Nhà xưởng

Kinh Môn đề nghị tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng phần diện tích đất phụ cận

PV 07/10/2023 16:50

Nếu không thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất phụ cận thì khu đất được chấp thuận cho nhà nhà đầu tư không có lối vào.

Theo UBND thị xã Kinh Môn, hiện nay, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thị xã đang triển khai kiểm kê, lập phương án giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Nhà máy sản xuất vật tư, thiết bị ngành nước và kinh doanh dịch vụ kho bãi, lưu giữ, vận tải hàng hóa (điều chỉnh lần thứ nhất) của Công ty TNHH một thành viên Cơ khí và giao nhận kho vận DLH. Trong quá trình thực hiện gặp vướng mắc liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích nằm ngoài phạm vi dự án đã được chấp thuận nhưng thuộc phạm vi hành lang an toàn công trình công cộng.

Cụ thể, dự án này UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư vào tháng 11/2021. Công ty TNHH một thành viên Cơ khí và giao nhận kho vận DLH là nhà đầu tư. Tổng diện tích đất thực hiện dự án hơn 7,7 ha trong cụm công nghiệp Long Xuyên, phường Long Xuyên. Liền kề với dự án có phần diện tích đất phụ cận rộng hơn 1,4 ha để làm hành lang đường, đường gom quy hoạch. Phần diện tích đất này không nằm trong diện tích đất nhà đầu tư được chấp thuận thực hiện dự án, không nằm trong phạm vi ranh giới thu hồi đất nên không có cơ sở thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên nếu không thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với diện tích phụ cận này thì khu đất được chấp thuận cho nhà nhà đầu tư không có lối vào. Ngoài ra phần diện tích đất này không có khả năng canh tác do sau khi thực hiện dự án không có hệ thống kênh tưới, tiêu phục vụ sản xuất.

Trước thực tế trên, UBND thị xã Kinh Môn đề xuất UBND tỉnh Hải Dương và các sở liên quan xem xét hướng dẫn, cho phép UBND thị xã thu hồi diện tích đất như đã nêu trên và thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Kinh phí bồi thường được tính vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh Môn đề nghị tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng phần diện tích đất phụ cận