Kinh Môn bảo vệ rừng mùa hanh khô

25/12/2022 10:35

Kinh Môn là địa phương có diện tích rừng lớn thứ 2 trong tỉnh.


Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm, Trạm Quản lý rừng thị xã Kinh Môn kiểm tra, triển khai biện pháp phòng chống cháy rừng khu vực rừng đặc dụng An Phụ 

Thị xã Kinh Môn có hơn 1.397 ha  rừng và đất lâm nghiệp, phân bố rải rác tại 17 xã, phường, gồm rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất. Đây là địa phương có diện tích rừng lớn thứ 2 trong tỉnh.

Hơn 30 năm thực hiện Chương trình 327 (1992) về phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, rừng Kinh Môn được cơ quan chuyên môn và người dân gìn giữ, phát triển. Đến nay, rừng đã có hơn 450 loài thực vật và hàng trăm loài động vật cư trú, di cư, tạo nên hệ sinh thái đa dạng, là “lá phổi xanh” của thị xã. Do vậy, công tác bảo vệ, phát triển rừng gắn với phòng chống cháy rừng luôn được các ngành, địa phương quan tâm, nhất là thời điểm nắng hanh khô kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao.

Phường An Sinh đang quản lý 102,39 ha rừng đặc dụng thuộc di tích An Phụ. Nhận thức rõ tầm quan trọng của rừng đối với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nhiều năm qua, phường chú trọng làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân và du khách tham quan thực hiện tốt biện pháp bảo vệ rừng, không sử dụng lửa trong rừng, nhất là tuyến đường bộ từ chân núi đến di tích An Phụ. Ông Nguyễn Thắng Tần, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường An Sinh cho biết: “Phường duy trì lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng gồm 150 người, có nhiều kinh nghiệm xử lý, dập tắt đám cháy. Lực lượng này được cấp phát đầy đủ dụng cụ, phương tiện chữa cháy, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có cháy rừng xảy ra trên địa bàn và hỗ trợ ứng cứu giúp các địa phương khác”. 

Đang là cao điểm mùa hanh khô, độ ẩm không khí thấp, trong khi tầng thảm thực vật trong các loại rừng trên địa bàn rất dày, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, Phòng Kinh tế thị xã chủ trì, phối hợp với Hạt Kiểm lâm, các ngành, đơn vị liên quan và các xã, phường có rừng tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt các vùng trọng điểm cháy, bố trí lực lượng trực canh phòng, ứng trực trong ngày theo cấp dự báo cháy rừng được quy định. 

Ông Mao Việt  Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Kinh Môn cho biết đơn vị tích cực phối hợp với Trạm Quản lý rừng Kinh Môn tổ chức lực lượng thường trực 24/24 giờ, phân công trực, bảo đảm quân số và trang thiết bị cần thiết, tuần tra, canh gác lửa rừng, đặc biệt tại các khu vực rừng trọng điểm thường xuyên xảy ra cháy rừng như khu vực khu di tích Đền Cao An Phụ, vùng rừng phòng hộ giáp ranh giữa hai xã Lê Ninh và Quang Thành, rừng thông thuần loài tại phường Hiệp Sơn... 

Để làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, ngoài sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, mỗi người dân thị xã thực hiện hành động “Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống”, nâng cao ý thức phòng chống cháy rừng, thực hiện nghiêm túc quy định phòng cháy, chữa cháy; không vào rừng chặt tỉa cành cây, săn bắt động vật, tuyệt đối không sử dụng lửa trong rừng. Khi có cháy rừng xảy ra, tích cực tham gia cùng các lực lượng dập tắt đám cháy ngay từ giờ đầu.

BẢO THANH

(0) Bình luận
Kinh Môn bảo vệ rừng mùa hanh khô