Trong năm 2017, huyện Kim Thành đã triển khai nhiều biện pháp để cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân...
Nhờ thay đổi lề lối, tác phong, nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, trong giải quyết thủ tục hành chính, Kim Thành vươn lên đứng thứ hai trong bảng xếp hạng thủ tục hành chính năm 2017 của tỉnh
Từ địa phương xếp thứ 10 vào năm 2016, năm 2017 huyện Kim Thành vươn lên xếp thứ hai trong số 12 huyện, thị xã, thành phố về thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Kết quả đó cho thấy sự quyết tâm và nỗ lực của huyện trong việc chuyển dần từ chính quyền quản lý sang chính quyền vừa quản lý vừa phục vụ.
Năm 2016, qua tổng hợp các chỉ số CCHC, nhận thấy mức độ hài lòng của người dân về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại BPMC còn thấp, tiến độ giải quyết một số TTHC còn chậm, UBND huyện Kim Thành đã kịp thời chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức tại BPMC huyện. Các khu vực tiếp nhận hồ sơ được bố trí lại cho phù hợp. BPMC huyện bổ sung thêm lực lượng thường trực có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết những vướng mắc của người dân khi đến làm các TTHC; phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn giải quyết sớm và đúng hạn hồ sơ của công dân. Văn phòng UBND huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu mỗi cán bộ, công chức tại BPMC báo cáo việc giải quyết TTHC hằng ngày, hằng tuần về bộ phận tổng hợp để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình kiểm tra…
Các phòng chuyên môn có TTHC giải quyết tại BPMC huyện cũng triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ công dân. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã quán triệt đội ngũ công chức mỗi khi tiếp nhận hồ sơ phải làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao, kiểm tra “đủ, hết” bộ hồ sơ. Nếu hồ sơ thiếu gì thì hướng dẫn người dân, doanh nghiệp bổ sung ngay. Các thủ tục thực hiện nghiêm theo quy định, không để xảy ra chậm, quá hạn giải quyết. Nếu để xảy ra chậm muộn trong giải quyết TTHC, công chức phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, năm 2017, tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm trước hạn trong lĩnh vực kinh tế, hạ tầng chiếm 84%, đúng hạn 16%.
Khắc phục hạn chế chậm ban hành các kế hoạch, văn bản, báo cáo liên quan đến CCHC, ngay từ đầu năm 2017, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng, kiểm tra, xử lý văn bản theo đúng thời gian quy định. Kịp thời bổ sung, thay thế, bãi bỏ các TTHC không còn hiệu lực. Năm 2017, huyện đã thực hiện nghiêm túc, kịp thời 18quyết định công bố TTHC thuộc phạm vi các sở, ngành của tỉnh; cập nhật, niêm yết công khai các thủ tục mới do UBND tỉnh ban hành. Huyện ban hành một loạt kế hoạch liên quan tới CCHC như: thực hiện CCHC, tuyên truyền CCHC, kiểm tra công tác CCHC nhà nước trên địa bàn… Kim Thành cũng ban hành bộ giải pháp về lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao tinh thần, trách nhiệm, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị, địa phương bố trí phòng làm việc cho BPMC riêng biệt, dễ nhận biết. Đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”. Bố trí cán bộ, công chức có năng lực tham gia giải quyết các TTHC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo mô hình khung vào hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước... Hiện nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn đều duy trì, tổ chức thực hiện nghiêm túc cơ chế "một cửa” và “một cửa liên thông”; 100% máy tính phục vụ giải quyết TTHC được kết nối mạng LAN và internet, 100% dịch vụ hành chính công được cung cấp thông tin ở mức độ 1,2. Năm 2017, huyện Kim Thành cũng triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính.
Năm 2017, toàn huyện tiếp nhận 80.133 hồ sơ liên quan đến TTHC, đã giải quyết 79.587 hồ sơ, trong đó có 79.457 hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn. Riêng BPMC huyện tiếp nhận 3.866hồ sơ, đã giải quyết 3.671 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 94,3%, hồ sơ quá hạn 5,7%. Với việc lấy con người làm trung tâm, từng bước thay đổi tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ, năm 2017 đã không còn ý kiến trái chiều từ công dân liên quan tới giải quyết các TTHC gửi đến BPMC huyện.
Trong 250 phiếu khảo sát về CCHC tại huyện Kim Thành, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt 98%. Kết quả chỉ số CCHC của Kim Thành năm 2017 đạt 82,78/100 điểm.
HÀ VY