Kinh Môn hướng tới đô thị loại III

07/07/2021 11:36

Với mục tiêu trở thành đô thị loại III trước năm 2025, ngay từ bây giờ thị xã Kinh Môn đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực thực hiện các tiêu chí còn thiếu.


Nhà thi đấu đa năng thị xã Kinh Môn sắp đưa vào sử dụng

Rà soát, đánh giá kỹ

Để xây dựng đô thị loại III hiệu quả, thị xã Kinh Môn đã tổ chức rà soát, đánh giá và đối chiếu với các quy định về tiêu chí của đô thị loại III. Kết quả rà soát các chỉ tiêu của khu vực ngoại thị đều đạt. Giai đoạn 2021-2025, thị xã cần nâng cao chất lượng để khi đánh giá nâng loại đô thị sẽ đạt điểm tối đa. Đối với các phường khu vực nội thị, trong 51 chỉ tiêu của 5 tiêu chí, thị xã Kinh Môn đã đạt 36 chỉ tiêu, trong đó 34 chỉ tiêu vượt điểm chuẩn và 2 chỉ tiêu đủ điểm. Ông Trần Văn Tuyên, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Kinh Môn cho biết: "Việc đánh giá các tiêu chí, mức độ đạt được từng chỉ tiêu là bước khởi đầu quan trọng trong quá trình xây dựng đô thị loại III của thị xã. Trên cơ sở đánh giá này, chúng tôi sẽ tập trung thực hiện các chỉ tiêu còn thiếu cũng như xác định mức độ hoàn thành của các chỉ tiêu đã đạt được để trong thời gian tới tiếp tục nâng cấp cho hoàn thiện hơn".

Những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã trung bình đạt 11,8%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 67,5 triệu đồng, cao hơn 16,74 triệu đồng/người so với mức thu nhập bình quân của cả nước. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp chiếm gần 72% tổng số lao động toàn thị xã. Cùng với các chỉ tiêu về kinh tế, các tiêu chí về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng, kiến trúc cảnh quan đô thị cũng đạt được những kết quả nhất định. Thị xã hiện có 3 cơ sở điều trị bệnh gồm Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn, Bệnh viện Nhị Chiểu và Phòng khám Đa khoa Phúc Thành cùng 23 trạm y tế phường, xã và 7 phòng khám tư nhân đáp ứng đủ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Thị xã cũng có nhiều công trình văn hóa như Trung tâm Văn hóa thị xã, quảng trường Nguyễn Đại Năng, Nhà thi đấu đa năng, sân vận động trung tâm thị xã, Nhà thi đấu đa năng Hoàng Thạch, sân vận động Hoàng Thạch...


Xã Bạch Đằng mở rộng đường thôn Kim Lôi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Tập trung các chỉ tiêu thiếu

Thị xã Kinh Môn hiện còn 15 chỉ tiêu chưa đạt gồm: tỷ lệ tăng dân số hằng năm; mật độ dân số toàn đô thị; mật độ đường giao thông; tỷ lệ chất thải nguy hại được xử lý, tiêu hủy, chôn lấp an toàn sau xử lý; nước thải đô thị chưa được xử lý đạt chuẩn kỹ thuật; quy chế quản lý kiến trúc đô thị... Để hoàn thành các chỉ tiêu còn thiếu trong hành trình xây dựng đô thị loại III, thị xã đã lên kế hoạch, xây dựng phương án cụ thể cho từng tiêu chí. Địa phương đang đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị xã đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 bảo đảm phù hợp tình hình thực tiễn phát triển của thị xã. 

Trong xây dựng đô thị loạiIII, việc đầu tư nâng cao các tiêu chí cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị đóng vai trò quan trọng, là yếu tố tiên quyết làm thay đổi diện mạo thị xã. Vì thế, Kinh Môn sẽ nâng cao chất lượng tiêu chí này. Xây dựng các công trình hạ tầng xã hội trọng điểm, tạo không gian đô thị như nhà văn hóa trung tâm, các hạng mục công trình khu liên hợp thể thao thị xã theo quy hoạch, công viên trung tâm, các vườn hoa, công viên đường dạo trong khu dân cư... Đầu tư mở rộng, nâng cấp Trung tâm Y tế thị xã và khuyến khích phát triển các cơ sở y tế tư nhân nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và xây dựng khu dịch vụ thương mại tại xã Quang Thành, khu trung tâm thương mại ở phường An Lưu, bến xe khách trung tâm thị xã và các siêu thị, trung tâm thương mại theo hướng văn minh, hiện đại. Để xử lý tốt hơn vấn đề môi trường, trong thời gian tới thị xã Kinh Môn tập trung xây dựng bãi tập kết rác thải tập trung và nhà máy xử lý rác. Bên cạnh đó, địa phương cũng xây dựng nhà tang lễ, lập quy hoạch chi tiết xây dựng làm cơ sở từng bước đầu tư hạ tầng nghĩa trang...

Ước tính kinh phí thực hiện các tiêu chí đô thị loại III của thị xã Kinh Môn khoảng 1.992 tỷ đồng, trong đó gần 1.027 tỷ đồng từ ngân sách, còn lại là kêu gọi nhà đầu tư thực hiện. Thị xã sẽ quy hoạch 35 khu dân cư, khu đô thị để đấu giá quyền sử dụng đất. Với việc xác định rõ những chỉ tiêu còn thiếu và xây dựng kế hoạch cụ thể, chắc chắn Kinh Môn sẽ hoàn thành mục tiêu trở thành đô thị loại III như kế hoạch.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh Môn hướng tới đô thị loại III