được dựng theo hình dung của Vua Shah. Ngài cho rằng đây là công trình ông từng thấy trong giấc mơ, nơi hoàng hậu thân yêu của ngài đi về sau khi qua đời. Nhà vua đã cùng kiến trúc sư số một Ấn Độ thời đó là Ahmad Lahori tạo nên ngôi đền kỳ quan này.

Vua Shah đã chi rất nhiều tiền bạc và thời gian để xây dựng lăng mộ này như món quà cuối cùng dành cho người vợ thân yêu. Nhưng điều đáng buồn là khi công trình hoàn thành, ông bị con trai là Aurangzeb giảm lỏng, và chỉ được nhìn lăng mộ từ phía xa trong suốt 8 năm cuối đời. Ngày nay, bên trong đền, bạn sẽ thấy có 2 ngôi mộ của Vua Shah và hoàng hậu.

Đền Taj Mahal đang xuống cấp nghiêm trọng do ảnh hưởng của môi trường. Ô nhiễm không khí khiến cho đá của đền dần ngả sang màu vàng. Thậm chí, nhiều chỗ bị nứt vỡ, một số tòa tháp có dấu hiệu bị nghiêng.

Nhưng không vì thế mà Taj Mahal ngừng thu hút khách du lịch. "Dù sao, nếu có điều kiện, bạn hãy đến thăm đền Taj Mahal càng sớm càng tốt. Vào buổi sáng, ngôi đền mờ ảo trong làn sương tạo cảnh tượng đẹp tựa thiên đường", Huy Đức cho biết.

Taj Mahal anh 7

Lưu ý ở Taj Mahal

Hiện nay, để nhập cảnh vào Ấn Độ chỉ cần tiêm đủ 2 mũi vaccine. Xét nghiệm PCR chỉ yêu cầu với ai chưa tiêm đủ vaccine. Nhưng khi tới Ấn Độ nhân viên sân bay có thể sẽ chọn ngẫu nhiên 2% khách nhập cảnh đưa đi test. Để tránh rủi ro, du khách nên mua bảo hiểm du lịch.

Về nơi lưu trú, có rất nhiều khách sạn ngay cạnh cổng, bạn nên đặt tại đây để tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Tuy nhiên, chất lượng phòng khá lụp xụp, cũ kĩ.

Taj Mahal có 3 cổng vào: cổng chính và 2 cổng hai bên. Giá vé vào Taj Mahal là 1.250 rs (khoảng 370.000 đồng) bao gồm cả vào bên trong lăng mộ. Nếu không vào lăng mộ mà chỉ tham quan ở ngoài, du khách chỉ phải trả 1.050 rs (khoảng 310.000 đồng)

Quanh Taj Mahal có nhiều người bán hàng rong thường chèo kéo mua đồ với giá trên trời. Bạn không nên mua và và chú ý bảo quản đồ đạc cá nhân do có tình trạng móc túi, trộm cắp vặt.

Một số người địa phương sẽ chỉ cho bạn các góc chụp ảnh đẹp sau đó vòi tiền boa khoảng 500-600 rs, bạn chỉ nên gửi họ khoảng 200 rs là được.

Nếu muốn mua đồ lưu niệm, bạn có thể vào một số hàng cạnh cổng, nhưng cần mặc cả xuống 3,4 lần.

Sau khi mua vé vào thăm đền, sẽ có các cò mồi ra nhận là người dẫn tour. Họ cho thấy thẻ do chính phủ cấp và nói là bắt buộc phải có dẫn tour mới vào được (1.200 rs/người). Tuy nhiên, điều này không đúng, bạn nên bỏ qua và đi thẳng vào trong.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh nghiệm của chàng trai Việt thăm đền Taj Mahal