Kim Thành bứt phá sau nửa nhiệm kỳ

23/06/2023 10:12

Sau 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020-2025, cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Kim Thành đã đoàn kết thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra.

Dự án đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành (giai đoạn 1) đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Khi bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, huyện Kim Thành gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, suy thoái kinh tế toàn cầu. Song với quyết tâm cao, các cấp ủy, chính quyền trong huyện đã tích cực triển khai, khẩn trương cụ thể hóa, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vào cuộc sống. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành 4 chương trình công tác toàn khóa, 12 đề án, kế hoạch, xác định 3 khâu đột phá và 17 chỉ tiêu về xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng...

Với sự chỉ đạo và hành động quyết liệt, đồng bộ, huyện Kim Thành đã có bước phát triển ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế của huyện phục hồi nhanh, tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Huyện đã tăng tốc và về đích trong xây dựng nông thôn mới năm 2020, đồng thời vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Cả 17 xã duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới. Đến nay có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 1 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Xác định cơ sở hạ tầng đồng bộ như "đường băng" để kinh tế "cất cánh", huyện Kim Thành đã phát huy nội lực, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn được đầu tư mạnh mẽ. Huyện đã khẩn trương triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm. Từ cuối năm 2020 đến nay, nhiều công trình được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Nhiều công trình đang được khởi công. Tiêu biểu như dự án “Cải tạo tuyến đường Kim Liên - Liên Hòa” với tổng mức đầu tư trên 29 tỷ đồng, được hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2021; dự án “Nâng cấp, mở rộng đường Thanh Niên, thị trấn Phú Thái”, tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng, đã đưa vào sử dụng cuối năm 2022; dự án “Đường giao thông từ Trung tâm Y tế đi Quỳnh Khê 1, xã Kim Xuyên”, tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng, đã thi công được 50% khối lượng, dự kiến hoàn thành trong năm 2023…

Đặc biệt, năm 2022, huyện Kim Thành đã khởi công xây dựng đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành (giai đoạn 1). Đây là một trong những công trình trọng điểm của huyện có tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay. Tuyến đường có chiều dài 14 km, tổng vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của tuyến đường dài 3,673 km, tổng mức đầu tư 232 tỷ đồng. Khối lượng công việc hiện ước đạt trên 70%. Ngoài ra, các địa phương trong huyện cũng đang khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng, sửa chữa trụ sở công an xã, thị trấn…

Nửa nhiệm kỳ qua, huyện Kim Thành cũng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong thực hiện công tác lập quy hoạch, thẩm định và quản lý quy hoạch. Huyện đã hoàn thiện quy hoạch vùng huyện Kim Thành đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch chung các xã đến năm 2030. Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch điều chỉnh mở rộng đô thị Phú Thái đến năm 2030, định hướng đến năm 2035. Tăng cường huy động các nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, xây dựng các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; đầu tư phát triển các khu, điểm dân cư mới đồng bộ, hiện đại; chú trọng tu sửa hệ thống đường giao thông nội vùng. Tập trung chỉ đạo nâng cấp thị trấn Phú Thái lên đô thị loại IV và quy hoạch, nâng cấp các xã Cộng Hòa, Đồng Cẩm lên đô thị loại V.

Huyện Kim Thành đã hoàn thiện quy hoạch vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Trong công tác xây dựng Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy luôn đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; lựa chọn những vấn đề trọng tâm, cốt lõi để triển khai, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ. Cấp ủy, thường vụ cấp ủy huyện đã bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, chỉ đạo sát sao, quyết liệt. Các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở thường xuyên coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức quán triệt học tập, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, Huyện ủy gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo hướng thực chất, hiệu quả.

Huyện cũng luôn quan tâm, đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; thực hiện nghiêm công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên. Thực hiện tốt công tác phát triển đảng, tăng cường quản lý đảng viên, phân công công tác cho đảng viên, đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng đảng viên. Từ tháng 9.2020 đến nay, huyện đã bồi dưỡng nhận thức về đảng cho 498 quần chúng ưu tú, bồi dưỡng 387 đảng viên dự bị và kết nạp 388 đảng viên mới. Trong nửa nhiệm kỳ 2020-2025, không có tổ chức đảng vi phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

HĐND các cấp trong huyện cũng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 9 kỳ họp, trong đó 4 kỳ họp thường lệ và 5 kỳ họp chuyên đề, ban hành 51 nghị quyết theo thẩm quyền. HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND đã tổ chức 8 cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào các vấn đề lớn, quan trọng. 

Đảng bộ, chính quyền các cấp trong huyện Kim Thành luôn đổi mới trong công tác lãnh đạo, điều hành. Cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung, nỗ lực thực hiện 5 công việc đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Hầu hết các chỉ tiêu đại hội xác định đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng vững chắc để huyện thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, xây dựng quê hương Kim Thành ngày càng giàu đẹp, văn minh.

PV

(0) Bình luận
Kim Thành bứt phá sau nửa nhiệm kỳ