Từ nhiều năm nay, Kim Thành luôn là địa phương dẫn đầu cả tỉnh về tình trạng vi phạm hành lang, lấn chiếm đất của đường sắt.
Mảnh đất rộng hơn 100 m2 của ga Phạm Xá đã bị gia đình ông Đỗ Văn Tuyển ở thôn Phạm Xá 1 lấn chiếm, sắp xây dựng xong
Lấn một suất đất có ngay trăm triệu
Ga Phạm Xá ở xã Tuấn Hưng bị các hộ lấn chiếm nhiều diện tích đất nhất so với các ga khác thuộc hệ thống đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng. Đất tại khu vực này khá đắt đỏ nên các hộ dân xung quanh ga mạnh nhà nào nhà nấy chiếm. Không hề lén lút, một số hộ còn "xẻ thịt" đất trong suốt một thời gian dài. "Chúng tôi thông báo bằng văn bản cho UBND xã Tuấn Hưng tới lần thứ 7 về 1 hộ dân lấn chiếm đất đường sắt nhưng đến nay vẫn không xử lý được", kỹ sư Nguyễn Phúc Linh, Trưởng ga Phạm Xá cho biết.
Gần đây nhất ngày 14.4, gia đình ông Đỗ Văn Tuyển ở thôn Phạm Xá 1 đã thuê thợ dựng nhà cột thép, mái tôn trên đất của ga Phạm Xá quản lý. Mảnh đất bị lấn chiếm rộng hơn 100 m2. Dù không có giấy tờ hợp pháp song một số cán bộ ga Phạm Xá ước tính mảnh đất này có thể bán trăm triệu đồng vẫn có người mua vì giáp quốc lộ 5, mặt tiền rộng 6,3 m. Khi phát hiện, lãnh đạo ga đã thông báo cho xã Tuấn Hưng và UBND huyện Kim Thành. Sau đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) đã đề nghị UBND tỉnh xử lý. UBND tỉnh chỉ đạo huyện Kim Thành chủ trì giải quyết. Các ban, ngành của huyện đã làm việc với các bên liên quan và báo cáo kết quả với UBND tỉnh. Đến nay, gia đình ông Tuyển vẫn tiếp tục xây dựng và sắp hoàn thiện ngôi nhà.
Trước đó, ngày 10.4, cán bộ ga Phạm Xá phát hiện người dân đổ trộm đất vào khu ao rộng 450 m2 nằm bên trái đường sắt theo hướng Hải Phòng - Hà Nội thuộc nhà ga quản lý. Do ao bị san lấp trong đêm nên thời điểm đó chưa xác định được người lấn chiếm. Đến ngày 28.4, tiếp tục có ô tô chở đất đến san lấp. Hiện ao đã bị lấp khoảng 60 m2. Sau khi phát hiện vụ việc, ga Phạm Xá đã thông báo cho Trưởng thôn Phạm Xá 1 đến lập biên bản, gửi văn bản cho UBND xã Tuấn Hưng để đề nghị xử lý. Một cán bộ của ga Phạm Xá cho biết người lấn chiếm đất ao đang sinh sống gần đó có tên là Th. Để ngăn chặn việc san lấp, nhà ga đã thuê người đóng cọc tre, chăng dây thép gai xung quanh.
Việc lấn chiếm đất đường sắt ngoài vi phạm pháp luật còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đường sắt. Ngày 11.6, tại km 69+100 quốc lộ 5 đoạn thôn Phương Duệ, xã Kim Xuyên xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Ô tô tải 34C-149.29 từ quốc lộ 5 hướng Hà Nội - Hải Phòng khi rẽ qua đường sắt đã va chạm làm 1 phụ nữ chết tại chỗ. Vụ tai nạn khiến tàu khách chậm 49 phút. Khu vực này bị che khuất tầm nhìn do một số hộ dân lấn chiếm hành lang đường sắt.
Đừng để "việc đã rồi"
Các vụ việc lấn chiếm đất đường sắt mặc dù được phát hiện sớm nhưng rất khó ngăn chặn. Để xử lý được 1 vụ cần phải có sự phối hợp của liên ngành. Trong khi làm các thủ tục xử lý, họp bàn... thì công trình vi phạm đã hoàn tất. Ngành đường sắt thường phải chấp nhận vi phạm vì "việc đã rồi".
Thống kê mới nhất của Công an huyện Kim Thành cho thấy đoạn đường sắt qua huyện hiện có 3 điểm vi phạm hành lang, lấn chiếm đất đường sắt tại xã Tuấn Hưng, thị trấn Phú Thái và xã Kim Xuyên. Không chỉ lấn chiếm hành lang, trên chiều dài 17,8 km đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng đi qua 8 xã, thị trấn của huyện còn có 15 đường ngang, 143 điểm giao cắt với đường dân sinh. Riêng 2,3 km đường sắt qua xã Kim Lương đã có 42 đường ngang, tàu hỏa cứ đi gần 55 m sẽ gặp một đường ngang.
Do tình trạng vi phạm hành lang đường sắt, đường dân sinh tự mở, đường ngang thiếu cảnh báo nên trong suốt một thời gian dài, tình hình TNGT đường sắt ở Kim Thành diễn biến hết sức phức tạp. Có những năm TNGT đường sắt ở địa phương này gần bằng số liệu của cả tỉnh. Điển hình như năm 2015, ở Kim Thành đã xảy ra 15 vụ TNGT đường sắt, tăng gấp đôi so với năm 2014, làm 12 người chết và 2 người bị thương.
"Đường ngang qua đường sắt tại Kim Thành đã giảm được 9 điểm so với năm 2017, song tình trạng lấn chiếm hành lang, lấn chiếm đất của đường sắt vẫn phức tạp, là nguyên nhân của nhiều vụ TNGT đường sắt. Để xử lý các vi phạm này, ngành đường sắt, chính quyền các địa phương cần phát hiện sớm, kịp thời báo cáo các cấp, các ngành liên quan để phối hợp xử lý", đại diện Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động Công an huyện Kim Thành cho biết.
TIẾN HUY