Giao thông - Đô thị

Kim Thành khẩn trương giải phóng mặt bằng dự án đường trục Đông - Tây giai đoạn 2 để sớm hoàn thành toàn tuyến

HÀ VY 11/08/2024 09:54

Sau khi hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 Dự án Đường trục Đông – Tây, huyện Kim Thành (Hải Dương) đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng giai đoạn 2.

00:00

giai-doan-2.jpg
Xã Ngũ Phúc có hơn 3 ha đất nông nghiệp phải thu hồi để thực hiện Dự án Đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành giai đoạn 2

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Cuối tháng 7 vừa qua, bà Đồng Thị Điệt ở xã Ngũ Phúc đã nhận số tiền 340 triệu đồng bồi thường giải phóng mặt bằng cho 1.088 m2 đất nông nghiệp của gia đình bị thu hồi để thực hiện Dự án Đường trục Đông – Tây huyện Kim Thành giai đoạn 2. Cuối năm 2023, gia đình bà Điệt và nhiều hộ dân trong thôn Bằng Lai đã được chính quyền xã Ngũ Phúc tuyên truyền về dự án. Các cán bộ xã, thôn đến tận gia đình thông báo, tuyên truyền. Khi huyện, xã lập danh sách kiểm kê hiện trạng đất, gia đình bà Điệt đã đi đầu ký xác nhận diện tích, cây cối hoa màu; xác nhận phương án bồi thường, hỗ trợ và nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Hơn 1 tháng nay, Tổ tuyên truyền, vận động xã Kim Tân thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động người dân có diện tích đất phải thu hồi. Cùng việc tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tại các buổi họp chi bộ, thôn, xóm, các thành viên của tổ cũng đến từng gia đình nói chuyện, tuyên truyền, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân. Đến nay, hơn 120 hộ có diện tích đất phải thu hồi đã ký nhận phương án bồi thường.

Ông Đồng Văn Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Tổ trưởng Tổ tuyên truyền, vận động xã Kim Tân cho biết thực hiện Dự án Đường trục Đông – Tây huyện Kim Thành giai đoạn 2, xã Kim Tân có hơn 52.000 m2 đất phải thu hồi của hơn 120 hộ dân. Cùng với cán bộ chuyên môn, các thành viên trong tổ đã trực tiếp xuống từng gia đình để tuyên truyền, nắm bắt... “Không ít gia đình chúng tôi phải đi 2 – 3 lần mới gặp, gặp 2 – 3 lần mới vận động, thuyết phục được bà con đồng thuận, ủng hộ chủ trương chung của Nhà nước”, ông Hà nói.

Công khai, minh bạch

giai doan 2 dong tay
Xã Kim Tân công khai danh sách hộ dân bị thu hồi đất, các chế độ, chính sách liên quan đến hỗ trợ, bồi thường tại nhà văn hóa các thôn và UBND xã

Để giải phóng mặt bằng thành công, việc công khai, minh bạch các chế độ, chính sách liên quan đến hỗ trợ, bồi thường có vai trò rất quan trọng. Huyện Kim Thành đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các khâu, đúng trình tự, thủ tục trong triển khai, thu hồi đất. Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc khảo sát, đo đạc, kiểm đếm. Việc kiểm đếm được thực hiện công khai trước sự chứng kiến của các hộ dân. Các chế độ, chính sách hỗ trợ, bồi thường được gửi tới từng hộ dân và niêm yết tại nhà văn hóa các thôn, trụ sở làm việc UBND xã...

Ông Trần Văn Hiển, Chủ tịch UBND xã Kim Anh cho biết toàn xã có hơn 37.000 m2 đất phải thu hồi, phục vụ giai đoạn 2 của Dự án Đường trục Đông - Tây. Để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án, thời gian qua xã đã tuyên truyền, vận động 68 hộ dân có diện tích đất thu hồi. Xã công khai tất cả các quy hoạch, kế hoạch, quyết định chủ trương đầu tư, quy mô dự án, nhất là các chính sách liên quan đến bồi thường, thu hồi đất đến từng hộ dân. Đến nay, 100% số hộ dân đã đồng thuận, nhận tiền hỗ trợ bồi thường.

Bà Lê Thị Chín ở xã Kim Tân đã ký nhận phương án bồi thường nói: “Chúng tôi rất vui mừng vì tỉnh, huyện có chủ trương làm tuyến đường mới này. Đường 17B hiện ngày càng xuống cấp, chật hẹp. Các chế độ, chính sách liên quan đến giải phóng mặt bằng được huyện, xã đã thông tin công khai, rõ ràng”.

Theo ông Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Kim Thành, ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1, huyện đã khẩn trương triển khai giải phóng mặt bằng, thực hiện giai đoạn 2 của dự án. Giai đoạn 2, huyện Kim Thành phải thu hồi hơn 230.000 m2 đất của trên 550 hộ dân. Đây là một khối lượng công việc lớn, đất của nhiều hộ có nguồn gốc phức tạp nên công tác rà soát, kiểm đếm, thống kê... rất khó khăn".

Với quyết tâm cao, huyện và các địa phương có dự án đi qua đã tập trung triển khai giải phóng mặt bằng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan. Các xã có dự án đi qua đã hoàn thành việc kiểm đếm, công khai danh sách các chế độ chính sách, hộ dân có diện tích thu hồi. Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện đã phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân có đất bị thu hồi. Đến nay, có hơn 100 hộ ở xã Kim Anh và Ngũ Phúc đã nhận trên 13 tỷ đồng bồi thường. Cuối tháng 7/2024, giai đoạn 2 dự án đã được khởi công xây dựng.

Dự án Đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành là dự án giao thông trọng điểm của huyện giai đoạn 2021 – 2025, có tổng mức đầu tư 844 tỷ 470 triệu đồng với tổng chiều dài 15,74 km được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 có chiều dài 3,75 km, tổng vốn đầu tư 232,47 tỷ đồng đã hoàn thành thông tuyến vào tháng 6/2024.

Giai đoạn 2 có chiều dài 7,81 km, tổng vốn đầu tư 612 tỷ đồng.

Dự án hoàn thành góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

HÀ VY
(0) Bình luận
Kim Thành khẩn trương giải phóng mặt bằng dự án đường trục Đông - Tây giai đoạn 2 để sớm hoàn thành toàn tuyến